รายการสายใย กศน. 24, 31 ธ.ค.55, 7 ม.ค.56 ( ครั้งสุดท้าย )


24 ธ.ค.55 เรื่อง “เปิดโลกอาชีพชายแดนสานต่องานตามรอยพ่อ ศฝช.สระแก้ว”, 31 ธ.ค.55

          ในเว็บบอร์ด สพร. กศน.จะ มีผู้ถาม กศน.ผักไห่ เรื่องรายการสายใย กศน. อยู่เป็นระยะ ๆ ผมจึงสรุปรายการสายใย กศน. ไว้ที่เว็บบล็อกนี้ ( สรุปเฉพาะวันที่ผมได้ดู ไม่ได้ไปราชการ ) เพื่อผู้ที่สนใจแต่ไม่ได้รับชมทาง ETV จะได้เข้ามาดู  แต่จะสรุปเพียงสั้น ๆ ให้รู้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าควรเข้าไปดูรายละเอียดย้อนหลังทางเว็บไซต์ ETV ที่http://www.etvthai.tv/OndeMAnd/Ondemand.aspx หรือไม่ ( สามารถเข้าไปดูย้อนหลังได้ 1 เดือน )



รายการสายใย กศน.  วันที่ 7  มกราคม  2555  ( รายการจะมีต่อไปเรื่อย ๆ แต่ผมขอสรุปครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะจด ชื่อ-ตำแหน่งวิทยากร ไม่ค่อยทัน )

         เรื่อง  “กศน.กับกิจกรรมวันเด็ก”

         ดำเนินรายการโดย  นายวสันต์  บุญหนุน

         วิทยากร คือ
        
- ตติยา  ใจบุญ  ผู้อำนวยการส่วนวิชาการ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลอง เอกมัย กรุงเทพ
         - ฐิติภัทร  พูนพันธุ์  หัวหน้ากลุ่มกิจกรรมการศึกษา ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลอง เอกมัย กรุงเทพ
         - จันทร์ทิพย์  สินธุวงษานนท์  รองผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต
         - นายปัญญา  ศรีกระจ่าง  หัวหน้าส่วนท้องฟ้าจำลอง ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

         ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพ จัดงานวันเด็กในปีนี้ด้วยแนวคิด “วันเด็กหรรษาอาเซียน”  มีกิจกรรมการแสดงท้องฟ้าจำลองพิเศษเพิ่มเป็น 9 รอบ ( ปกติมีประมาณ 4-5 รอบ ) แต่ลดเวลาจากรอบละ 1 ชม. เหลือ 40 นาที ( ช่วงแรก 20-30 นาที ชมภาพยนตร์เต็มโดมเรื่องอุกาบาตถล่มโลก ต่อด้วยการบรรยายดาว )  นอกจากนี้มีกิจกรรมกลางแจ้งในเต้นท์ใหญ่ มากกว่า 20 กิจกรรม เช่น กิจกรรมตอบคำถามถูกได้เพ้นท์หน้าเป็นธงอาเซียน  หุ่นยนต์วิ่งธงอาเซียน  การแสดงบนเวที  ดนตรี  เกมการแสดง Science Show  การแสดงละครหุ่นประกอบสื่อมัลติมีเดีย  การประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์  นอกจากนี้ยังมีตุ๊กตาอาเซียน ว่าวไทยซึ่งเป็นหนึ่งในอาเซียน Asean Kid's Toy  รหัสรู้-สู่อาเซียน ( ตกแต่งภาพคอมพิวเตอร์ )  อาเซียนเมมโมรี่ ปริ้นท์รูปอาเซียนบนเสื้อหรือบนถ้วยนำกลับบ้าน  การปั่นน้ำให้หวาน ( ทำไอศกรีมแบบโบราณ ใช้หลักความเย็นยิ่งยวด )  สายไหมสายใยอาเซียน  ตอบคำถาม 3 คำถามแลกพวงกุญแจเจ้าหนูถามจัง  ฯลฯ   มีหน่วยงานพันธมิตรและภาคเอกชนมาร่วมจัด เช่น สสวท.  การไฟฟ้าฝ่ายผลิต  กศน.เขตคลองเตย ( อยู่ที่อาคาร 4 ศว.เอกมัย )  กศน.เขตวัฒนา  บริษัทซูปเปอร์จิ๋วร่วมกับเนสท์เล่  บริษัทไทยสก๊อตจำกัด  บริษัททีซีฟอร์มาเคน  ฯลฯ
         ภายในอาคาร 2 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มีภาพยนตร์ 3 มิติเกี่ยวกับดาราศาสตร์ วันละ 6 รอบ ๆ ละประมาณ 20 นาที  และมีกิจกรรมเสริมตามนิทรรศการ เช่นการทำโคมไฟอาเซียน  ทรัพย์แผ่นดินอาเซียน ( แร่ )  ในอาคาร 4 สูง 11 ชั้น มีกิจกรรมตามชั้น พิเศษที่ชั้น 6 มีกิจกรรมสำหรับเด็ก 3-8 ขวบ
         เข้าชมได้ทุกอาคาร ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 30 บาท เด็กอายุไม่เกิน 15 และผู้สูงอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีฟรี ( ปกติเด็ก 20 บาท )

         นอกจากนี้ ที่ ศูนย์สร้างสรรค์เยาวชน (กระจ่าง บริรักษ์นิติเกษตร)  ซึ่งเป็นศูนย์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ก็มีการจัดกิจกรรมวันเด็กสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน


         สำหรับศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต จัดกิจกรรมวันเด็ก เน้นการสนุกคิดแบบวิทยาศาสตร์โดยลงมือปฏิบัติร่วมกับผู้ปกครอง  มีเวทีกลางให้เด็กแสดงความสามารถ  มีการแสดง Science Show  มีนิทรรศการที่ส่งเสริมการรักการอ่าน  กิจกรรมสนุกกับฟองสบู่  แว่น 3 มิติ ( ชมภาพยนตร์ 3 มิติ )  ค้นคว้าคว้าดาว ( สอยดาว )  กิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะเช่นการระบายสีไดโนเสาร์ปูนปลาสเตอร์  ระบายสีทำจิ๊กซอ  การจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น ( ร่วมมือกับมูลนิธิ MOA ) ทำแจกันดอกไม้จากวัสดุเหลือใช้  ถ่ายรูปขึ้นโฟโต้บุ๊ค เฟซบุ๊ค  ให้บริการท้องฟ้าจำลอง ( ไฮไลท์ของ ศว.รังสิต ) ฟรีเฉพาะเด็ก จากเดิมวันเสาร์มี 7 รอบ เพิ่มเป็น 14 รอบ เป็นการฉายภาพยนตร์เรื่องมหัศจรรย์แห่งดวงดาว  ฯลฯ   ( ท้องฟ้าจำลองที่รังสิต ทันสมัย มีเครื่องฉาย 2 ระบบ คือระบบฉายดาวแบบเก่า กับระบบดิจิตอลภาพไม่คมเท่าแบบเก่า แต่มีฐานข้อมูลมากกว่าและฉายภาพยนตร์แบบเต็มโดมได้ )

         ( ETV จัดกิจกรรมวันเด็ก “ETV เพื่อนที่ดีจะแนะนำสิ่งดีๆให้เพื่อน”  ที่สนามเสือป่า  มีเกมบิงโก  ตอบปัญหาชิงรางวัล  ต่อจิ๊กซอ )



รายการสายใย กศน.วันที่  31  ธันวาคม  2555

         เทป ซ้ำวันที่ 26 พ.ย.55 เรื่อง“การให้บริการทางวิชาการของสถาบันการศึกษาทางไกล”



รายการสายใย กศน.  วันที่ 24  ธันวาคม  2555

         เรื่อง “เปิดโลกอาชีพชายแดนสานต่องานตามรอยพ่อ ศฝช.สระแก้ว”

         ดำเนินรายการโดย นายคุปต์  มะรินทร์

         วิทยากร คือ
        
- นายประยูร  ดังก้อง  ผอ.ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว
         - สายสุดา  ประเสริฐสวัสดิ์  รอง ผอ.ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว
         - นายพิพัฒน์  ศุภพิมล  ครูชำนาญการพิเศษ
         - ปรภิตา  แสงสุข  ครูอาสาสมัคร กศน.พื้นที่อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
         - นายพรศักดิ์  สำราญดี  ครูอาสาสมัคร กศน.พื้นที่อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว
         - ยรรยง  เกษี  ครูอาสาสมัคร กศน.พื้นที่อำเภอบ่อไร่ จ.ตราด
         - รุ่งรัตน์  เนียมสำเภา  ครูอาสาสมัคร กศน.พื้นที่อำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว

         ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว ( เดิมชื่อศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรชายแดนไทย-กัมพูชาจังหวัดปราจีนบุรี เปลี่ยนชื่อเพราะแยกจังหวัดสระแก้วออกมาจากจังหวัดปราจีนบุรี )  จัดตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2525 ( ก่อน ศฝช.อื่น ๆ )  ทำหน้าที่รับผิดชอบตามแนวชายแดน จ.สระแก้ว-จันทบุรี-ตราด
         แต่เดิม ถนนหนทางไม่ดี เป็นทางลูกลัง  เมื่อ ศฝช.ได้รับงบประมาณจากไจก้า จึงพัฒนาถนน สมัยก่อนทำงานลำบากเพราะมีการสู้รบตามแนวชายแดน  ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ทหาร มหาดไทย สาธารณสุข พัฒนาชุมชน
         มีโครงการที่ราบเชิงเขา ตามพระราชดำริของในหลวง ( ในหลวงเสด็จถึง 7 ครั้ง ) และตามแนวชายแดน 3 จังหวัด , โครการทับทิมสยาม ซึ่ง ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ให้ทำโครงการ เนื่องจากผู้อพยพหนีภัยสงครามชาวกัมพูชานำโรคภัยมาระบาดแม้ภายหลังผู้อพยพจะกลับประเทศไปแล้ว โดยทรงมีพระดำริให้ฟื้นฟูพื้นที่ศูนย์อพยพ พัฒนาสภาพแวดล้อมและสภาพชีวิตของประชาชน นำคณะแพทย์ไปรักษา จัดสรรพื้นที่ทำกิน ขุดบ่อให้ แจกพันธุ์ปลาพันธุ์พืช ทั้งประเทศมี 8 ศูนย์ ดังนี้
         1. ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด
         2. ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว
         3. ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว
         4. ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์
         5. ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว
         6. ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ
         7. ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ
         8. ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ( ศูนย์ที่ 8 นี้ยังไม่ได้จัดกิจกรรมที่ชัดเจน )
  ทั้งสองโครงการเน้นให้ประชาชนอยู่ดีกินดีตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

         มีนักศึกษาหลายพันคน บุคลากรของ ศฝช.สระแก้ว มีข้าราชการ 12 คน ครูอาสาสมัคร 11 คน  ครู ปวช. 12 คน ครูอาสาฯต้องรู้บริบทของพื้นที่ ต้องเข้าประชุมหมู่บ้านทุกครั้ง

         การพัฒนาอาชีพ จะเริ่มจากการสำรวจความต้องการ  แล้วจัดหาวิทยากรที่มีความรู้ไปให้ความรู้ในอาชีพเสริมจากการทำนา เพื่อให้มีรายได้เพียงพอ ไม่ต้องย้ายถิ่นฐาน
         หลักสูตรอาชีพ ( การศึกษาต่อเนื่อง หรือหลักสูตรระยะสั้น ) เช่น การทอเสื่อกก การทอผ้าฝ้าย ( ต่อยอดจากลายพื้นๆธรรมดาเป็นลายใหม่ ๆ และการแพ็คกิ้ง ) การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เกษตรธรรมชาติปลอดสารพิษ ( การปลูกผัก ส่งมูลนิธิ
MOA ทุกวันอังคาร จำหน่ายที่ต่าง ๆ เช่น ศูนย์เรียนรู้จันทร์เกษมในกระทรวง ศธ. ) มีการตรวจสารพิษในกระแสเลือด  เลี้ยงปลาดุก  การเพาะเห็ดฟางเห็ดนางฟ้านางรม  การเลี้ยงไก่ไข่ตามธรรมชาติ  การปลูกสมุนไพร  การพัฒนาอาชีพการจับจีบผ้าในพิธีต่าง ๆ  เป็นรายบุคคลก็สอน  ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี
         ศฝช.สระแก้ว แบ่งพื้นที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ เหลือประมาณ 180 ไร่  ในศูนย์ฯมีกิจกรรมให้ศึกษาดูงานส่วนหนึ่ง อัตลักษณ์หรือจุดเด่นคือเกษตรกรคิดเป็น สามารถลดต้นทุน
นอกจากนี้ยังให้ประชาชนตามแนวชายแดนเรียนรู้ภาษาเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเชียน เช่น ศฝช.สระแก้ว สอนภาษาไทย-กัมพูชา อังกฤษ   ช่วงต่อไปจะสอนเรื่องระบบธุรกิจด้วย เพื่อให้แข่งขันในตลาดได้

คำสำคัญ (Tags): #สายใย กศน.
หมายเลขบันทึก: 514843เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

       ปีใหม่ ... สุขใจ .. สดใส...เบิกบาน นะคะ



     ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค่ะ

     สวัสดีปีใหม่ 2556 ค่ะอาจารย์เอก

        

 ขอบใจมาก Ico48  ขอให้สุขี โชคดีตลอดปีมะเส็งนะ

นายเกียรติพงศ์ พจน์สมพงส์

ทำต่อไปเรื่อยๆเถอะครับ เป็นการสรุปข้อมูลรายการสายใย กศน.ได้กระชับใจความ อ่านแล้วเข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์ต่อน้องๆที่เข้ามาอ่านเป็นจำนวนมาก


อย่าเพิ่งเลิกเลยนะครับ

ขอบคุณที่สรุปรายการสายใย กศน.มาโดยตลอด

มันสรุปยากครับ โดยเฉพาะชื่อและตำแหน่งวิทยากร ต้องสะกดให้ถูก จดไม่ค่อยทัน ชื่อคนถ้าสะกดผิดก็เคยมีคนท้วงให้แก้   ผมเคยเสนอทีมงาน ETV ให้ขึ้นชื่อและตำแหน่งวิทยากรนานขึ้น เสนอ 3-4 ครั้งแล้ว เขาก็ไม่เห็นด้วย

นายเกียรติพงศ์ พจน์สมพงส์

ถ้าจดชื่อและตำแหน่งม่ายทัน ม่ายเป็นไรครับ เอาเท่าที่ได้ครับ  แค่สรุปเนื้อหาสาระที่อ่านเข้าใจง่ายก็เป็นประโยชน์มากครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์เอกชัยที่ให้ความรู้ใหม่ ๆ

อาจารย์ ครับสรุปต่อไปเถอะ เพราะน้องๆจะได้อ่านและเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน กศน. ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท