ไข่ยัดไส้ omelet with vegetables / stuffed omelette



เครื่องปรุง หมูสับ 150 กรัม ไข่ไก่ 2 ฟอง ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา พริกไทยป่น 1 ช้อนชา หัวหอมใหญ่หั่นเต๋า ½ ถ้วย แครอทหั่นเต๋า ½ ถ้วย มะเขือเทศ 1 ลูก ผักชี 1 ต้น ต้นหอม 1 ต้น น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ปลอกเปลือกหัวหอมใหญ่ ตัดก้านผักชีและรากต้นหอม นำผักต่างๆ ไปล้างน้ำให้สะอาด นำหัวหอมใหญ่และแครอทมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ ผ่ามะเขือเทศเป็น 4 ส่วน ควักไส้ออกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผักชีและต้นหอมนำมาซอยให้ละเอียด พักไว้ ตอกไข่ใส่ชาม ตีให้ขึ้นฟู แล้วใส่ซีอิ้วขาวลงไปประมาณ ½ ช้อนชา เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปประมาณ 1 ช้อนชา กลิ้งน้ำมันให้ทั่วกระทะ รอจนกระทะร้อนเทไข่ที่ตีเอาไว้ลงไป รีบกลิ้งไข่ให้กระจายทั่วกระทะรอจนไข่สุก จะสังเกตเห็นว่าขอบไข่เริ่มล่อนออกจากกระทะ ตักไข่ขึ้นมาพักไว้ในจาน เปิดเตาที่ไฟปานกลาง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป รอจนน้ำมันร้อนจึงใส่หัวหอมใหญ่ที่หั่นไว้ลงไป ผัดจนเริ่มหอม หัวหอมใหญ่สุกจึงใส่หมูสับลงไป ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ คือ ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันหอย น้ำตาลทราย และพริกไทยป่นผัดให้เครื่องต่างๆ เข้ากัน พอหมูเริ่มสุกใส่แครอทลงไป ผัดไปเรื่อยจนแครอทเริ่มสุกใส่มะเขือเทศลงไป ผัดจนมะเขือเทศเริ่มนิ่ม ใส่ผักชีและต้นหอมซอยลงไป ผัดเครื่องทั้งหมดให้เข้ากันแล้วปิดเตาทันที นำเครื่องที่ผัดไว้ ใส่ลงไปบนไข่ที่ทอดไว้ พับขอบทั้ง 4 ด้านของไข่เข้ามาหากัน  เอาจานอีกใบหนึ่งมาครอบแล้วพลิกจานขึ้นตกแต่งด้วยผักชีและพริกหั่นฝอย ยกเสิร์ฟได้



เครื่องปรุง  เนื้อ/หมู /ไก่ /กุ้ง /แฮม สับละเอียด 1/4 ถ้วย (เลือกใช้อะไรได้) ไข่ไก่ 3 ฟอง มะเขือเทศหั่นชิ้นเล็ก ๆ 1 ลูก หอมใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ 1/4 ถ้วย เม็ดถั่วลันเตา 1/ 4 ถ้วย กระเทียมสับ 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1/2-1 ช้อนชา ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ ใส่น้ำมันลงในกระทะ ตั้งไฟกลาง พอร้อน ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวพอหอม เนื้อสัตว์  ผัดพอสุก ใส่หอมใหญ่ เม็ดถั่วลันเตา ผัดพอสุกทั่ว ใส่มะเขือเทศ ผัดพอทั่ว ปรุงรสด้วยน้ำตาล ซอสมะเขือเทศ และซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา ผัดให้เข้ากัน ตักใส่ชาม พักไว้พออุ่น ใช้สำหรับเป็นไส้ ต่อยไข่ใส่ชามทีละฟอง เติมซีอิ้วขาวที่เหลือนิดหน่อย คนให้เข้ากัน. ใส่น้ำมันลงในกระทะเล็กน้อย ตั้งไฟกลางพอร้อน ใส่ไข่ รีบกลอกให้เป็นแผ่นบางให้ทั่วกระทะ ใส่ไส้ที่ผัดไว้  พับเป็นสี่เหลี่ยม หรืออาจพับเป็นครึ่งวงกลม ตักคว่ำใส่จาน

เคล็ดลับ กระทะจะต้องร้อนทั่วก่อนที่จะใส่ไข่ลงไป อย่าใช้น้ำมันเยอะ เพราะจะทำให้กลอกไข่ไม่ได้  ถ้าจะให้สะดวก ควรใช้กระทะเทฟล่อน เพราะไข่จะล่อนไม่ติดขอบกระทะ เวลาเทไข่ลงในกระทะแล้ว  จะต้องยกกระทะให้สูงเหนือเปลวไฟเล็กน้อย เพื่อจะได้กลอกไข่ได้ทั่ว ก่อนไข่จะสุกแข็งตัว เพราะถ้าไข่สุกจะกลอกไม่ได้ เมื่อไข่สุกทั่ว รีบตักไส้ใส่แล้วห่อทันที เนื้อไข่จึงจะสุกนุ่มไม่แห้งแข็ง

คำสำคัญ (Tags): #ไข่ยัดใส้
หมายเลขบันทึก: 514886เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท