อยากขอให้เป็นมากกว่าพรปีใหม่


When you give without expecting. When you truly love. When you offer forgiveness. In place of bitterness. There is peace in your heart.

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันปีใหม่ วันที่จะเปลี่ยนศักราชจาก พ.ศ.2555 เป็น  พ.ศ.2556 จาก ค.ศ.2012 เป็น ค.ศ.2013 เป็นช่วงที่ผู้คนน่าจะมีความสุขจากการเฉลิมฉลองเพื่อการก้าวไปสู่อนาคตที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา มีความหวังถึงความก้าวหน้าในการงานอาชีพ ความสำเร็จในทุกด้าน และคำสัญญาที่จะปฏิบัติตนให้ดีขึ้นเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายและความฝันของตน

แต่น่าเสียดายครับเพราะก่อนวันปีใหม่เพียงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ทั่วโลกของเราเกิดเหตุที่สร้างความเศร้าสลดให้กับผู้คนติดต่อกันมากมาย เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดจากภัยธรรมชาติ เหตุสุดวิสัย หรือความประมาทอย่างที่เคยเกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา แต่เป็นการกระทำของมนุษย์ที่กระทำต่อมนุษย์อย่างโหดเหี้ยมทารุณโดยที่ไม่มีเหตุโกรธแค้นกันมาก่อนแต่อย่างใด ที่น่าสลดและน่าตระหนกมากที่สุดก็คือ เหยื่อผู้ถูกกระทำมีทั้งเด็กเล็กที่ยังไม่ประสา กลุ่มสตรีที่อุทิศตนเพื่อสังคม ครูบาอาจารย์ ประชาชนผู้บริสุทธิ์และล่าสุดอาสาสมัครนักผจญเพลิงที่อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับสาธารณภัยด้วยความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ

ผมไม่เคยเก็บสถิตินะครับ แต่ตั้งแต่เกิดมาจนถึงวันนี้ก็ครึ่งศตวรรษเข้าไปแล้ว เหตุสลดใจรับปีใหม่ในลักษณะนี้ไม่เคยเห็นมีมากมายอย่างนี้มาก่อนเลย

ความต่อเนื่องของเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยทำให้มีประชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่ของรับต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บพิการต่อเนื่องมาเป็นจำนวนมาก สิ่งที่สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนทั่วโลกก็คือการสังหารครูที่ให้ความรู้กับเด็กๆอย่างโหดเหี้ยม ผมไม่อยากนับตัวเลขสถิตินะครับ มันหดหู่เกินไป การต่อสู้กันไม่ว่าจะเกิดจากความคิดหรืออุดมการณ์ที่แต่ต่างกันหรือแม้กระทั่งการแย่งชิงอำนาจหรือผลประโยชน์กันแล้วเกิดความสูญเสียขึ้นกับคู่ต่อสู้เป็นเรื่องที่สังคมเข้าใจได้ แต่สิ่งที่เป็นคำถามอยู่ในใจของผู้คนก็คือมันมีสาเหตุอะไรที่จะต้องมากระทำต่อกลุ่มคนที่อุทิศตัวเองเพื่อประโยชน์ของสังคมเช่นคุณครูซึ่งไม่ได้มีส่วนเข้าไปร่วมอยู่ในความขัดแย้งเหล่านี้ด้วย

กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นจำนวนถึงยี่สิบคนรวมทั้งครูประจำชั้น ครูใหญ่และนักจิตวิทยาของโรงเรียนอีกสี่คนที่เอาชีวิตของพวกเธอเข้าปกป้องชีวิตลูกศิษย์ตัวน้อย ถูกสังหารโดยมือปืนซึ่งอาจมีความผิดปกติทางจิตภายในโรงเรียนที่เมืองนิวทาวน์ คอนเน็คติกัต สหรัฐอเมริกาสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั้งโลก แม้แต่ประธานาธิบดีของสหรัฐเองยังต้องหลั่งน้ำตา หลายฝ่ายให้ข้อสังเกตเรื่องกฎหมายการครอบครองอาวุธปืนและอิทธิพลของธุรกิจกการซื้อขายอาวุธปืนของสหรัฐอเมริกาเอง

วันเดียวกันนั้นที่ประเทศจีน ชายคนหนึ่งได้ใช้มีดไล่ทำร้ายเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาบาดเจ็บไปอีกกว่ายี่สิบราย โดยได้รับแรงกระตุ้นเกี่ยวกับเรื่องวันโลกแตก ซึ่งตามรายงานข่าวของชินหัวกล่าวว่าเขาสารภาพว่าได้รับแรงบันดาลใจจากรายงานข่าวทางทีวีถึงเรื่องเหตุฆาตกรรมเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลเมื่อปี 2010 ครั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่หากคนร้ายใช้อาวุธปืนหรืออาวุธที่ร้ายแรงกว่ามีดเราคงไม่อยากคิดถึงผลที่จะเกิดขึ้นเลยนะครับว่ามันจะร้ายแรงกว่านี้สักเพียงใด

ถัดมาอีกสองวันเจ้าหน้าที่สตรีที่ทำหน้าที่รณรงค์เพื่อหยอดวัคซีนป้องกันโปลิโอในประเทศปากีสถาน ถูกกลุ่มมือปืนกราดยิงในหลายพื้นที่ต่อเนื่องกันเสียชีวิตรวมเกือบสิบคน และมีการข่มขู่ไม่ให้ทำการรณรงค์เรื่องเหล่านี้อีกโดยอ้างว่าเป็นการปฏิบัติการลับของสหรัฐโดยอาศัยการรณรงค์หยอดวัคซีนบังหน้า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาทวิตเตอร์ของ WHO (World Health Organization) และ UNICEF ทวิตข้อความเรื่องนี้ติดต่อกันตลอดทั้งสัปดาห์เพื่อเรียกร้องให้ยุติการกระทำต่อเจ้าหน้าที่สตรีเหล่านี้โดยทันที ทั้งยังได้ยกย่องให้บรรดาเจ้าหน้าที่หญิงเหล่านี้เป็นวีรสตรีอีกด้วย (ผม follow ทวิตเตอร์ของ UNICEF อยู่ก็เลยเห็นข้อความเหล่านี้)

ที่ประเทศอินเดียเกิดการจลาลจากการเดินขบวนด้วยความโกรธแค้นของฝูงชนในเหตุการณ์ที่นักศึกษาสาวถูกรุมข่มขืนบนรถประจำทาง มีการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจราจลกับฝูงชนที่คั่งแค้นจนเหตุการณ์บานปลายมีผู้สื่อข่าวถูกตำรวจยิงเสียชีวิตแล้วหนึ่งคน ล่าสุดมีตำรวจหนึ่งนายเสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์เลวร้ายลักษณะนี้ก็หาได้ยุติลงไม่ สำนักข่าว CNN รายงานข่าวเกี่ยวกับการวางเพลิงโดยชายวัย 62 ปีเพื่อล่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดับไฟแล้วยิงเจ้าหน้าที่เหล่านั้นเสียชีวิตไปสองคน อีกสองคนได้รับบาดเจ็บ เป็นการกระทำต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำเพื่อสังคมโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวอีกครั้งหนึ่ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา CNN ก็ได้รายงานข่าวรัฐบาลซีเรียสั่งให้เครื่องบินทิ้งระเบิดลงไปในร้านขนมปังแห่งหนึ่งส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตมากกว่าหนึ่งร้อยคน เป็นการกระทำต่อผู้บริสุทธิ์ที่ไม่สามารถปกป้องตนเองได้เลย ต่อมายังมีข่าวเพิ่มเติมว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตโดยแก๊สพิษที่ยังไม่สามารระบุได้ ทำให้เห็นว่าแน้วโน้มการใช้ความรุนแรงในซีเรียจะยังคงยืดเยื้อต่อไปและอาจเพิ่มขนาดของความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

สองวันก่อนเป็นวันครบรอบ 8 ปีคลื่นยักษ์สึนามิถล่มภูมิภาคของเรามีผู้คนสูญเสียชีวิตรวมกันหลายแสนคน นั่นเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ไม่อาจป้องกันได้ แต่โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ล้วนเกิดจากน้ำมือมนุษย์ และที่น่าเศร้าสลดที่สุดก็คือ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อกลับกลายเป็นเด็กเล็ก บุคคลที่ทำงานเพื่อสาธารณะ และประชาชนผู้บริสุทธิ์ซึ่งไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนเลยว่า พวกเขาจะต้องมารับชะตากรรมเช่นนี้

ผ่านไปแล้วสำหรับวันคริสต์มาสปีนี้ วันที่คริสต์ศาสนิกชนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือคริสต์ศาสนาเท่านั้น แต่ในปัจจุบันประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ที่นับถือศาสนาอื่นก็ก็มีส่วนร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วยทั่วทุกมุมโลก

ในความรู้สึกของผมศาสนาคริสต์เน้นที่ความรักที่มนุษยชาติมีต่อกัน เรื่องของสันติภาพ (Peace) และภราดรภาพ (Brotherhood of Man) ซึ่งจะว่าไปแล้วก็คือหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย หรือหลักการที่จะทำให้มนุษยชาติจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขนั่นเอง แต่ก็ไม่ใช่ว่าศาสนาอื่น(รวมถึงพุทธศาสนาที่ผมเอง(น่าจะ)นับถือด้วย)จะไม่ส่งเสริมสิ่งเหล่านี้นะครับเพราะทุกศาสนาล้วนมีคำสอนที่ให้มนุษย์ปฏิบัติต่อกันด้วยความเห็นอกเห็นใจกันโดยมีปลายทางที่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติทั้งนั้น

หากสามารถตั้งจิตอธิษฐานขอพรอะไรสักอย่างสำหรับปีใหม่ได้ ผมอยากขอให้ผู้คนมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน มองผู้อื่นมีความหมาย มีความสำคัญเช่นเดียวกับตนเอง เคารพในความคิดที่แตกต่างกัน ใช้สติ ความมีเหตุผลและการพูดคุยกันเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง เคารพซึ่งกฎเกณฑ์กติกา ไม่เอารัดเอาเปรียบ ไม่กดขี่ข่มเหงกัน เห็นอกเห็นใจและช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน..

..และไม่โกหก ไม่พูดความจริงครึ่งเดียว..

มีบทเพลงหนึ่งของ Gloria Estefan เป็นบทเพลงที่แฝงไปด้วยกลิ่นอายของศาสนา ผมฟังเพลงนี้ครั้งแรกก็ชอบเลยครับ ถึงจะฟังไม่รู้เรื่องเพราะเป็นภาษาสเปนทั้งหมดแต่ก็รู้สึกได้ถึงความสวยงามของดนตรี โดยเฉพาะเสียงระฆังที่เป็นแบ็คกราวอยู่ ตอนหลังมาดูเนื้อเพลงที่เขาแปลมาเป็นภาษาอังกฤษอีกทีหนึ่งก็ไม่ผิดหวัง ลองฟังดูครับ


Gloria Estefan Mas Alla Lyrics
Songwriters: SANTANDER, FLAVIO ENRIQUE

Cuando das sin esperar
When you give without expecting

Cuando quieres de verdad
When you truly love

Cuando brindas perdon
When you offer forgiveness

En lugar de rencor
In place of bitterness

Hay paz en tu corazón
There is peace in your heart

Cuando sientes compasion
When you feel compassion

Del amigo y su dolor
For a friend and his pain

Cuando miras la estrella
When you look at the star

Que oculta la niebla
That is hidden in the mist

Hay paz en tu corazón
There is peace in your heart

-----------
Coro

Mas alla del rencor
Beyond the bitterness

De las lagrimas y el dolor
Of the tears and the pain

Brilla la luz del amor
The light of love shines

Dentro de cada corazón
Inside of each heart

Ilusión, navidad
Illusion, christmas

Pon tus suenos a volar
Let your dreams soar

Siembra paz
Sow peace

Brida amor
Offer love

Que el mundo entero pide mas
Because the whole world is asking for more
-----------

Cuando brota una oracion
When a prayer blossoms

Cuando aceptas el error
When you accept mistakes

Cuando encuentras lugar
When you find the place

Para la libertad
For freedom

Hay una sonrisa mas
There is one more smile

Cuando llega la razon
When reason arrives

Y se va la incomprension
And misuderstanding is gone

Cuando quieres luchar
When you want to work hard

Por un ideal
For an ideal

Hay una sonrisa mas
There isone more smile

Hay un rayo de sol
There is a ray of sun

A traves del cristal
Through the crystal

Hay un mundo mejor
There is a better world

Cuando aprendes a amar
When you learn to love

----------
Coro

Mas alla del rencor
Beyond the bitterness

De las lagrimas y el dolor
Of the tears and the pain

Brilla la luz del amor
The light of love shines

Dentro de cada corazón
Inside of each heart

Ilusión, navidad
Expectation, christmas

Pon tus suenos a volar
Let your dreams soar

Siembra paz
Sow peace

Brida amor
Offer love

Que el mundo entero pide mas
Because the whole world is asking for more
-----------

Cuando alejas el temor
When you remove the fear

Y prodigas tu amistad
And lavishley give your friendship

Cuando a un mismo cantar
When with the same song

Has unido tu voz
You unite your voice

Hay paz en tu corazón
There is peace in your heart

Cuando buscas con ardor
When you search with zeal

Y descubres tu verdad
And discover your truth

Cuando quieres forjas
When you want to shape

Un manana mejor
A better tomorrow

Hay paz en tu corazón
There is peace in your heart

--------
Coro

Mas alla del rencor
Beyond the bitterness

De las lagrimas y el dolor
Of the tears and the pain

Brilla la luz del amor
The light of love shines

Dentro de cada corazón
Inside of each heart

Ilusión, navidad
Expectation , christmas

Pon tus suenos a volar
Let your dreams soar

Siembra paz
Sow peace

Brida amor
Offer love

Que el mundo entero pide mas
Because the whole world is asking for more

Gloria Estefan เป็นอีกหนึ่งนักร้องสาวที่ผมชื่นชมในความสามารถ ผลงานของเธอส่วนใหญ่จะเป็นเพลงสไตล์ลาตินมีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย ผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ที่โด่งดังที่คนไทยรู้จักเช่นเพลง Conga ที่เธอร้องกับวง Miamy Sound Machine เป็นต้น

ขอบคุณ Lyric เพลง Mas Alla จาก http://www.lyricsfreak.com/g/gloria+estefan/mas+alla_10133076.html

ขอบคุณข่าวจาก
Police: 20 children among 26 victims of Connecticut school shooting
http://edition.cnn.com/2012/12/14/us/connecticut-school-shooting/index.html
'Chaos:' Gunman ambushes, kills two firefighters at New York blaze
http://edition.cnn.com/2012/12/24/us/new-york-firefighters-shooting/index.html?hpt=hp_t2
China releases footage of elementary school knife attack
http://edition.cnn.com/2012/12/24/world/asia/china-school-knife-attack/index.html?hpt=hp_t3
Opposition: More than 100 Syrians killed in bakery attack
http://edition.cnn.com/2012/12/23/world/meast/syria-civil-war/index.html
India police 'kill journalist' at Manipur protest
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-india-20831435

ขอบคุณวิดีโอเพลงจาก
Gloria Estefan performing Mas Alla
http://www.youtube.com/watch?v=cuPYQyaCGNA
Conga Gloria Estefan & Miami Sound Machine
http://www.youtube.com/watch?v=aMAgkKXP_Zo

หมายเลขบันทึก: 514297เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  • ขอบคุณบันทึกดีๆ ค่ะ
  • ชอบกลอเรีย เหมือนกันค่ะ 
  • บันทึกคุณน่าสนใจค่ะ

ศาสนาทุกศาสนาไม่มีศาสนาไหนสอนให้ทำร้ายผู้อื่นเลย แต่มนุษย์ในโลกกลับใช้ศาสนาเป็นข้ออ้างในการทำร้ายกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันครับ

  มันเป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดาของโลกมนุษย์ แม้แต่ครั้งพุทธกาล สมัยเมื่อพระพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่ ก็มีการเข่นฆ่า มีสงคราม ภัยพิบัติจากนํ้ามือมนุษย์ สร้างความเสียหายมากกว่าภัยพิบัติจากธรรมชาติครับ


ขอบคุณคุณ Bright Lily ที่เข้ามาเยี่ยมครับ

ท่านอาจารย์ธวัชชัย & ท่านเครื่องหมาย ? คำถามเดี่ยว

คงเป็นเพราะศาสนาเป็นศูนย์รวมศรัทธาของประชาชนกระมังครับจึงถูกนำเอาไปแอบอ้างโดยพยายามทำให้เห็นเป็นความชอบธรรม

อะไรก็ตามที่มีผู้คนให้ความเชื่อถือศรัทธามากๆมักจะถูกบางกลุ่มบางคนนำเอาไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบนี้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท