รถไฟเหาะคนไทยกระหึ่มโลก..ทำได้แน่ เพียง ๕ พันล้าน (ตอน ๓)


รถไฟเหาะคนไทยกระหึ่มโลก..ทำได้แน่ เพียง ๕ พันล้าน (ตอน ๓)

ผมได้เสนอแนวคิดรถไฟเหาะไว้แล้ว สองตอน ผมคำนวณตามประสบการณ์เท่าที่มีแล้ว เห็นว่า ทำได้ ซึ่งจะถูกกว่ารถไฟแม่เหล็กลอย (Magnetic Levitation หรือ MagLev) ที่จีนกำลังนำโลกในวันนี้ 

ยังขาดแต่การทดลองให้เห็นจริง ซึ่งผมกะว่าคงต้องใช้เงินประมาณ ๕ พันล้านบาท ...ซึ่งน้อยมาก เหมือนน้ำหนึ่งหยดของโอ่งใหญ่เท่านั้นเอง 

การทดลองขนาดเล็กราคา ๑๐ ล้าน ทำได้ แต่มันจะเสียเวลานานมากในการขยายผลไปสู่ขนาดใหญ่ให้สมจริง ดังนั้นควรกล้าเสียเงิน ๕ พันล้านทำการทดลองขนาดจริงไปเลย

การทดลองคือ ทำเป็นลู่ แบบลู่วิ่งรอบสนามบอลในการวิ่งแข่ง ๔๐๐ เมตร เพียงแต่เราขยายให้กว้างขึ้น ๑๐ เท่า ให้ลู่วิ่งทางตรงยาวประมาณ ๑ กม. แล้วทำรางรถไฟรอบ สร้างรถไฟเหาะลอยบนราง วิ่งให้ได้วนรอบ ๆ สัก ๑๐๐ รอบ ก็จบ 

ราคาห้าพันล้าน มันถูกมากๆ เพียงแค่เงินอุดหนุนรถคันแรก ก็หมื่นล้านแล้ว การลดภาษีคนรวย นิติบุคคลจาก ๓๐ เหลือ ๒๐ รล. ก็ ๒ แสนล้าน (ต่อปี สี่ปีก็ แปดแสนล้าน) แล้ว จำนำข้าวก็อีกสองแสนล้าน (ต่อปี) 

ผมขอเศษข้าวหักสักห้าพัน เอามาทดลองรถไฟเหาะได้ไหม แม้ถ้าไม่สำเร็จ ก็ยังได้กำไรค่าโฆษณาไปหลายหมื่นล้านแล้ว เพราะ สำนักข่าวทั่วโลกจะมาทำข่าวให้ฟรีๆ ทำให้ชาติไทยมีศักดิ์ศรีฟรีๆ ทำให้สินค้าอื่นๆ แม้ข้าว จีทูจี ก็ขายดีขึ้นและได้ราคาสูงขึ้นด้วย

แต่ถ้าทำสำเร็จขึ้นมา มันจะเกิดอะไรขึ้น ช่วยผมคิดด้วยสิ...

แต่คนอย่างผม เวลาคิดอะไรแล้ว มักรอบคอบ คิดรอบด้าน คิดอะไรไม่ค่อยพลาดหรอกครับ ..รถไฟเหาะนี้ ผมเชื่อว่าสิบปีจากนี้ไปจะมีฝรั่งเอาไปทำแน่นนอน เพราะ...

ประมาณ คศ. ๑๙๙๓ ผมคิดรถยนต์อัดลมไว้ โพสต์ไว้ในอินเตอร์เน็ตยุคแรก ประมาณ ๕ ปีต่อมา มีฝรั่งเบลเยี่ยมเอาไปทำเฉยเลย ต่อมาผมเอามาเสนอหน่วยงานวิจัยไทย ก็ไม่มีคนสนใจ 

กังหันลมลอยฟ้า ผมก็เสนอไว้ในอินเตอร์เน็ตยุคแรก วันนี้ก็มีฝรั่งเอาไปทำแล้ว

วันนี้เสนอรถไฟเหาะ เป็นภาษาไทย ที่ฝรั่งอ่านไม่ออก หวังว่าคงเป็นเกราะกำบังให้หน่วงเวลาได้บ้าง คงต้องเป็นสิบปีกว่าฝรั่งจะถอดรหัสออก

ไม่ได้โม้ แต่มั่นใจว่าไทยเราสู้เขาได้แน่

...คนถางทาง (๒๗ ธค. ๒๕๕๕) 


หมายเลขบันทึก: 514222เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อยากได้รถไฟรางคู่ทั่วประเทศครับผม

ท่านโสภณ ครับ เรื่องรถไฟรางคู่นี้ ผมเองนี่แหละที่นำเสนอต่อประธาน คกก. คมนาคม เมื่อสัก ๑๕ ปีก่อน  ขณะยื่นฉี่ข้างกันในโรงแรมหรู   ท่านผงกหัวรับ แล้วเอาไปประกาศในที่่ประชุม ...ผมหละขำ  ...วันนี้ท่านเสื้อแดงแจ๋ แต่ไม่ว่ากัน  อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อชาิิติ มันไม่มีสีอยู่แล้ว 


มีความสุขมากมายค่ะอาจารย์

  • สวัสดีปีใหม่ 2556 ครับ...ขอให้อาจารย์และครอบครัว มีความสุข ความสมหวังและมีพลังสร้างสรรค์สิ่งดีๆ มาแบ่งปัน ให้ยั่งยืนยาวนาน ..ครับ

 

สวัสดีปีใหม่ ครับ อาจารย์ถางทาง ครับ

ขออำนาจพุทธานุภาพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก อำนวยพร โชค และสิ่งดี ๆ ในชีวิตแด่อาจารย์ถางและครอบครัวตลอดปีและตลอดไปค่ะ

แข็งแรง และมีไอเดียเจ๋ง ๆ เยอะ ๆ มานำเสนอแก่คนอื่น ๆ ตลอดกาลนานเทอญ 

สวัสดีปีใหม่ ทักทายในวันแรกของปี๒๕๕๖ ค่ะ

พรใดอันประเสริฐ ขออำนวยแด่อาจารย์และครอบครัวตลอดไป สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ  จะได้ "ถางทาง" ดั่งที่ต้องการต่อไปค่ะ

เอาพืชผักจากปักษ์ใต้มาฝาก ขณะกลับไปเยี่ยมบ้าน ยามฝนพรำ อะไรๆ ก็ดูแล้วเขียวชอุ่มสบายตา เดินชมสวนเจอพืชผักชนิดนี้ ก่อนเก็บกิน ก็ถ่ายรูปซะหน่อย เพราะสวย สดชื่นดี    แฮ่ ๆ ...กินเผื่อแล้วด้วยค่ะ :-))



ขอบคุณทุกท่านที่ส่งความหวังดีปีใหม่มาให้ ครับ  ขอให้ท่านจงมีสุข สมหวัง สติและปัญญาเพิ่มพูนยิ่งขึ้นในทุกวันที่ล่วงเลยไปแห่งปีนี้  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท