พอดี


พอดี

คือไม่มากไป ไม่น้อยไป

ให้พอมีกิน มีอยู่ มีนอน มีทำทาน

พอมีกิน

เรามีท้องให้เรากินแค่พออิ่มท้อง

แม้จะมีอาหารเลิศรสปานใด

เราก็กินได้เพียงแค่อิ่มท้อง

ไม่สามารถกินได้มากกว่านั้น

พอมีอยู่

เรามีบ้านให้พออาศัยอยู่

ได้หลับนอน ได้นั่งเล่น

แม้จะมีบ้านใหญ่โตโอ่โถงเพียงใด

มีบ้านกี่ที่กี่แห่งก็ตามที

เราก็นอนหรือนั่งเล่นได้เพียงห้องเดียวในแต่ละคราว

เรามีที่ดินพอให้อยู่

สำหรับการปลูกบ้านทำมาหากิน

เท่าที่เราจะมีกำลังทำได้

ที่เหลืออย่างมากก็แค่ให้คนอื่นเช่าหรือปล่อยทิ้งไว้

พอมีใช้

เรามีเงินไว้สำหรับใช้การดำรงชีวิตอยู่ในแต่ละวัน

ที่เหลือก็เป็นเพียงบัญชีไว้ดูให้อุ่นใจ

หาได้ใช้ไม่

เรามีรถสำหรับใช้สัญจรไปมา

แม้จะมีรถหรูกี่คัน

เราก็ขับได้เพียงคันเดียวในแต่ละครั้ง

เรามีเสื้อผ้าสำหรับห่มกาย

แม้จะมีเสื้อผ้าล้นตู้

มีแบรนด์ดังก็ตามที

เราก็ใส่ได้แค่ครั้งละชุดเท่านั้น

อะไรที่มากไป

ก็เป็นส่วนเกิน

เกินพอดี

เป็นความรุงรังของชีวิต

ชีวิตที่รุงรัง

ชีวิตที่เกินพอดี




หมายเลขบันทึก: 514837เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุข..สงบเย็น เป็นประโยชน์

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับ คุณพ่อน้องซอมพอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท