จดหมายถึงลูก "ภัคร" ฉบับที่ ๑๘ ตอน ประกาศผลสอบ ภาค ค เป็นประสบการณ์ชีวิต


จดหมายถึงลูก "ภัคร" ฉบับที่ ๑๘

ตอน ประกาศผลสอบ ภาค ค เป็นประสบการณ์ชีวิต

             เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ พี่ภัครตั้งแต่ฟังประกาศผลการสอบภาค ค ที่พี่ภัครไปสอบบรรจุไว้ว่าจะได้หรือไม่...แต่แล้วมีประกาศออกมาว่า เลื่อนการประกาศผลจะประกาศให้ทราบใหม่ภายในวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ เมื่อถึงวันดังกล่าว เขาประกาศผลสอบแล้ว ตามนี้...ประกาศผลสอบ ภาค ค พี่ภัครของแม่สอบได้ สำรองอันดับที่ ๑๑ ในครั้งแรกเขาเรียกบรรจุเป็นข้าราชการ ๒ ราย แสดงว่า "พี่ภัคร" ของแม่ไม่ได้ตัวจริง...แม่เข้าใจว่าในใจของหนูคงเสียใจอยู่ลึก ๆ...

            แต่แม่ก็ปลอบหนูไปว่า...ไม่เป็นไรหรอก หนูผ่านการสอบบรรจุมาถึง ๓ รอบนี่แล้วก็ติดสำรองไว้ ก็ถือว่าดีแล้วนะลูก...บางคนเขาไม่ติดภาค ก ภาค ข ภาค ค ด้วยซ้ำ...เราก็ยังมีโอกาสอีก พี่ภัครบอกแม่ว่า...ไม่ใส่ใจแล้ว ตั้งหน้าตั้งตาทำวิทยานิพนธ์ส่งอาจารย์ให้จบ ๆ แล้วค่อยคิดกันใหม่ว่าจะไปสอบทางไหน...หรือจะเลือกเข้ามาเดินเป็นนักวิชาการอยู่ในมหาวิทยาลัย...เรายังมีโอกาสอีกมากมาย อย่าซีเรียส...

           สุดท้าย พี่ภัคร ก็ตั้งใจที่จะทำวิทยานิพนธ์ต่อเพื่อให้จบการศึกษา...อะไร ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถือว่า เป็นบทเรียน ประสบการณ์ของหนู ประสบการณ์ของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน อยู่ที่ใครจะเก็บเกี่ยวมันได้มากกว่ากัน มันเรียกว่า "ประสบการณ์ชีวิต" ลูกของแม่ก็ได้เรียนรู้บ้างแล้วในบางเรื่องของประสบการณ์ชีวิต...ในชีวิตของการทำงาน บางครั้งคนเราสอบได้เกียรตินิยมอันดับ ๑ ใช่ว่า...เขาจะเอา...ทำให้หนูได้คิดว่า...การเรียนเก่ง เรียนดี ได้เกียรตินิยมอันดับ ๑...มันคนละเรื่องกับการที่หนูจะได้งานทำเลย...จากประสบการณ์การรับคนเข้าทำงานของแม่ มีคณะกรรมการบางท่านบอกว่า...การที่บางคนได้เกียรตินิยมอันดับ ๑ เขาอาจทำงานไม่ดี เพราะมีโลกส่วนตัว...(เอาอะไรมาวัดเขา คิดเพียงว่า เขาสอบได้เกียรตินิยมอันดับ ๑ แล้วจะไม่สนใจใครแบบนั้นนะเหรอ...แบบนี้ต้องดูลึก ๆ ในแต่ละคนแล้วล่ะ เพราะแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน)...ข้อนี้ แม่ก็นึกแอบเถียงในใจว่า...ตามหลักทฤษฎีที่จะรับคนเข้าทำงานไม่มีหรอกข้อนี้ เขารับตามความเก่ง ความสามารถต่างหาก...คนเราเมื่อมีความรู้แล้วชอบนำมาปฏิบัติที่ไม่ตรงตามหลักวิชาการ ชอบบิดเบือนจากความเป็นจริง เพราะเอาความรู้สึกของตนเองเป็นที่ตั้งนั่นเอง...มีอีกมากมายที่ลูกของแม่ยังไม่พบ ไม่เจอ...และนี่คือ...บทเรียนบทแรกสำหรับลูกของแม่ที่ได้พบกับประสบการณ์ชีวิต...แต่ขอให้ "พี่ภัคร" ของแม่ จงรับรู้ไว้ว่า..."แม่บุษคนนี้ รักและคอยเป็นกำลังใจให้กับลูกเสมอ" แม่จะคอยดูแลหนูอยู่ข้าง ๆ จ้า...

 


 

หมายเลขบันทึก: 515024เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2013 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวังนะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ลุงชาติ Ico48

ขอบคุณค่ะ เช่นกันค่ะ ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุขมาก ๆ นะคะ

      สิ่งที่ให้คือพรตอนปีใหม่            ให้สุขใจสุขกายคลายหมองศรี

ให้ก้าวหน้าการงานผ่านด้วยดี           ให้ทวีคุณค่าคนผลดีเอย

ขอขอบคุณคุณลุง

และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

คุณแม่บุษ ให้กำลังใจลูกได้ดีมากๆๆๆ ค่ะ เป็นคุณแม่ที่น่ารักมากค่ะ

วันนี้หนูเพิ่งไปสอบสัมภาษณ์มาค่ะ ไม่รู้จะสอบติดริเปล่า แอบกังวลเล็กๆๆค่ะ ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท