การสื่อสารทางด้านสุขภาพที่ไร้พรมแดน


ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุค Globalization มีการพัฒนาโทคโนโลยีเครือข่ายสังคม Social network อย่างไร้พรมแดน ส่งผลให้เกิดการ ติดต่อสื่อสารไร้ขีดจำกัดย่อขนาดของโลกให้เล็กลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยเหตุนี้ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ใดบนโลกใบนี้ก็สามารถที่จะสื่อสารกับบุคคลได้ทั่วทุกมุมโลก

แลกเปลี่ยนความรู้โดย ผศ.ดร.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่งต่อความรู้โดย กาญจนา  นิ่มสุนทร  นศ.ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาพัฒนาสุขภาพชุมชน

      ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้การบริการข่าวสารด้านสาธารณสุขมีการพัฒนาให้เกิดความน่าสนใจ ในหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น ภาพยนต์  สปอรต์โฆษณา  ที่เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการสื่อสารทางสาธารณสุข
นอกจากจะมีช่องทางที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างทั่วถึง ยังไม่เพียง สิ่งที่สำคัญที่สุดที่นำมาสู่การพัฒนาที่เห็นได้ชัด
คือ ชนิดของการประชาสัมพันธ์จะต้องเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย และทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดแรงจูงใจ ทำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยสื่อประชาสัมพันธ์เหล่านั้นจึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จในการสื่อสารด้านสาธารณสุข

         จากตัวอย่างที่ท่านอาจารย์ได้นำมาให้วิเคราะห์
คือ รายการเปิดปม ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีบีเอส ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้สารเคมีในการปราบศรัตรูพืชในประเทศไทย ซึ่งได้นำเสนอการตีแผ่กระบวนการปลูกผักโดยใช้สารเคมีฉีดพ่นฆ่าแมลง
และอันตรายของสารเคมี่ตกค้างดังกล่าวต่อสุขภาพของผู้บริโภค  ผ่านทางภาพและเสียง  ที่ชี้ให้เห็นถึงการตายผ่อนส่งนำมาซึ่งความตื่นตะหนก ในสิ่งที่ได้รีบชมทำให้ผู้ชมที่ได้ชม เกิดความตื่นกลัว และตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกซื้อผักผลไม้ปลอดสารพิษ เพื่อลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสะสมสารพิษในร่างกาย

         จะเห็นได้ว่าการสื่อสารทางด้านสาธารณสุขมิใช่เพียงแต่การให้ความรู้โดยการสอนสุขศึกษา
หรือแจกแผ่นพับ เท่านั้นแต่ยังคงต้องให้ความสำคัญกับการนำเสนอหรือตีแผ่เกี่ยวกับประเด็นทางวิทยาศาสตร์ที่ส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจอย่างถูกวิธีและรวดเร็วเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

คำสำคัญ (Tags): #mass media
หมายเลขบันทึก: 514445เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท