แปลกไหม? เวลาเอามือแตะกับทรงกลมโลหะมีประจุ ทำไม!!..เส้นผมจึงชี้ ?



     แปลกไหม? 

 เวลาเอามือแตะกับทรงกลมโลหะมีประจุ ทำไม!!..เส้นผมจึงชี้ ? ฮ่าๆ เรื่องนี้ต้องใช้กฎของเกาส์ อธิบายนะค่ะ ......

"  กฎของเกาส์   เป็นวิธีบรรยายอีกวิธีหนึ่งว่าประจุไฟฟ้าและสนามไฟฟ้าทำตัวอย่างไร ผลที่ตามมาประการหนึ่งของกฎนี้ก็คือ ประจุไฟฟ้าสถิตบนตัวนำจะอยู่บนผิวตัวนำ ไม่อยู่ภายใน นั่นคือ เหตุผลว่า ทำไมเวลาที่เราเอามือแตะกับทรงกลมโลหะมีประจุ ทำไม!!..เส้นผมจึงชี้ ? " นั่นก็คือ ตัวเราได้รับประจุจากการแตะทรงกลมโลหะมีประจุ เส้นผมที่ได้รับประจุบนศีรษะของเราจะผลักกันและชี้ขึ้น นั่นเอง......." 


ขอขอบคุณขอมูลจาก    : หนังสือฟิสิก์ระดับอุดมศึกษา เล่ม2, ปิยพงษ์  สิทธิคง (แปล)

                                   

                                

คำสำคัญ (Tags): #กฎของเกาส์
หมายเลขบันทึก: 513786เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท