ไข่ egg


ไข่ อาจหมายถึง

ไข่ (ชีววิทยา) (egg)ไซโกตที่เกิดจากการปฏิสนธิของโอวุม มีการพัฒนาเปลือกหรือเมือกหุ้ม ฟักตัวนอกร่างกายของสัตว์

ไข่แดง (egg yolk) อาหารสำหรับเลี้ยงเอ็มบริโอขณะฟักตัว

ไข่ขาว (egg white)ไซโทพลาซึมภายในไข่

ไข่ (อาหาร) (egg) เกี่ยวกับเรื่องของอาหารและโภชนาการ ปกติจะหมายถึงไข่ไก่ อาหารจากไข่นิยมได้แก่ ไข่ต้มไข่เจียวไข่ดาวขนมไข่

โอวุม (ovum) หรือเซลล์ไข่ เซลล์สืบพันธุ์ของเพศหญิง และสัตว์ตัวเมีย

ศัพท์สแลงหมายถึง อัณฑะ ของเพศชาย และสัตว์ตัวผู้

รูปไข่ (oval) รูปร่างเรขาคณิตที่คล้ายรูปวงรี

เกาะไข่ แบ่งเป็นเกาะไข่นอกและเกาะไข่ใน อยู่ในจังหวัดภูเก็ต


ไข่ไก่ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนา การสูง เนื่องจากไข่ไก่ 1 ฟอง จะมีน้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน ประมาณ 75-80 แคลอรี่ และมีโปรตีนสูงถึง 7 กรัม ส่วนที่บริโภคได้ในไข่ไก่ ม่ว่าจะเป็นไข่ขาวหรือไข่แดงนั้นประกอบด้วยสารต่าง ๆ ดังนี้คือ ในส่วนของ ไข่ขาวจะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 67% ประกอบด้วยโปรตีนคุณภาพสูง และมี กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย สำหรับในส่วนของไข่แดง มีน้ำหนักประมาณ 1 ใน 3 ของน้ำหนัก ประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ  ไขมันจะมีค่อนข้างมากในไข่แดง เป็นไขมันประเภทอิ่มตัว รวมถึงโอเมก้า-3 ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยงด้วย มีคุณค่าเหมือนไขมันในปลาแซลมอน และปลาทะเล  โปรตีนในไข่ไก่มีประมาณ 12% จะมีสารสำคัญอย่างเช่น Ovalbumin, Ovoglobulin รวมถึง Phosphoprotien มีอยู่ใน ไข่แดงเป็นจำนวนมาก สารทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์อุดมไปด้วยกรดอะมิโน 8 ชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ไข่ไก่ยังมีแร่ธาตุสำคัญหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างกระดูก ดังนั้นการรับประทานไข่ไก่ นอกจากจะได้โปรตีนแล้วยังได้แร่ธาตุเสริมกระดูกอีกด้วย เด็กในวัยเรียนและกำลัง เจริญเติบโตจึงควรรับประทานไข่บ้าง

 นอกจากนี้ไข่ไก่ยังเป็นแหล่งของวิตามินสำคัญ หลายชนิดอีกด้วย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 บี6 และวิตามินดี พอควร วิตามินอีกกลุ่มที่มีมาก คือ โคลีน และอิโนซิทอล เป็นสารกึ่งวิตามินที่อยู่ในรูปของสารฟอสโฟลิปิดที่เรียกว่า " เลซิติน " สารเลซิตินนี้คนนิยมนำมารับประทานเป็นอาหารเสริมสุขภาพ เพื่อใช้ลดคลอเรสเตอรอล แต่ข้อเสียของไข่ไก่คือ มีวิตามินซีน้อยมาก ดังนั้นจึงควรรับประทานพืชผักสีเขียวสีเหลือง ควบคู่ไปด้วย ก็จะได้ทั้งสารอาหารและรสชาติที่เอร็ดอร่อย แต่ไม่ควรรับประทานไข่ดิบ เพราะอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่ อีกทั้งยังย่อยยากด้วย สำหรับความเชื่อหนึ่งที่ว่า การกิน "ไข่ลวก" จะช่วยให้มีสมรรถภาพทางเพศดีขึ้นนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการยืนยันว่า เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะคุณค่าทางอาหารของไข่ลวกหรือไข่ต้มสุกมีคุณค่าเท่ากัน แต่ร่างกายจะดูดซึมเอาแร่ธาตุและ สารอาหารจากไข่ที่ต้มสุกไปใช้ได้ดีกว่าไข่ลวกด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นถ้าจะให้แนะนำ การกินไข่ต้มสุกดีกว่าไข่ลวกแน่นอน บางท่านที่ไม่กล้ารับประทานไข่ไก่ เพราะ กลัวปริมาณคลอเรสเตอรอลจะสูงเกินไปนั้น พบว่า ไข่ไก่ 1 ฟอง มีคลอเรสเตอรอล 180-280 มิลลิกรัม หากรับประทานมากเกินไปจะทำให้มีปริมาณไขมันในเลือดสูงได้ จึงได้มีการแนะนำต่อ ๆ กันมาว่าผู้ใหญ่ไม่ ควรรับประทานไข่เกินสัปดาห์ละ 3-4 ฟอง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ แต่จากผลการวิจัยในระยะหลังพบว่า คลอเรสเตอรอลในไข่นั้น มีผลต่อคลอเรสเตอรอลในร่างกายคนเราน้อยมาก ผู้ที่รับประทานอาหารจำพวกไขมันต่ำเป็น ประจำจึงสามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1-2 ฟอง และไม่นานมานี้สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริการ ได้ออกมาเปลี่ยนคำแนะนำในการรับประทานไข่จากเดิมเป็นสามารถรับประทานไข่ได้วันละไม่เกิน 1 ฟอง ในคนทั่วไปที่ไม่มีปัญหาไขมันในเลือดสูงค่ะ สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 1 ขวบ-วัยเรียน หากกินไข่วันละ 1 ฟอง จะช่วยให้แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี เพราะร่างกายสามารถที่จะดูดซึมสารอาหาร และแร่ธาตุต่าง ๆ นำไปใช้ได้หมด และจากข้อมูลของ ดร.แอนดี้ ซุน นายแพทย์และอาจารย์สาขา วิชาระบบภูมิคุ้มกันแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติใต้หวัน และเป็นประธานสมาคมการค้นคว้าและวิจัยเพื่อการ พัฒนาสุขภาพร่างกายและจิตใจของชาวจีน แนะนำว่า หากอายุไม่เกิน 40 ปี เราสามารถรับประทาน ไข่ได้วันละ 2 ฟอง แต่ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป รับประทานไข่ไก่ได้วันละ 1 ฟองในคนที่ไม่มีคลอเรสเตอรอลสูง คนที่มีคลอเรสเตอรอลสูงควรรับประทานเฉพาะไข่ขาว และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยทำให้คลอเรสเตอรอลตัวไม่ดีกลายเป็นคลอเรสเตอรอลที่มีประโยชน์ได้

ไข่ไก่หรือไข่เป็ด รับประทานไข่หรือยัง รับประทานไข่ไก่หรือไข่เป็ด ไข่ไก่หรือไข่เป็ด อะไรดีกว่ากัน เหตุนี้งอยากจะมาชี้แจงเรื่องนี้ให้ทราบไข่นับว่าเป็นอาหารที่มีความสำคัญมากและรับประทานกันแพร่หลายทั่วๆไป ประชาชนทั่วๆไปมักจะพูดกันและรู้จักไข่ในลักษณะอาหารเสริม บำรุงกำลัง ผู้ที่ไม่มีแรง อ่อนเพลีย หรือผู้ที่เจ็บป่วย มักถูกญาติมิตร เพื่อนฝูง แนะนำให้รับประทานไข่บ้าง อาหารไข่นับว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์สะดวกในการประกอบอาหารรับประทานเรื่องราวของไข่เกี่ยวกับคุณประโยชน์จริงๆนั้นยังรู้จักกันน้อย มักจะมีผู้ตั้งคำถามอยู่เสมอว่าไข่ไก่หรือไข่เป็ด ชนิดไหนมีประโยชน์มากกว่ากัน โปรตีนจากไข่ขาวเป็นโปรตีนชั้นดี ร่างกายสามารถนำไปใช้แทนเนื้อเยื่อที่เสื่อมสภาพของร่างกายได้ทั้งหมด นับว่าดีกว่าเนื้อสัตว์เสียอีก ทางการแพทย์บอกว่า ไข่ขาวสามารถเปลี่ยนเป็นโปรตีนของร่างกายได้เต็ม 100 % ประชาชนของประเทศส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะสนใจมากนัก ควรจะหันมาให้ความสนใจกับการรับประทานไข่ให้มากขึ้น จะเป็นไข่ไก่หรือไข่เป็ดได้ เพราะล้วนแต่ให้ประโชน์ทั้งนั้น ในต่างประเทศมักจะไม่ค่อยรับประทานไข่เป็ดกัน เพราะหาได้ลำบากกว่าไข่ไก่ จะสร้างโรงเรือนเลี้ยงเป็ดแบบเลี้ยงไก่ทำไม่สะดวกไข่ไก่หรือไข่เป็ดชนิดใดมีคุณค่ามากกว่ากัน ดีกว่ากัน ข้อมูลเป็นตัวเลขเปรียบเทียบให้เห็นดังนี้สำหรับไข่ไก่ 1 ฟอง และ ไข่เป็ด 1 ฟอง


สารอาหาร    ไข่ไก่   ไข่เป็ดพลังงาน ( แคลอรี )  169  180
ไขมัน ( กรัม )  11.9  12.6
คาร์โบไฮเดรต ( กรัม )  1.7  4.1
โปรตีน ( กรัม )  12.7  11.7
แคลเซี่ยม ( มิลลิกรัม )  76.0  71.0
เหล็ก ( มิลลิกรัม )  3.5  2.8
วิตามิน บี 1 ( มิลลิกรัม )  0.08  0.27
วิตามิน บี 2 (มิลลิกรัม )  0.48  0.56
วิตามิน บี 5 (มิลลิกรัม )  0.1  0.1


คุณค่าของไข่ไก่และไข่เป็ด มีส่วนแตกต่างกันบ้าง เช่น ไข่ไก่หนือกว่าไข่เป็ด ในด้าน โปรตีน แคลเซี่ยม เหล็ก แต่ไข่เป็ดกลับเหนือว่าในด้านพลังงาน ไขมัน วิตามิน บี 1 วิตามิน บี 2  หากรับประทานไข่ไก่หรือไข่เป็ด 1 ฟอง คิดปริมาณน้ำหนัก 5 0 กรัม เมื่อเทียบความต้อการสารอาหารที่ควรได้รับสำหรับประชาชน ใน 1 วัน นับว่าเพียงพอแล้ว ในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต ในวันหนึ่งควรรับประทานไข่เพียงวันละ 1 ฟอง จะได้สารอาหารที่จำเป็นมากพอสมควร

คำสำคัญ (Tags): #ไข่
หมายเลขบันทึก: 514879เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท