บันทึกความดี


กิจกรรมดีๆอีกกิจกรรมหนึ่งในฐานะครูผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนา  ได้สอนให้นักเรียนเขียนบันทึกความดี  ดูแล้วเป็นเรื่ิองง่ายๆ  แต่เด็กๆบางคนไม่เขียน  ก็ไม่ทราบว่าเขาคิดอย่างไร  ครูได้แต่บอกเขาว่า  เป็นการฝึกการเขียนบันทึกอีกรูปแบบหนึ่ง  เพื่อเตือนสติตัวเองให้ทำแต่สิ่งที่ดีๆ 

สืบเนื่องจากสังคมปัจจุบันมีแต่สิ่งยั่วยุรอบด้านที่ทำให้เด็กๆต้องหวั่นไหว  บางคนอาจคล้อยตามในสิ่งที่ไม่ดี เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย  บางคนอายที่จะทำสิ่งที่สังคมบอกว่าเป็นสิ่งที่ดี

ในฐานะที่เป็นครูผู้สอน ใกล้ชิดเด็กๆ  ลองใช้ความสามารถโน้มน้าวให้เขามองเห็นว่า การทำดี ควรเริ่มต้นที่ตัวเอง  และสามารถทำได้ ไม่ยากเลย 
รูปแบบการเขียนบันทึกความดี  ไม่มีรูปแบบ เพียงให้เด็กๆกำหนดวันเวลา  และเขียนบันทึกเอง ส่งครูสัปดาห์ละ 1  ครั้ง  ครูตรวจบันทึกแล้วให้ข้อมูลป้อนกลับ  ส่วนใหญ่จะชมเชย  และให้กำลังใจ ที่สำคัญ ให้คะแนนด้วย ลองทำดูซิคะแล้วเราจะได้รู้จักเด็กๆซึ่งเป็นศิษย์ของเรามากยิ่งขึ้น  บางคนเขียนไม่เป็น ก็ค่อยๆ สอน เขาจะเริ่มบันทึกเหตุการณ์ต่างๆรอบตัวเขาได้มากขึ้น  การเขียนบันทึกความดี  จึงเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้ดีวิธีหนึ่ง  ลองทำดูซิคะ

หมายเลขบันทึก: 514515เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

สวัสดีค่ะพี่ดา

น้องสนับสนุนเต็มที่ค่ะ

จำได้ว่าตอนเรียนป.4 คุณครูภาษาไทยท่านหนึ่ง(คุณครูไพโรจน์ ศิริวัฒนปราโมทย์)ให้เขียนเล่าเรื่องละครหลังข่าว เลือกเรื่องใดก็ได้ โดยมีรางวัลจูงใจเลือกสมุดบันทึกมีการ์ตูนดอกไม้สวยๆ คนละ 1 เล่ม ไม่ได้กำหนดรูปแบบ แต่ดูตัวสะกดการันต์ และชมเชยสิ่งที่นักเรียนคิดและเขียนลงไปค่ะ

น้องมีคิดเมื่อโตขึ้นว่าได้รับการปลูกฝังเรื่องของการอ่าน เขียน จากคุณครูท่านนี้นี่เอง  :)

ขอบคุณน้อง





Ico48

หยั่งราก ฝากใบ

ขอบคุุณในกำลังใจนะคะ

 Large_picture997089

ส่งกำลังใจและสวัสดีปีใหม่แด่คุณปรีดา นะครับ

ขอขอบคุณ.....





Ico48

แสงแห่งความดี

                         ขอความดีจงคุ้มครองคนดีเช่นกัน

นาย ฐนัชดนัย แสนยางนอก

 การเขียนบันทึกความดีนั้นมีประโยชน์หลายอย่าง 

  1. เป็นการเริ่มการฝึกเขียนที่ดีและง่ายที่สุดสำหรับคนเริ่มเขียน เพราะการเขียนบันทึกหรือไดอารี่นั้นไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ขึ้นอยู่กับตัวผู้เขียนมากกว่าว่าอยากจะเขียนอะไรออกไป แต่ขอเพียงว่าสิ่งที่เขียนออกมานั้นจะต้องเขียนออกมาจากมุมมองของคุณเท่านั้น

 2. การเขียนบันทึกความดีไดอารี่เป็นการช่วยเตือนความตัวเองอยู่เสมอ โดยอาศัยวิธีการระบายออกมาผ่านทางตัวหนังสือ

3. การเขียนบันทึกความดีนั้นจะสามารถทำให้ผู้เขียนมองเห็นพัฒนาการทางด้านความคิดของตัวผู้เขียนได้โดยสังเกตเห็นได้จากสิ่งที่เขียน การเขียนจะทำให้ผู้เขียนเข้าใจตัวเองมากขึ้น 

การเขียนบันทึกความดี หรือแม้แต่การเขียนจดบันทึกประจำวันนั้น ก็เป็นการให้กำลังใจตัวเองไปด้วย

ตัวผมนั้น ได้ทำการเขียนบันทึกความดี และการจดบันทึกหน้าแถวข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆไปด้วย โดยจะส่งอาจารย์ ไปอาทิตย์ละ 1 ครั้ง โดยไม่จำกัดว่าต้องมีมากหรือน้อย จึงอยากจะให้ทุกคน เขียนบันทึกความดีจนเป็นชีวิตจิตใจครับ

โดย นาย ฐนัชดนัย แสนยางนอก ชั้น ม.4/1 เลขที่ 3 รร.นวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร 

นายชัชนันท์ พรหมาลิขิต ชั้นม.4/1 เลขที่ 16

ใน 1 สัปดาห์ ผมได้จดบันทึกการเข้าแถวในตอนเช้า ทุกๆวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ในการจดบันทึกหน้าเสาธงนี้ ทำให้ผมได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ทั้งด้านการฝึกสมาธิในการรับสาร และการเรียบเรียงถ้อยคำในการจดบันทัก อีกทั้ง ยังเป็นตัวช่วยในการจดจำเหตุการณ์สำคัญต่างๆ
ไม่เพียงแต่จดบันทึกหน้าแถว ผมได้บันทึกความดีลงไปในนั้นด้วย เช่น วันนี้สอนวิชาคณิตศาตร์เพื่อนในเรื่องที่เพื่อนไม่เข้าใจ
การบันทึกความดีก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราได้เห็นถึงคุณค่าในชีวิตของตนเอง ว่าตัวเรานั้น มีคุณค่าแก่สังคมแค่ไหน อีกทั้ง เมื่อเวลาผ่านไป พอเราได้กลับมาอ่านบันทึกความดีของตัวเองแล้ว ก็แอบขำ แล้วภูมิใจในตัวเอง

โดย นายชัชนันท์ พรหมาลิขิต ชั้นม.4/1 เลขที่ 16 โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

นายชัชนันท์ พรหมาลิขิต ชั้นม.4/1 เลขที่ 16

ใน 1 สัปดาห์ ผมได้จดบันทึกการเข้าแถวในตอนเช้า ทุกๆวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ในการจดบันทึกหน้าเสาธงนี้ ทำให้ผมได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ทั้งด้านการฝึกสมาธิในการรับสาร และการเรียบเรียงถ้อยคำในการจดบันทัก อีกทั้ง ยังเป็นตัวช่วยในการจดจำเหตุการณ์สำคัญต่างๆ
ไม่เพียงแต่จดบันทึกหน้าแถว ผมได้บันทึกความดีลงไปในนั้นด้วย เช่น วันนี้สอนวิชาคณิตศาตร์เพื่อนในเรื่องที่เพื่อนไม่เข้าใจ
การบันทึกความดีก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราได้เห็นถึงคุณค่าในชีวิตของตนเอง ว่าตัวเรานั้น มีคุณค่าแก่สังคมแค่ไหน อีกทั้ง เมื่อเวลาผ่านไป พอเราได้กลับมาอ่านบันทึกความดีของตัวเองแล้ว ก็แอบขำ แล้วภูมิใจในตัวเอง

โดย นายชัชนันท์ พรหมาลิขิต ชั้นม.4/1 เลขที่ 16 โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

ใน 1 สัปดาห์ ผมได้จดบันทึกการเข้าแถวในตอนเช้า ทุกๆวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ในการจดบันทึกหน้าเสาธงนี้ ทำให้ผมได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ทั้งด้านการฝึกสมาธิในการรับสาร และการเรียบเรียงถ้อยคำในการจดบันทัก อีกทั้ง ยังเป็นตัวช่วยในการจดจำเหตุการณ์สำคัญต่างๆ
ไม่เพียงแต่จดบันทึกหน้าแถว ผมได้บันทึกความดีลงไปในนั้นด้วย เช่น วันนี้สอนวิชาคณิตศาตร์เพื่อนในเรื่องที่เพื่อนไม่เข้าใจ
การบันทึกความดีก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราได้เห็นถึงคุณค่าในชีวิตของตนเอง ว่าตัวเรานั้น มีคุณค่าแก่สังคมแค่ไหน อีกทั้ง เมื่อเวลาผ่านไป พอเราได้กลับมาอ่านบันทึกความดีของตัวเองแล้ว ก็แอบขำ แล้วภูมิใจในตัวเอง

โดย นายชัชนันท์ พรหมาลิขิต ชั้นม.4/1 เลขที่ 16 โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

    วันนี้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสทำความดีคือสอนการบ้านและอ่านหนังสือให้เด็กฟังแถวบ้าน ข้าพเจ้าสนุกและมีความสุขกับการทำความดีนี้มากเพราะข้าพเจ้าได้ประโยชน์จากการที่เราไปสอนน้องก็คือข้าพเจ้าได้ทบทวนความรู้เก่าๆที่ข้าพเจ้าเรียนและได้รับความรักและความอบอุ่นจากการสอนนี้มากเพราะน้องๆทุกคนตั้งใจที่จะให้เราสอนและเชื่อฟังสิ่งที่ข้าพเจ้าสอนทุกอย่าง

    การทำความดีทำได้ตลอดเมื่อเรามีโอกาส ข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนทำความดีเยอะๆและจดบันทึกไว้เพื่อเป็นการที่ครั้งหนึ่งเราเคยทำสิ่งนี้ให้กับผู้

โดย นางสาว สโรชา ต้่อคงทอง ม.4/1 เลขที่ 26   โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

       การจดบันทึกหน้าเสาธง ทำให้ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก เป็นการฝึกสมาธิในการฟัง และ สอนให้เป็นผู้ฟังที่ดี และ การเรียบเรียงถ้อยคำในการจดบันทึกยังเป็นตัวช่วยในการจดจำเหตุการณ์สำคัญต่างๆ   
       การบันทึกความดีก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะทำให้เราได้เห็นถึงคุณค่าในชีวิตของตนเอง ว่าตัวเรานั้น มีคุณค่าแค่ไหน อีกทั้ง เมื่อเวลาผ่านไป พอเราได้กลับมาอ่านบันทึกความดีของตัวเองแล้วก็จะภูมิใจในตัวเอง ว่าเราเคยทำดีอะไรมาบ้าง


โดย     นาย ธีรเจต  ลาคำเสน  ม.4/3 เลขที่ 11  โรงเรียน นวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

วันนี้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสทำความดีคือสอนการบ้านและอ่านหนังสือให้เด็กฟังแถวบ้าน ข้าพเจ้าสนุกและมีความสุขกับการทำความดีนี้มากเพราะข้าพเจ้าได้ประโยชน์จากการที่เราไปสอนน้องก็คือข้าพเจ้าได้ทบทวนความรู้เก่าๆที่ข้าพเจ้าเรียนและได้รับความรักและความอบอุ่นจากการสอนนี้มากเพราะน้องๆทุกคนตั้งใจที่จะให้เราสอนและเชื่อฟังสิ่งที่ข้าพเจ้าสอนทุกอย่าง

    การทำความดีทำได้ตลอดเมื่อเรามีโอกาส ข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนทำความดีเยอะๆและจดบันทึกไว้เพื่อเป็นการที่ครั้งหนึ่งเราเคยทำสิ่งนี้ให้กับผู้อื่น

โดย นางสาว สโรชา ต้่อคงทอง ม.4/1 เลขที่ 26  โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร


       การเขียนบันทึกความดี มีประโยชน์ต่อตัวผู้เขียนเป็นอย่างมาก โดยจะฝึกให้ผู้เขียน มีความกระตือรือร้นอยากที่จะต้องทำความดี โดยที่มิหวังผลตอบแทน การทำความดีไม่จำเป็นต้องเป็นการทำความดีที่เป็นเรื่องใหญ่ หรือเป็นการทำความดีให้บุคคลอื่นเห็น การทำความดีนั้นเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่ตัวของตัวเอง เช่น การล้างจาน การซักผ้า รีดผ้าด้วยตนเอง การที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เรื่องแค่นี้ก็ถือเป็นการทำความดีแล้ว การที่ได้ทำบันทึกความดีจะมีโยชน์โดยตรงคือ

1.ช่วยฝึกฝนให้ทำความดีเป็นประจำ

2.ช่วยฝึกให้ตนเองรู้จักทำอะไรด้วยตนเอง

3.การที่ทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน

      การเขียนบันทึกความดี ไม่จำเป็นต้องฝืนตัวเองเพื่อทำความดี เราควรจะทำด้วยความเต็มใจ และจะประสบผลสำเร็จแก่ตนเอง


นายภาสวิชญ์  คัชมาตย์  ม.4/3  เลขที่ 7    โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร


นาย ภัทรดนัย สุขบุญส่ง ม.4/3 เลขที่ 11

                  การเขียนหรือจดบันทึกความดีนั้น มีประโยชน์ในหลายๆด้านทั้งในด้านที่ช้วยให้เราได้ฝึกสมาธิ สติปัญญามีสติในเรื่องที่เราได้จดไป รวมทั้งยังกระตุ้นให้เรานั้นได้ระลึกที่จะทำความดีอยู่ตลอดเวลา การทำความดีนั้นไม่จำเป็นเลยที่จะต้องให้ใครมารู้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทำเพื่อโชว์ใคร เพราะผู้กระทำนั้นต่างรู้อยู่แก่ใจว่าตนเองได้กระทำความดีลงไปแล้วซึ่งส่งผลทำให้เรารู้สึกโล่งใจ สบายใจ ยิ้งๆขึ้น
               การจดบันทึกหน้าเสาธงในตอนเช้า เป็นสิ่งที่ดีที่นักเรียนทุกคนต่างต้องพึงปฏิบัติ เพราะจะช้วยให้เราบริหารสมองในตอนเช้าๆพร้อมทั้งยังช้วยฝึกทักษะการฟังให้เราอีกด้วย และสิ่งที่เราได้ฟังมาในตอนเช้าๆนั้นยังมีแก่นสาระ แนวคิด หรือขอปฏิบัติระเบียบแบบแผนต่างๆ ซึ่งบางทีเราต้องใช้ในการเรียนตลอดทั้งวันฉะนั้นการจดบันทึกหน้าเสาธงในตอนเช้าๆนั้นมีประโยชน์กับเรามาในเรื่องต่างๆ    

การทำความดีทำได้ตลอดเมื่อเรามีโอกาส ข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนทำความดีเยอะๆและจดบันทึกไว้เพื่อเป็นการที่ครั้งหนึ่งเราเคยทำสิ่งนี้ให้เเก่ส่วนรวม

  การทำความดีนั้นเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่ตัวของตัวเอง เช่น การล้างจาน การซักผ้า รีดผ้าด้วยตนเอง การที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เรื่องแค่นี้ก็ถือเป็นการทำความดีแล้ว การที่ได้ทำบันทึกความดีจะมีโยชน์โดยตรงคือ

1. เป็นการเริ่มการฝึกเขียนที่ดีและง่ายที่สุดสำหรับคนเริ่มเขียน

 2. การเขียนบันทึกความดีไดอารี่เป็นการช่วยเตือนความตัวเองอยู่เสมอ

3. การเขียนบันทึกความดีนั้นจะสามารถทำให้ผู้เขียนมองเห็นพัฒนาการทางด้านความคิดของตัวผู้เขียนได้



โดย นายพีรพล  รุ่งโรจน์พูนผล  ม.4/3 เลขที่4    โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร


  ความดีเป็นสิ่งที่ทำได้ตลอดเมื่อเรามีโอกาส และการจดบันทึกไว้เพื่อเป็นการระรึกว่าครั้งหนึ่งเราเคยทำความดีนี้

  การเขียนหรือจดบันทึกความดีนั้น มีประโยชน์ในหลายๆด้านทั้งในด้านที่ช่วยให้เราได้ฝึกสมาธิ สติปัญญามีสติในเรื่องที่เราได้จดไป รวมทั้งยังกระตุ้นให้เรานั้นได้ระลึกที่จะทำความดีอยู่ตลอดเวลา การทำความดีนั้นไม่จำเป็นเลยที่จะต้องให้ใครมารู้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทำเพื่อโอ้อวดใคร เพราะผู้กระทำนั้นต่างรู้อยู่แก่ใจว่าตนเองได้กระทำความดีลงไปแล้วซึ่งส่งผลทำให้เรารู้สึกโล่งใจ สบายใจ


โดย นายนิพิฐพนธ์  ฤทธิ์สุข  ม.4/3  เลขที่ 9   โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร


 จากที่ผมได้ทำบันืึกความดีนั้น เป็นการทำให้ตัวเองเคยทำสิ่งดีๆให้กับคนรอบข้าง หรือ คนใกล้ชิด เป็นกาเป็นการบันทึกเพื่อเตือนความจำของตัวเองว่าครั้งหนึ่งเลยทำดีให้คนอื่นแล้วรู้สึกภูมิใจอยู่ลึก การเขียนความดีก็ไม่ได้ยากหรือง่ายเกินไป พอทำแล้วก็ได้ ฝึกตนเองให้เข้าหาผู้อื่น หรือ รับฟังผู้อื่นเพื่อปรึกษาปัญหาได้ด้วย 


นาย พงศธร สมทอง ม.4/3 เลขที่ 3 ขอบคุณครับ

       การเขียนบันทึกความดีทำให้เราได้จดจำเรื่องดีๆแล้ว จดเรื่องดีๆลงในสมุดบันทึกของเรา เวลาผ่านไปเมื่อเราได้เปิดอ่านสมุดบันทึกความดีนี้อีกครั้ง ทำให้เราได้รู้ว่าเวลาที่ผ่านมานานเราได้ทำความดีอะไรไปบ้าง
การทำความดีเป็นเรื่องง่ายๆ ทำกันได้ทุกคนทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นวันไหนวันที่เท่าไหร่ทำกับใคร เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง การทำความดีเป็นการทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำให้เรามีความสุขที่ได้ทำเพื่อส่วนรวม การจดบันทึกยังช่วยให้เรามีสมาธิในการฟังมากขึ้น และฝึกความรับผิดชอบของเราด้วย


นางสาว ปาณิสรา นพรัตน์ ม.4/3 เลขที่ 25 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

นางสาว นภาพร เชาวรัตน์ เลขที่ 29 ชั้น ม.4/1โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

บันทึกความดี ม่ใช่แค่บันทึกเพราะต้องการคะแนน แต่บันทึกความดีเป็นบันทึกที่ึคุณครูต้องการให้รู้จักมีสมาธิสติปัญญาในเรื่องต่างๆ

การบันทึกความดีไม่ใช่แค่บันทึกแต่ในโรงเรียน แต่บันทึกความดีสามารถบันทึกได้ทุกสถานการณ์ว่าเราด้ทำความดีและไม่ได้หวังประโยชน์อะไรเลย การเขียนบันทึกความดีไม่ได้เขียนยากมากมายแต่การเขียนเป็นการฝึกฝนแบบอย่างหนึ่งเพื่อให้ทุกได้ับรู้ถึงสิ่งที่เรากระทำลงไปและมีประโยชน์อย่างมากมาย


นางสาว นภาพร เชาวรัตน์ เลขที่ 29 ชั้น ม.4/1โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

การที่อาจารย์ได้ให้มีการเขียนบันทึกความดีและเขียนบันทึกหน้าเสาธงนั้นมีโยชน์ต่อผมได้หลายด้านคือ.                -การเขียนบันทึกความดีนั้นเริ่มได้จากการที่เราคิดดีทำในสิ่งที่ดีๆเช่น การช่วยเหลือครูบาอาจารย์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ช่วยเหลือเพื่อน แล้วสิ่งที่ดีๆเหล่านั้นผมก็นำมาจดบันทึกเก็บไว้อ่านและก็สามารถดูย้อนหลังได้ว่าเคยทำความดีสิ่งใดไว้บ้างเรากลับมาดูแล้วจะทำให้เราเกิดความภาคภมูิใจในตนเอง

- การบันทึกหน้าเสาธงนั้นก็มีประโยชน์ในหลายด้านเช่นเดียวกัน คือเราได้ฝึกการฟัง ฝึกการเขียน ฝึกสมาธิ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีจิตใจที่สงบและเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีสมาธิในการเรียนและเรียนหนังสือได้ดี

       สำหรับดิฉัน การบันทึกความดีนั้น เป็นการจดสิ่งที่เราทำแล้วดี หรือเป็นการบันทึกเหตุการณ์ที่ในบางครั้งเราอาจจะไม่ตั้งใจทำมัน แต่เป็นสิ่งที่ดีก็เช่นกัน ดิฉันเองถึงแม้จะไม่ใช่คนดีอะไรมากมาย แต่ก็ยังมีจิตสำนึกที่ดีอยู่ ยังมีความดีที่เคยทำแม้จะไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจก็ตามคนเรานั้นไม่ได้เป็นคนดีไปซะทุกเรื่อง มีทั้งความดีและความไม่ดีปะปนกันไป ขึ้นอยู่กับว่าจิตใจของคนๆนั้นจะสามารถเยี่ยวยาให้ยังสามารถที่จะทำความดีได้หรือไม่ การทำความดีลบล้างความชั่วนั้นถือว่าเป็นความคิดที่ผิด ตายไปความไม่ดีก็ไม่อาจลบล้างได้ แต่ถ้าความดีมากกว่าเวลาตายก็ได้ขึ้นสวรรค์ค่ะ :)


นางสาว สุธิมา ศรีจำรูญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 เลขที่ 31

       สำหรับดิฉัน การบันทึกความดีนั้น เป็นการจดสิ่งที่เราทำแล้วดี หรือเป็นการบันทึกเหตุการณ์ที่ในบางครั้งเราอาจจะไม่ตั้งใจทำมัน แต่เป็นสิ่งที่ดีก็เช่นกัน ดิฉันเองถึงแม้จะไม่ใช่คนดีอะไรมากมาย แต่ก็ยังมีจิตสำนึกที่ดีอยู่ ยังมีความดีที่เคยทำแม้จะไม่ได้ตั้งใจหรือตั้งใจก็ตามคนเรานั้นไม่ได้เป็นคนดีไปซะทุกเรื่อง มีทั้งความดีและความไม่ดีปะปนกันไป ขึ้นอยู่กับว่าจิตใจของคนๆนั้นจะสามารถเยี่ยวยาให้ยังสามารถที่จะทำความดีได้หรือไม่ การทำความดีลบล้างความชั่วนั้นถือว่าเป็นความคิดที่ผิด ตายไปความไม่ดีก็ไม่อาจลบล้างได้ แต่ถ้าความดีมากกว่าเวลาตายก็ได้ขึ้นสวรรค์ค่ะ :)


นางสาว สุธิมา ศรีจำรูญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 เลขที่ 31 โรงเรียน นวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

การที่อาจารย์ได้ให้มีการเขียนบันทึกความดีและเขียนบันทึกหน้าเสาธงนั้นมีโยชน์ต่อผมได้หลายด้านคือ.                                                   -การเขียนบันทึกความดีนั้นเริ่มได้จากการที่เราคิดดีทำในสิ่งที่ดีๆเช่น การช่วยเหลือครูบาอาจารย์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ช่วยเหลือเพื่อน แล้วสิ่งที่ดีๆเหล่านั้นผมก็นำมาจดบันทึกเก็บไว้อ่านและก็สามารถดูย้อนหลังได้ว่าเคยทำความดีสิ่งใดไว้บ้างเรากลับมาดูแล้วจะทำให้เราเกิดความภาคภมูิใจในตนเอง

- การบันทึกหน้าเสาธงนั้นก็มีประโยชน์ในหลายด้านเช่นเดียวกัน คือเราได้ฝึกการฟัง ฝึกการเขียน ฝึกสมาธิ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีจิตใจที่สงบและเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีสมาธิในการเรียนและเรียนหนังสือได้ดี
นาย ยศนนท์ สุขใจ ม.4/1 เลขที่ 7 โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร


การทำความดีสามารถทำได้ทุกวันในชีวิตประจำวัน การที่เราทำความดีแล้วเรามาบันทึกเป็นของเราเองไม่จำเป็นต้องให้ใครดูก็ได้เราทำเองแล้วเรารู้สึกดี เหมือนสำนวน-สุภาษิตที่ว่า ปิดทองหลังพระ เราทำความดีเราเองก็จะได้ดีไม่จำเป็นให้ต้องอื่นมาเห็นก็ได้เราทำแล้วเรามีความสุข เหมือนในชีวิตประจำวันของผม ผมจะต้องนั่งรถประจำทางไป-กลับ โรงเรียนทุกวัน พอขึ้นไปบนรถประจำทางก็มีที่นั่งอยู่บางครั้งก็ว่างเยอะบางครั้งก็ว่างน้อย. ผมเลยบอกตัวผมเองว่า วัยเรานั้นยังหนุ่มต้องเสียสละให้เด็กและสตรีและชรา  ผมก้ยืนบนรถประจำทางไปถึงบ้านมันทำให้ผมมีความสุขที่ได้เสียสละที่นั่งนั้น. โดยไม่คิดจะเสียดายแม้แต่วันเดียว เป็นต้น


นาย ชยุตม์ วงศ์พิพันธ์ เลขที่ 15 ม.4/1 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

สำหรับผม การบันทึกความดีนั้น เป็นการจดเหตุการณ์ต่างๆที่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะต่อตัวเองหรือผู้อื่นทั้งที่ตั้งใจเเละไม่ตั้งใจ

เเต่ในฐานะที่ผมเป็นคนธรรมดาก็ขอทำความดีในส่วนที่ผมสามารถทำได้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด. การทำดีสำหรับผมนั้น

คือการที่ผมได้คิดดีพูดในสิ่งดีๆ ทำดีๆให้ได้ประโยชน์กับผู้อื่นเเละไม่เกิดผลเสียกับตัวผมเองไม่ว่าทำดีสักเเค่ไหนก็ไม่พอ

เพราะความดีจะทำให้เรายิ่งเจริญขึ้นๆไปอีกเเละในบางครั้งเราอาจจะทำผิดพลาดบ้างเเต่เราก็ต้องยอมรับในความผิดนั้น

เเละทำความดีตอบคุณอาจจะช่วยให้ความผิดนั้นลดลงได้ ขอบคุณคับ


นาย กิตตากร.  วิริยะศาสตร์. ม. 4/1. เลขที่10 โรงเรียนนวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

        ในการบันทึกความดีนั้นสามารถทำได้ทุกโอกาศและสามารถเตือนความจำของเราด้วยเช่นกัน

          ส่วนผมนั้นได้ทำการบันทึกหน้าแถว ที่บันทึกในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ในทุกสัปดาห์และส่งในอาจารย์ตรวจในทุกวันศุกร์ และนำกลับมาบันทึกอีกในวันจันทร์ ในการจดบันทึกนั้นสามารถช่วยในการฝึกสมาธิในการจดบันทึก การรับฟัง และยังเป็นตัวช่วยในการจดเหตุการณ์ที่สำคัญต่างๆ ที่อาจารย์พูดในหน้าแถว และยังมีการจดบันทึกต่าง เช่น การจดบันทึกงานในวิชาต่างๆ นอกจากนี้ผมยังมีการจดบันทึกความดีที่ทำในแต่ละครั้งที่ทำนั้นจะจด1ครั้ง แล้วเมื่อโตขึ้นไปเราสามารถนำบันทึกที่จดไว้นั้น สามารถนำกลับมาดูได้ไหมดูที่เราทำความดีนั้นไว

นาย เกรียงไกร.   ทองนอก.  ม.4/1.  เลขที่11.  โรงเรียน นวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

  •      การจดบันทึกความดีนั้นสำหรับดิฉันแล้วมีประโยชน์ต่อดิฉันมาก เพราะเหมือนเป็นการจดเรื่องราวที่เราได้ทำมาที่เกี่ยวกับความดีของเราที่เราอยากจดจำเพราะเมื่อเราได้เปิดมาอ่านเราก็จะจำเหตุการณ์นั้นได้และเราก็จะมีความสุขเพราะมันเป็นความดีที่เราทำเองและนั่นก็เหมือนจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เราอยากที่จะทำความดีและอยากที่จะเป็นคนดีต่อไป. นอกจากการจดความดีของเรา เราก็ยังสามารถจดเรื่องราวของผู้อื่นเพราะเรื่องราวของคนอื่นนั้นอาจเป็นเรื่องที่ดีเป็นสิ่งที่เราควรจดจำ เพราะอาจเป็นการสอนเรา หรือไม่ก็เป็นการฝึกเราให้เราได้เป็นผู้ฟังที่ดี และนั่นก็หมายถึงเรามีสมาธิที่ดีในการฟังอีกด้วย เพราะฉะนั้นการจดบันทึกความดีสำหรับดิฉันนั้นจึงมีประโยชน์อย่างมาก


นางสาว. จิรัฐติกาล. ผอมสันเทียะ ม.4/1. เลขที่ 21

นับวันนี้บางคนชอบทำความดีนอกบ้านแต่สำหรับต่อครอบครัวตัวเองกับไม่ยอมทำความดีให้พ่อแม่ชื่นใจผมเลยมีวิธีการทำดีต่อครอบครัวมาให้อ่านครับ การทำความดีต่อครอบครัว ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเราที่สุด และมีผลต่อความสุขของสมาชิกทุกคน ได้แก่

 1 ลดการบ่นว่า ดุด่าคนในครอบครัวให้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นลูก สามี/ภริยา พี่น้อง เพื่อลดความเครียดในบ้านและทำให้ทุกคนรู้สึกบ้านน่าอยู่ไม่ร้อนหูร้อนใจ 

2. พาสมาชิกในครอบครัวไปกินอาหารนอกบ้านหรือไปเที่ยวบ้างเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ 

3. ช่วยกันลดรายจ่ายด้วยการไม่ซื้อของฟุ่มเฟือยหรือไม่จำเป็น เพื่อมิให้เป็นหนี้สินหรือเงินไม่พอใช้ 

4. ไม่คิดจะมีกิ๊ก หรือเป็นชู้กับสามี/ภริยาผู้อื่น อันเป็นสาเหตุให้ครอบครัวเราและผู้อื่นเกิดความแตกแยก 

5. พูดจาไพเราะ สุภาพกับสมาชิกในบ้าน ไม่ตะคอกด่าทอหรือจิกเรียกด้วยถ้อยคำหยาบคาย 

6. มีสัมมาคารวะ และแสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ในบ้านทั้งพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือพี่ป้าน้าอา เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ลูกหลาน 

7. มีน้ำใจกับคนในบ้าน เช่น ช่วยพ่อแม่ล้างถ้วยชาม


นายอิทธิพร เสงี่ยมงาม ม4/1 เลขที่ 1 โรงเรียน นวมินทราชูทิศกรุงเทพมหานคร

นางสาว นีรชา เนาะคำม.4/1 เลขที่30

ข้าพเจ้าได้ทำการจดบันทึกความดีและบันทึกเหตุการ์ณต่างๆ ทุกวันเพื่อฝึกการฟัง และได้บันทึกเรื่องราวต่างๆในอดีตที่เกิดขึ้นกับเราทำให้เราสามารถย้อนกลับมาอ่านได้ ข้าพเจ้าได้ทำการบันทึกความดี และเหตุการ์ณในชีวิตประจำวันไว้ในสมุดบันทึกความดีของอาจารย์ปรีดา ซึ่งมันมีประโยชน์มากๆ เราได้รับประโยชน์หลายด้านจากการจดบันทึกครั้งนี้เช่น

1.ทำให้เราเป็นคนมีสมาธิ และตั้งใจฟัง

2.สามารถบันทึกเหตุการณ์ในอดีตได้และเราสามารถนำกลับมาอ่านเรื่องราวของเราได้

3.ทำในเราขยันขึ้นในและสนใจที่จะทำงานบ้านและความดีมากขึ้น

เพราะฉนั้นจึงสรุปได้ว่า การบันทึกความดีเราควรทำไว้เถอะ เพราะในอนาคตเรากลับมาอ่านอีกครั้งจะได้รู้ว่าวันไหนที่เราดีใจหรือเสียใจแต่เราก็ยังผ่านเรื่องร้ายๆและดำเนินชีวิตมาถึงวันนี้ได้ และสมุดบันทึกความดียังเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีแรงบรรดาลใจในการดำเนินชีวิตอีกด้วย:)

นางสาว นีรชา เนาะคำ ม.4/1 เลขที่30

การบันทึกความดีเป็นการช่วยให้เราจดจำได้ว่าในวันหนึ่งๆเราทำอะไรไปบ้าง เเละ เมื่อเรากลับมาอ่านมันทำให้เรารู้สึกดีกับความทรงจำเหล่านั้น โดยความดีนั้น ในวันหนึ่งเราทำกันมากมายเเม้มันอาจจะเป็นเพียงเเค่การกระทำเล็กๆจนเราไม่ได้นึกถึงก็ตาม ความดีนั้นสามารถทำได้มากมาย หลากหลายรูปแบบ กระทำความดีด้วยการพูด การทระทำ หรือเเม้เเต่การกระทำเเบบอื่นๆ สำหรับดิฉัน การทำความดี นอกจากจะทำให้ตัวเองมีความสุขแล้ว คนอื่นก็ย่อมมีความสุขตามไปด้วยความดีที่เราทำนั้นอาจจะทำให้เขาได้รับความสุขไปด้วย :)

นางสาวกุลสตรี    ช่างสาร  เลขที่ 32 ชั้นม 4/1 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

นางสาวปิ่นหทัย เขียวเจริญ

ในการบันทึกความดีเป็นการเขียนและจดบันทึกเรื่องราวความดีต่างๆที่เราได้ทำในชีวิตประจำวันได้ฝึกการเขียน ฝึกให้เรามีสมาธิและมีสติในการฟัง   ดังนั้นประโยชน์ของการบันทึกความดี คือการฝึกให้มีสมาธิในการฟังเรื่องราวหน้าเสาธง ทำให้เราทราบข่าวสารต่างๆ และยังเป็นการฝึกจับใจความที่สำคัญ. 

นางสาว ณัฐชยา เอ่งฉ้วน ม.4/1 เลขที่ 27

       การได้เขียนบันทึกความดีนั้น. ทำให้เราได้รู้ว่าวันนึงเราได้ทำอะไรไป ได้ช่วยเตือนความจำว่าเรานั้นทำอะไรไปบ้าง เหมือนการเขียนไดอารี่แต่พิเศษกว่าที่เราได้เขียนลงไปด้วยว่าวันๆนึงเราทำความดีอะไรไปบ้าง เป็นสิ่งเล็กๆที่เราทำแล้วมีความสุข ผลที่ได้ก็คือตัวเราเอง ที่ได้ความดีนั้น ผลที่ตามมาคือ เราได้ช่วยเหลือผู้อื่นทำให้ผู้อื่นนั้นมีความสุข ที่ได้รับความช่วยเหลือจากเรา และตัวเราก็มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นเช่นกัน การทำความดีนั้นจะส่งผลดีกับตัวเราด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นที่เราต้องเขียนบันทึกความดีเสมอไป เพราะจะทำความดี แต่เราสามารถทำความดีได้ ในทุกๆวันไม่ต้องเขียนบันทึกก็ได้

นางสาว ณัฐชยา เอ่งฉ้วน ม.4/1 เลขที่ 27

          การได้เขียนบันทึกความดีนั้น. ทำให้เราได้รู้ว่าวันนึงเราได้ทำอะไรไป ได้ช่วยเตือนความจำว่าเรานั้นทำอะไรไปบ้าง เหมือนการเขียนไดอารี่แต่พิเศษ กว่าที่เราได้เขียนลงไปด้วยว่าวันๆนึงเราทำความดีอะไรไปบ้าง เป็นสิ่งเล็กๆที่เราทำแล้วมีความสุข ผลที่ได้ก็คือตัวเราเอง ที่ได้ความดีนั้น ผลที่ตามมาคือ เราได้ช่วยเหลือผู้อื่นทำให้ผู้อื่นนั้นมีความสุข ที่ได้รับความช่วยเหลือจากเรา และตัวเราก็มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นเช่นกัน การทำความดีนั้นจะส่งผลดีกับตัวเราด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นที่เราต้องเขียนบันทึกความดีเสมอไป เพราะจะทำความดี แต่เราสามารถทำความดีได้ ในทุกๆวันไม่ต้องเขียนบันทึกก็ได้

นางสาว ณัฐชยา เอ่งฉ้วน ม.4/1 เลขที่ 27  โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหาคร 

นางสาวปิ่นหทัย เขียวเจริญ ม. 4/1. เลขที่ 25

บันทึกความดีเป็นการฝึกการเขียนจดบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน บันทึกเรื่องราวในการทำความดี.  ฝึกการจับใจความ ดังนั้นประโยชน์ของการบันทึกความดี คือ การจดบันทึกเรื่องราวที่ได้จากการฟัง.  เพื่อเป็นการฝึกให้เรามีสมาธิเเละสติในการฟังเรื่องราวต่างๆ. ทำให้เราได้รับข่าวสารต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งการบันทึกความดีที่ดิฉันได้จดบันทึกทุกวัน จึงมีส่วนช่วยให้ดิฉันมีสติในการทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งมีสมาธิในการฟังเรื่องที่อาจารย์พูดหน้าเสาธง


นางสาวปิ่นหทัย.    เขียวเจริญ  ม. 4/1 เลขที่ 25.    โรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

นายธนภัทร สวนสมบูรณ์ ม4/1 เลขที่ 12

การเขียนบันทึกความดี ทำให้เราได้รับ ข่าวสาร ความรู้ต่างๆและเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ช่วยให้เราฝึกอะไรหลายๆอย่างได้ เช่น สมาธิ เพราะเราต้องฟังว่าต้องเช้าที่หน้าเสาธงอาจารย์พูดอะไรบ้าง รวมไปถึงการช่วยเหลือและทำประโยชน์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

นายธนภัทร สวนสมบูรณ์ ม4/1 เลขที่ 12

การเขียนบันทึกความดี ทำให้เราได้รับ ข่าวสาร ความรู้ต่างๆและเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ช่วยให้เราฝึกอะไรหลายๆอย่างได้ เช่น สมาธิ เพราะเราต้องฟังว่าต้องเช้าที่หน้าเสาธงอาจารย์พูดอะไรบ้าง รวมไปถึงการช่วยเหลือและทำประโยชน์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

นายธนภัทร สวนสมบูรณ์ ม.4/1 เลขที่12

การเขียนบันทึกความดี มีประโยชน์ต่อผู้บันทึกมากมายเพราะการจดบันทึกความดีทำให้เรามีสติในการฟัง และกรองข้อมูลออกมาเป็นคำเขียนที่มีใจความสำคัญตามที่รับฟังมาอย่างถูกต้อง จากที่เริ่มแรกจับใจความยังไม่ได้ฝึกจนสามารถจับใจความได้อย่างถูกต้อง เป็นการทำให้เกิดสมาธิ



นาย ชยธร เนียมกล่ำ ม.4/1 เลขที่ 5

อรนลิน เขียนนุกูล ม.4/1 เลขที่22

      ในการจดบันทึกความดีครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้ประโยชน์ต่างๆมากมายและทำให้ดิฉันจดจำในสิ่งดีๆที่ดิฉันเคยทำว่าเคยได้ช่วยเหลือคนอื่นได้ช่วยเหลือครูอาจารย์  และในการจดบันทึกหน้าเสาธงประจำทุกวันช่วยให้รู้ข่าวสารต่างๆที่ดิฉันเคยทำและทำให้ดิฉันมีความสุขตลอดเวลาเมื่อเอาเล่มบันทึกความดีมาดูอีกครั้งหนึ่งว่าดิฉันก็เคยทำความดีเหมือนกัน  การจดบันทึกความดีครั้งนี้ทำให้ดิฉันมีความสุขจิตใจสงบและมีสมาธิมากในการฟังมาก

นางสาวอรนลิน  เขียนนุกูล  ม.4/1  เลขที่22

                  ในการเขียนบันทึกความดีหรือในที่นี้หมายถึงการบันทึกหน้าเสาธงนั้น รวมถึงการสวดมนต์นั่งสมาธิประจำวัน เป็นการปฏิบัติซึ่งก่อให้เกิดทั้งสมาธิ สติ ความคิดที่สร้างสรรค์แตกต่าง หรือ คิดตาม การนำสิ่งที่ได้จากการรับสารด้วยการฟังและทำความเข้าใจ นำสิ่งที่ได้นำไปประยุกต์หรือใช้งาน ฯลฯ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์มากมายในการพัฒนา สติ สมาธิ และปัญญา เพราะคนสมัยนี้ มักขาดสติ ไม่ยั้งคิด หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระทำที่ขาดการยั้งคิด โดยในที่นี้เรื่องที่กล่าวมาไม่ได้เกี่ยวกับการบันทึกความดี แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า ถ้าคนเราขาดสติ เราก็จะมีเหตุหรือปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดภัยซึ่งอาจเกิดได้ทุกเมื่อ การบันทึกความดีและการปฏิบัติสมาธิอย่างสม่ำเสมอ ก่อให้เกิดทั้งสติปัญญา และสมาธิ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีที่จะทำให้ทุกๆคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข



นาย กรณ์ดนัย    คำกระสินธุ์  ม.4/1  เลขที่ 9. โรงเรียน นวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร

การบันทึกความดีนั้นที่ผมได้บันทึกไปเมื่อตอนที่ผมช่วยแม่ทำกับข้าวนั้นผมได้รู้วิธีการทำกับข้รวจากแม่รู้ว่ากว่าจัได้กินข้าวต้องทำอะไรบ้างจะได้นำไปใช้ตอนโตไม่อดอยาก และความดีนั้นก็จะเข้าตัวเราทำให้เรามีความสุข แลกการบันทึกหน้าเสาธงนั้นทำให้เรารับรู้ข่าวสารต่างๆและฝึกการตั้งสมาธิฝึกการฟัง ขอบคุณครับ


นายวรรณิต. บัวลอย ม.4/1 เลขที่ 8

การบันทึกความดี นอกจากจะทำให้ผู้บันทึกภูมิใจในการทำความดีของตนเองแล้ว  ยังเป็นการมีความจำเป็นเลิศอีกด้วย เพราะเป็นการทบทวนและนำความทรงจำมาเขียนออกมาเป็นประโยค ทำให้ความทรงจำได้รับการฝึกอยู่เสมอ ส่วนการบันทึกหน้าเสาธง ทำให้เราไม่พลาดข่าวสารการศึกษาที่สำคัญ และไม่เกิดข้อผิดพลาดเพราะหลงลืมข่าวสารของโรงเรียนได้ ถ้าหากหลงลืมก็สามารถย้อนกลับไปดูอีกครั้งได้

                                                                                                          นาย วิภาส ทศวัฒน์ ม.4/1 เลขที่ 17

นาย วรรณพฤกษ์ เดื่อไธสง

การบันทึกความดีและการจดบันทึกหน้าเสาธงเป็นสิ่งที่ดีที่เราควรที่จะปฏิบัตรกันทุกวันเพราะว่า มีประโยชน์ในหลายๆด้านคือ
1.ช่วยทำให้สมองเราพัฒนา
2.ช่วยทำให้เรามีสติ จดจำคำพูดของผู้พูดได้
3.ช่วยให้เราตระหนักถึงความดีอยู่ทุกเวลา
4.เวลาเราอยากจะรู้อะไรเราก็มาดูย้อนหลังในสิ่งที่เราจดได้
และการจดบันทึกความดี  ยังทำให้เรานั้นได้ภาคภูมิใจในความดีที่เราได้กระทำลงไป ซึ่งความดีเหล่านั้นเราไม่ควรที่จะทำให้ใครรู้ขอแต่เราได้รู้อยู่แก่ใจของเราเองก็พอและ ยังเป็นการบริหารข้อมือให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ้งขี้น เป็นการบริหารหูเวลาจดบันทึกหน้าเสาธงรวมทั้งยังได้รับทราบข่าวสารของทางโรงเรียนอีกด้วย
ฉะนั้นการจดบันทึกความดีและบันทึกหน้าเสาธงมีประโยชน์อย่างมากกับตัวเราเอง


น.ส. กาญจนรัตน์ ทุ่มขุน

บันทึกความดีนั้นสำหรับข้าพเจ้ามีประโยชน์หลายประการทั้งทำให้เราภูมิใจในตนเองว่าเราทำความดีอะไรบ้าง และเป็นเครื่องเตือนตนเองว่าให้เราทำความดีอยู่เสมอ ไม่ทำความชั่ว การบันทึกความดีทำให้เราทำความดีอยู่สม่ำเสมอ ทำให้เราทำความดีจนติดเป็นนิสัย และการทำความดีอย่างสม่ำเสมอนั้นทำให้คนอื่นมองเราอย่างชื่นชม มองเราว่าเห็นคนดีของสังคม และเป็นที่รักของผู้อื่น การบันทึกความดียังทำให้เรามีนิสัยชอบการจดบันทึก ทำให้เราชอบที่จะจดบันทึกอื่น เช่น บันทึกประจำวัน  บันทึกรายรับ-รายจ่าย เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่องการดำรงชีวิต บันทึกความดีให้ประโยชน์เราหล่ายอย่างเราจึงต้องมีการบันทึกความดีอย่างสม่ำเสมอ.

น.ส. กาญจนรัตน์ ทุ่มขุน ม. 4/2 เลขที่ 23

น.ส.พรณัชชา สุริยะพงษ์

     สิ่งที่ได้รับจาการบันทึกความดีครั้งนี้ คือ ทำให้ได้ฝึกตัวเองในการเขียนหรือบันทึกสิ่งดีๆ หรือแม้กระทั่งการบันทึกสิ่งต่างๆ ที่เราทำในแต่ละวันเอาไว้ เพื่อเราได้หยิบมันขึ้นมาอ่านเราก็จะได้รู้ว่าแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้างเพื่อ ช่วยเตือนสติเราเราในเรื่องต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และยังทำให้เราได้รู้ว่าในแต่ละวันของเรา เราได้ทำความดีอะไรให้แก่ตัวเองและแก่คนอื่นบ้าง และบางทีการเขียนบันทึกช่วยให้เราได้คิดสิ่งต่างๆ ว่าการทำความดีนั้น ช่วยให้จิตใจของเราสบายดีเป็นได้  ถึงแม้ว่าการเขียนบันทึกความดีในครั้งนี้จะมีระยะเวลาที่ไม่นานในการบันทึกครั้งนี้แต่ บ้างก็อย่างก็จะทำอย่างนี้ทุกๆวันต่อไป

น.ส.พรณัชชา สุริยะพงษ์ ม.4/2 เลขที่19

วรวิทย์ ตรีชัยวัฒนกิจ ม4/1 เลขที่13

สมุดบันทึกความดีช่วยให้กระผม  ได้มีสมาธิและมีคุณธรรมในจิตใจมากขึ้นรู้จักช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือผู้อื่น และทำให้เราทบทวนในสิ่งที่อาจารย์อบรมสั่งสอนและข่าวสารใหม่ๆที่มีสาระในตอนเช้า ทำให้เตือนตัวเองว่าเราทำอะไรและควรทำอะไรบ้าง

เช้านี้ ตื่นมาหุงข้าวทันใส่บาตร ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท