เดี่ยว ฅ.บ้านนอก
ว่าที่ร้อยตรี สุรวุฒิ เพ็งป่าแต้ว

วันอาทิตย์วันครอบครัว วันเดียวเหรอ !


"ไม่อยากให้วันครอบครัวมีเพียงวันหยุด หรือวันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น เพราะทุกวันมันคือวันครอบครัวได้เหมือนกัน"

     เคยได้ยินเขารณรงค์ให้วันหยุดวันอาทิตย์ให้เป็นครอบครัว รู้สึกดีนะอย่างน้อยจะใด้ให้ความสำคัญกับครอบครัวมากขึ้น สังคมเล็กๆที่สำคัญที่สุดจะได้มีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง แต่วันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้นเหรอที่จะเป็นวันครอบครัวแล้วอีก 6 วันที่เหลือล่ะ อืมม์...น่าคิดนะ

     ที่เปรยหัวมาแบบนี้ไม่ใช่อะไรเพียงแค่มานั่งคิดถึงเรื่องนี้พอดี สงสัยมันพอดีวัยด้วยละมั๊ง พอมีครอบครัวแล้วก็เริ่มคิดถึงเรื่องแบบนี้มากขึ้น อันที่จริงผมวาดฝันเรื่องครอบครัวมาโดยตลอดเคยแม่กระทั่งตั้งกฏเกณฑ์ครอบครัวตัวเองไว้มากมาย อย่างเช่น ต้องมาอยู่ด้วยกันที่บ้านเกิด ศรีภรรยาจะต้องเข้ากับแม่เราให้ได้มิเช่นนั้นไม่เอา มีลูกด้วยกันซัก 2 คน น่ารักๆ มีบ้านหลังเล็กๆ มีรถซักคันไว้ใช้สอย ก็คงไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไปในสังคม และวันนี้ผมก็มีเช่นนั้นแต่ไม่ทั้งหมด ไม่ว่าอย่างไรก็ช่าง ชีวิตมันต้องเดินไปตามทางของมัน แม้เราจะไม่สามารถสร้างถนนชีวิตเองได้ตลอด แต่เราก็เลือกทางที่จะเดินได้

      เรื่องวันครอบครัว เดิมทีเดียวก็รู้สึกเฉยๆนะ จนวันนึงมีลูกเป็นของตัวเอง เวลาที่ได้อยู่กับลูกมันรูกสึกได้ถึงความสุข แม้จะต้องบ่น คอยเก็บคอยเช็ดตามหลังเวลาที่ลูกเราเล่นอะไรเลอะเทอะไปหมด แต่มันก็มีความสุขดีนะ ได้ทำอาหารกินกันตามประสาพ่อแม่ลูก คงเป็นภาพที่หลายคนวาดฝันไว้ แม้ไม่ได้สวยหรูดูดีเหมือนในหนังในละคร ที่ห้องครัวเพรียบพร้อมหรูหราพร้อมใช้ มีเมียสวยๆ บ้านใหญ่โต แต่ความสุขก็ไม่ได้น้อยไปกว่ากันเลย หลังๆมานี่วันหยุด วันเสาร์-อาทิตย์จะเป็นรู้กันที่พ่อแม่ลูกจะได้เดินทางไปหาปู่-ย่า ตา-ยาย หรือไม่ก็บ้านญาติ อันเป็นภารกิจสำคัญที่เราต้องทำร่วมกัน กำลังจะบอกว่าคำว่าครอบครัวมิใช่พ่อ-แม่-ลูก ที่มีในปัจจุบัน อ่ย่าลืมครอบครับที่ครั้งหนึ่งเราเล่นบทบาทอื่นมาก่อน โดยเฉพาะบทบาท "ลูก" เพราะฉะนั้นครอบครัวมันไม่ใช่แค่เรา พ่อแม่ญาติพี่น้องเราที่เคยเป็นครอบครัวเรา ก็เป็นส่วนหนึ่งของคำว่าครอบครัว นี่อาจรวมไปถึงคนในสังคมทั้งโลกมันก็คือครอบครัวเราเช่นกัน ยังมีเรื่องราวภายในและภายนอกที่เกี่ยวกับครอบครัวอีกมากมายที่น่าสนใจ เพียงเปิดใจให้ความสำคัญกับมันและคุณจะค้นพบว่าสังคมที่เล็กที่สุด แต่สำคัญที่สุด มันมีอะไรดีๆ ที่คุณมองข้ามไปอีกมากมาย แล้วคุณละครับ มีวันครอบครัวเป็นแบบไหน ?

  "ไม่อยากให้วันครอบครัวมีเพียงวันหยุด หรือวันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น เพราะทุกวันมันคือวันครอบครัวได้เหมือนกัน"


คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว
หมายเลขบันทึก: 513571เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท