ไข่เยี่ยวม้า preserved eg



ไข่เยี่ยวม้า preserved eggs คือ การแปรรูปไข่เพื่อการบริโภครูปแบบหนึ่งของคนจีนที่มีมาแต่โบราณกาล คนจีนเรียกว่า เหอี่ยหม่า หรือจี๋ไฮ่ ใช้กรรมวิธีทำให้เป็นด่างถือว่าเป็นการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง สามารถทำได้กับไข่เป็ดไข่ไก่ และไข่นกกระทา นำไข่ไปแช่หรือหมักในส่วนผสมที่มาจาก ปูนขาว,เกลือ,โซเดียมคาร์บอเนต, ใบชาดำ,สังกะสีออกไซด์ และ น้ำ  ใช้เวลาในการหมักประมาณ 10-15 วัน สามารถนำมาประกอบอาหารได้ การแช่นั้นจะผสมโซเดียมคาร์บอเนตลงไปด้วยทำไห้มีสีชมพู หรืออาจเกิดจากปฏิกิริยาของปูนขาวกับเปลือกไข่ ทำไห้ไข่มีสีที่แตกต่างไปจากเดิม ไข่เยี่ยวม้าที่ผลิตด้วยกรรมวิธีที่เหมาะสม สามารถเก็บไว้ได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ต้นกำเนิดของไข่เยี่ยวม้ามีแนวโน้มเกี่ยวกับความจำเป็นในการรักษาไข่ในช่วงเวลาของความอุดมสมบูรณ์โดยการเคลือบพวกเขาในดินด่างคล้ายกับวิธีการเก็บรักษาไข่ในวัฒนธรรมตะวันตก ดินที่แข็งรอบไข่ทำให้เกิดผลในการบ่มและการสร้างไข่เยี่ยวม้าแทนเป็นไข่เสีย บางที่ว่าไข่เยี่ยวม้ามีเกิดมากว่าห้าศตวรรษของประวัติศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการผลิต การค้นพบแม้ว่าจะไม่สามารถตรวจสอบได้บอกว่าอย่างน้อยจะต้องเกิดขึ้นประมาณ 600 ปีที่ผ่านมาในมณฑลหูหนานในช่วงราชวงศ์หมิง เมื่อเจ้าของบ้านพบไข่เป็ดในสระว่ายน้ำตื้นในไฮดรอกไซแคลเซียมที่ใช้สำหรับการปูนในระหว่างการก่อสร้างบ้านของเขา ชาวบ้านเลยพบว่าไข่ดิบที่ถูกกลบอยู่ในบ่อปูนขาว ประมาณ 2 เดือน มีกลิ่นรสเฉพาะตัว สามารถนำมารับประทานได้ จึงพัฒนาวิธีทำไข่เยี่ยวม้าขึ้น

การทำไข่เยี่ยวม้า


ส่วนผสมไข่เป็ด 30 ฟอง  เกลือแกง 800 กรัม ปูนขาว 750 กรัม น้ำ 5 ลิตร  ใบชา(ดำ) 80 กรัม โซดาแอช หรือโซเดียมคาร์บอเนต 300 กรัม  สังกะสีออกไซต์

วิธีทำ นำไข่เป็ดดิบที่สดและใหม่ เลือกให้มีขนาดเท่าๆ กัน อย่าล้างน้ำให้เอาผ้าแห้งหรือแปรงเช็ดหรือปัดเอาสิ่งสกปรกออก ต้มน้ำใบชา และนำเกลือแกง กับ โซดาแอชพร้อมทั่งปูนขาว ลงไปต้มร่วมกันในภาชนะเคลือบให้เดือด คนให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ให้เย็น แล้วแยกตะกอนออกทิ้ง และเติมสังกะสีออกไซด์ 500 มิลลิกรัม/ 1 ส่วนลิตร  เรียงไข่ที่เตรียมไว้ลงในถังพลาสติก ใช้ไม้ไผ่สานขัดแตะปิดไว้เหนือไข่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไข่ลอย เทส่วนผสมที่เตรียมไว้ ลงในถังให้ท่วมไข่ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 - 30 วัน  แล้วเมื่อครบกำหนด นำไข่เยี่ยวม้าที่ได้ไปล้างน้ำ ปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง แล้วเคลือบเปลือกไข่ด้วยดินขาว ผสมกับแป้งเปียก ในอัตราส่วน 5/1

คำสำคัญ (Tags): #ไข่เยี่ยวม้า
หมายเลขบันทึก: 514881เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อิ่มอร่อยกับรายการอาหารค่ะและขอบพระคุณที่เติมกำลังใจนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท