สวัสดิการแปลกๆ ที่น่าสนใจ


วันนี้จะขอนำเสนอรูปแบบสวัสดิการที่ดูแล้วจะไม่ค่อยเห็นในบ้านเราเท่าไหร่นัก และบางตัวก็เป็นสวัสดิการที่ดูแปลกๆ ดีเหมือนกัน สวัสดิการทั้งหมดที่เขียนถึงในวันนี้มีอยู่จริงๆนะครับ เพียงแต่เป็นบริษัทฝรั่ง บางแห่งก็ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย เผื่อว่าท่านผู้อ่านจะได้ไอเดียไปปรับใช้กับระบบสวัสดิการของบริษัทครับ ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

  • เลี้ยงสุนัข สวัสดิการนี้ก็คือ ให้พนักงานสามารถนำสุนัขมาเลี้ยงที่บริษัทได้ โดยบางแห่งก็กำหนดให้พนักงานแต่ละคนสลับกันนำสุนัขเข้ามาดูแลในที่ทำงานได้ เพื่อไม่ให้มันกัดกัน บางองค์กรก็จัดสถานที่และจัดคนดูแลสุนัขให้เลยก็มีครับ ซึ่งสวัสดิการนี้ก็เหมาะสำหรับพนักงานที่อยู่คนเดียว และมีสุนัขอยู่ที่บ้าน บางบริษัทก็ให้พนักงานสามารถนำสัตว์เลี้ยงของตนเองที่ไม่มีอันตรายนะครับ เข้ามาเลี้ยงในบริษัทได้
  • ลาอกหัก มีองค์กรที่ให้สิทธิพนักงานที่อกหักได้ลาเพื่อไปร้องไห้ทำใจ โดยให้สิทธิในการลาร้องไห้ทำใจได้ถึง 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับมาทำงานเหมือนเดิม
  • สวัสดิการซักรีด พนักงานสามารถนำเสื้อผ้าของตนเอง และของครอบครัวมาซักที่บริษัทได้ โดยบริษัทจะเปิดให้บริการซักรีดให้กับพนักงาน เพื่อเป็นการช่วยเหลือพนักงานในด้านความเป็นอยู่
  • ล้างรถ พนักงานสามารถนำรถส่วนตัวมาล้างที่บริษัทได้ ซึ่งบริษัทจัดสถานที่และพนักงานไว้ล้างรถให้กับพนักงาน
  • Movie night บริษัทจัดให้พนักงานได้ไปพักผ่อนเพื่อดูหนังสัปดาห์ละ 1 คืน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคืนวันศุกร์ เพื่อให้พนักงานได้ไปดูหนังด้วยกันทั้งหมด
  • ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคม บริษัทบางแห่งให้สิทธิพนักงานได้ไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมสังคมได้ อาทิ เลี้ยงเด็กกำพร้า หรือปลูกป่ากับองค์กร NGO ต่างๆ โดยที่ยังคงได้รับค่าจ้างปกติ
  • นวดผ่อนคลาย บริษัทจัดให้มีการนวดเพื่อผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าในการทำงาน โดยจัดให้มีสถานที่ที่เหมาะสม และบรรยากาศที่ผ่อนคลายเพื่อให้พนักงานคลายจากความเมื่อยล้าในการทำงาน และพร้อมที่จะลุยงานต่อ
  • ขนมคบเคี้ยวฟรี บางบริษัทก็ให้พนักงานสามารถหยิบขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มต่างๆ ได้ฟรี โดยจัดให้มีไว้ในตู้เย็น หรือตู้หยอดเหรียญ ซึ่งสามารถใช้บริการได้ฟรี
  • นอน บางบริษัทจัดให้มีสถานที่ให้พนักงานนอนได้ในระหว่างเวลาทำงาน เพราะเชื่อว่า การที่พนักงานฝืนทนทำงานขณะที่ง่วงนั้น ผลงานจะออกมาไม่ดี ก็เลยอนุญาตให้นอนได้ โดยจัดสถานที่และบรรยากาศให้พนักงานได้นอนหลับพักผ่อน ให้สดชื่นและกลับมาทำงานได้ดีกว่าเดิม

สวัสดิการแปลกๆ เหล่านี้ องค์กรในบ้านเราส่วนน้อยครับ ที่จะนำมาใช้กับพนักงาน ส่วนใหญ่องค์กรในเมืองไทยมักจะไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องของการให้สวัสดิการมากนัก ส่วนมากก็ให้เท่ากับที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ค่อยอยากให้มากกว่าด้วยซ้ำไป เพราะเงื่อนไขทางกฎหมายที่กำหนดไว้ว่า ให้อะไรที่ต่ำกว่าที่เคยให้ถือว่าผิดกฎหมาย แบบนี้ก็เลยทำให้องค์กรส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากที่จะจัดสวัสดิการอะไรให้พนักงาน เพราะให้ไปแล้วก็เอาคืนไม่ได้เลย ยิ่งไปกว่านั้นถ้าจะเลิกสวัสดิการที่เคยให้ ก็ต้องจ่ายคืนเป็นเงินให้กับพนักงานในอัตราที่ใกล้เคียงกับสวัสดิการที่เขาเคยได้ เสมือนหนึ่งเป็นการซื้อสวัสดิการนั้นคืนจากพนักงานนั่นเอง

แต่ถ้าในต่างประเทศ เขาจะให้ จะเลิกให้ หรือเพิ่ม หรือลดสวัสดิการ เขาทำได้โดยไม่ต้องมานั่งสนใจเงื่อนไขทางกฎหมายแบบบ้านเราเลย ทำให้เขาสามารถที่จะใช้เครื่องมือที่เรียกว่าสวัสดิการนี้ เป็นเครื่องมือในการดึงดูด และรักษาพนักงานได้อย่างดี เคยให้แล้วไม่ work ก็เลิกให้ เปลี่ยนไปให้อย่างอื่นแทน ก็สามารถทำได้ทันที

สวัสดิการแปลกๆ ที่ผมเล่าให้อ่านข้างต้นนั้น จริงๆแล้ว เป็นสิ่งที่พนักงานใช้ในชีวิตประจำวันทั้งสิ้น แต่บริษัทก็ยังสามารถนำเอามาปรับให้เป็นสวัสดิการ เพื่อดึงดูดและรักษาพนักงานให้ทำงานกับองค์กร

ในเมืองไทยเองผมว่าน่าจะถึงเวลาแล้วที่จะต้องเริ่มหันมาให้ความใส่ใจในเรื่องของสวัสดิการพนักงานกันมากขึ้น เนื่องจากเรื่องของค่าจ้างเงินเดือนนั้น ปัจจุบันไม่ค่อยมีลูกเล่นอะไรมากมายนัก ผิดกับเรื่องของสวัสดิการ ซึ่งองค์กรยังสามารถสร้างลูกเล่นในการดึงดูดและรักษาพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ก็อย่างว่านะครับ คิดไปคิดมา ก็ไปติดเรื่องของกฎหมายอีก ให้แล้วเลิกก็ไม่ได้ เอาคืนก็ไม่ได้ ก็เลยทำให้นายจ้างเลิกคิดที่จะให้ โดยเฉพาะนายจ้างขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งไม่ค่อยสนใจเรื่องของสวัสดิการพนักงานมากนัก เนื่องจากความสามารถในการจ่ายนั่นเอง

ท่านผู้อ่านล่ะครับ ลองสร้างสรรค์สวัสดิการแปลกๆ ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในบริษัทบ้างจะดีมั้ยครับ

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดิการ
หมายเลขบันทึก: 514929เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2013 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2013 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท