แกงส้มผักรวมกุ้งสด



ส่วนผสมพริกแกง หอมแดง 8 หัว กระชาย 8 ราก พริกแห้งเม็ดใหญ่ป่นหยาบ 3 ชต. พริกขี้หนูแห้งป่นหยาบ 1 1/2 ชต. กะปิ 1 1/4 ชต.

โขลกหอมกับกระชายให้ละเอียด พอละเอียดประมาณนึง ใส่พริกป่นที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยกะปิ แล้วโขลกให้เข้ากันได้น้ำพริกแกงส้มมาแล้ว

ส่วนผสม น้ำพริกแกงส้ม 4 ชต. เนื้อปลา 100 กรัม น้ำซุป 4 1/2 ถ้วย  มะขามเปียกชนิดไม่มีเม็ด 50 กรัม คั้นเอาน้ำมะขาม 1/2 ถ้วย  น้ำตาลปี๊บ 2 - 3 ชต. เกลือป่น 2 ชต. น้ำปลา 2 - 3 ชต. มะนาวน้ำดีๆ 1 ลูก ผักต่างๆ ตามชอบ  กุ้งสดแกะเปลือกแล้ว

วิธีทำ เอาปลาไปต้มไว้ก่อน วิธีต้มปลาคือ ใส่น้ำลงไปในหม้อ นำหม้อไปตั้งไฟ จนน้ำเดือดก็ใส่ปลาลงไป ใส่เกลือตามไปหยิบมือ รอจนน้ำเดือดอีกครั้งและปลาสุกดี ตักขึ้นพักไว้ให้เย็น เมื่อต้มปลาเสร็จแล้ว หากเป็นการต้มแบบทั้งหัวทั้งตัว แกะเอาแต่เนื้อออกมาให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นการต้มแต่เนื้อปลาไม่ต้องทำอะไร เมื่อได้เนื้อปลาต้มมาแล้ว เอาเนื้อปลาใส่ในครก โขลกด้วยสากให้แหลก พอแหลกดีใส่พริกแกงส้มตามลงไป โขลกอีกครั้งให้เข้ากันดีเป็นเนื้อเดียวกันพักเอาไว้ก่อน แช่มะขามเปียกด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพื่อทำน้ำมะขามเปียก มะขามเปียกปกติจะมีรสเปรี้ยวนำมาก ๆ แต่ปัจจุบันบางทีซื้อมาเจอแบบรสเปรี้ยวอมหวานซะมากกว่า  ผักมีกวางตุ้งดอก กระเจี๊ยบเขียว ถั่วพู  ถั่วฝักยาว แครอท ผักกาดขาว เอาผักทั้งหมดล้างให้สะอาด ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ผักกาดขาว ประมาณ 4 กาบ ...ผ่าครึ่งตามยาว แล้วปั่นเป็นชิ้นย่อมๆ

แครอท ปอกเปลือกสักหน่อย แล้วใช้ที่ขูดเส้นมะละกอ ขูดให้เป็นร่องโดยรอบ ก่อนจะหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ให้ดูเหมือนดอกไม้ถั่วพูก็ตัดหัวตัดท้ายทิ้งหั่นเป็นชิ้นย่อม ๆ ขนาดยาวสัก 1.5 ซม  ถั่วฝักยาว ตัดหัวตัดท้ายทิ้งเหมือนถั่วพู แล้วหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ ยาวสักท่อนละ 1 นิ้วพอกวางตุ้งดอก ตัดโคนแข็ง ๆ ที่แก่ ๆ ทิ้งไปหั่นเป็นท่อนสั้น ยาวท่อนละสัก 1 นิ้ว  กระเจี๊ยบ ตัดโคนแข็ง ๆ ทิ้งไปหั่นเป็นท่อนสั้น สักท่อนละ 1.5 ซม.  เมื่อหั่นผักเสร็จทุกอย่าง เอามาใส่รวมกันไว้ในกาละมัง ถ้ามีผักบางอย่างที่เนื้อแข็งกว่าเพื่อน เช่น ดอกกะหล่ำ บร๊อคโคลี่ มะละกอ มะรุม ให้แยกไว้ต่างหาก เพราะจะต้องเอาลงไปลวกหรือต้มให้สุกก่อน ถึงค่อยใส่ผักที่สุกง่าย ใส่น้ำซุปลงในหม้อที่จะใช้แกง รอให้น้ำซุปเดือดสักหน่อย ตักน้ำซุปสัก 2 - 3 ทัพพีใส่ลงในถ้วยพริกแกง เอาทัพพียี ๆ ให้พริกแกงแตกตัวออกจากกัน ไม่เกาะกันเป็นก้อน เทส่วนผสมพริกแกงกับเนื้อปลาโขลก ใส่ลงไปในหม้อน้ำซุปทำการปรุงรสแกงส้มด้วยน้ำตาล  เกลือป่น น้ำปลาดี ๆ น้ำมะขามเปียก . คนให้เข้ากัน แล้วชิมให้ได้สี่รสแบบเข้มข้นหน่อยพอใส่ผักไป มันจะจืดลงอีก ได้น้ำแกงส้มออกมา รอให้น้ำแกงส้มเดือดดี ใส่ผักที่เราเตรียมไว้ทั้งหมดลงไป. ใช้ทัพพีกดๆ หน่อยให้ผักจมน้ำ ถ้าเป็นผักที่สุกยากอย่าง ดอกกะหล่ำ แครอท บร๊อคโคลี่ ให้เอาไปต้มในน้ำเปล่า เอาน้ำเปล่านั่นมาเป็นส่วนนึงของน้ำซุป เพราะมีความหวานจากผักที่เราเอาไปต้ม หรือต้มในน้ำแกงส้มที่ยังไม่ได้ปรุงรส ให้สุกก่อน ถึงจะค่อยมาใส่พร้อมกับผักพวกนี้อีกที ตามด้วยกุ้งสดที่แกะเปลือกแล้ว บีบมะนาวตามลงไปสัก 1 ลูก เพื่อชูรสเปรี้ยวให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ปล่อยให้เดือด ก่อนจะปิดไฟเตา .แกงส้มผักรวมกุ้งสดเสร็จเรียบร้อยแกงส้มร้อน ๆ กินกับไข่เจียวหรือปลาสลิด ปลาช่อนแดดเดียวทอดเนี่ย. อร่อยสุดยอดมากๆ


คำสำคัญ (Tags): #แกงส้ม
หมายเลขบันทึก: 514167เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมนูนี้ ชอบมากที่สุดแกงส้ม หิวเลย ของโปรด ซดน้ำชื่นใจ คิดออกแล้ว เดี๋ยวจะหัดทำกับข้าว โดยการใช้เมนูนี้ เป็นเมนูแรก อยากให้ถึงวันหยุดไวๆ จะได้กลับไปลองหัดทำ ท่าทางจะสนุก 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท