การแสดงผลภาษาไทยของ mozilla บน Linux Debian distribution


mozilla กับการแสดงภาษาไทย บน debian

เมื่อติดตั้ง Linux โดยใช้ debian distribution ลงไปใหม่ๆ มักจะพบว่าเมื่อใช้ mozilla web browser เปิดดู web ภาษาไทย แล้วปรากฏว่า แทนที่จะอ่านภาษาไทยได้ กลับมองเห็นเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมแทนที่ตัวอักษรแต่ละตัว ตามรูป

รูปที่ 1

วิธีแก้เพื่อจะให้อ่านภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ก็คือ ติดตั้ง package ttf-freefont เพิ่มเข้าไปก็จะสามารถ ใช้อ่านภาษาไทยบน mozilla ได้ ดังรูป

รูปที่ 2

ซึ่งถ้าต้องการใช้ภาษาไทยบน Debian แล้ว ก็ขอแนะนำให้ติดตั้ง package "thai-system" และ "xfonts-thai" ด้วย ซึ่งการติดตั้งทั้งสอง package นี้จะติดตั้ง package อื่นๆที่จำเป็นสำหรับการใช้ภาษาไทย เข้าไปด้วย ทำให้การใช้งานได้ โดยไม่จำเป็นต้องมาติดตั้งเพิ่มในภายหลัง

คำสำคัญ (Tags): #mozilla#debian#ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 51277เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมลอง UBUNTU 6.06 ติดตั้งเสร็จ แสดงภาษาไทยได้เลย แล้วผมก็ลอง copy true type font ใส่เพิ่ม ก็ได้อีก แต่ firefox ยังตัดคำไทยไม่ดี ผมก็เพิ่ม thai language โดยเมนูในระบบ (จำไม่ได้ format ทิ้งแล้ว) ก็ได้ firefox รุ่นตัดคำภาษาไทยมาใช้ได้เลยทันทีครับ

--วิภัทร 

Ubuntu จัดการเรื่องภาษาได้ดีกว่า debian ครับ

บน debian ก็สามารถใช้งานได้ เพราะ package ที่จำเป็นต้องใช้ก็มีอยู่แล้ว แต่คนติดตั้งต้องรู้ก่อนว่ามันใช้ package ใหน ผมมีเครื่องที่ใช้ debian อยู่ 2-3 เครื่อง ที่ใช้แบบ desktop (เครื่องที่ภาคฯ, เครื่องที่บ้าน, Notebook) เรื่องของการติดตั้งภาษาไทย เพื่อให้ใช้งาน กับ Mozilla ได้นี่ ก่อนหน้านี้ ผมใช้วิธีการติดตั้ง package ทั้งหมดที่คิดว่าน่าจะใช้ ก็เลยไม่เคยรู้จริงๆเลยว่า package ใหนกันแน่ ที่เป็น package ที่มีฟอนท์ภาษาไทย สำหรับ mozilla จนเมื่อไม่กี่วันก่อน ที่ผมต้องลองติดตั้งบนเครื่องเดิม แต่ partition ใหม่  แล้วลองเรียกใช้ mozilla ครั้งแรกแล้วมีปัญหาเรื่อง font คราวนี้เลยสงสัยว่า มันใช้ package ใหนกันแน่ ก็เลย ลองติดตั้งแบบทั้งชุด แล้วค่อยๆ ลบออกทีละ package แล้ว เรียก mozilla ดูแต่ละครั้ง จนกระทั่ง ยืนยันได้ในท้ายที่สุดว่า มันเป็น package ttf-freefont นั่นแหละ ก็เลย อยากจะบันทึกไว้ ครับ

ผมติดตั้ง Firefox เอาไว้เหมือนกัน แต่ยังรู้สึกคุ้นเคยกับ mozilla มากกว่าอยู่ดี 

อยากรู้ประวัติ linux debian

คัยรู้ช่วยบอกทีน่ะค่ะ

> อยากรู้ประวัติ linux debian

google search โดยใช้ keyword คำว่า "debian" กับ "history" ดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท