JJ2012v12_5 KM สำหรับนักบริหารระดับสูง ศธ รุ่นที่ ๒


KM เติมเต็มผู้บริหาร

 ก่อนสิ้นปี ๒๐๑๒ ได้มีโอกาส มาช่วย ท่าน อาจารย์ ดร.สมโภชน์ นพคุณ ในการมาเล่าประสบการณ์ เรื่อง การพัฒนาองค์กร โดยใช้เครื่องมือ KM เติมเต็ม สำหรับผู้บริหารระดับสูง ของกระทรวงศึกษาธิการ ณ วัดไร่ขิง ซึ่งจัดเป็นรุ่นที่ ๒ 


JJ เริ่มด้วย การนำเข้าสู่บทเรียน แน่นอนครับ ต้องแนะนำ Social Network ของพวกเรา คือ Gotoknow ให้ท่านผู้บริหารท่่านได้รู้จัก และ สอบถามความรู้พื้นฐาน ของ KM และ เครื่องมือต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่พอที่จะรู้จักบ้าง บางท่านมีประสบการณ์จากการได้รับการอบรม แต่ส่วนใหญ่ การเชื่อมโยงไปสู่การปฏิบัติ ยังไม่ชัดเจน 

 

กิจกรรมที่จัดเป็น Action Learning ฝึกการถอดบทเรียน และ เสาะหา ปัจจัยแห่งความสำเร็จ โดยใช้ Clip ซึ่งมีหนึ่งท่าน สะท้อนว่า น่าจะหาคลิปใหม่ๆ มาแทนเสียงกู่จากครูใหญ่ ครับ

 

 ฝึกการสุนทรียสนทนา ฉบับกระเป๋า ที่สังเกต ว่า ท่านผู้บริหารท่านตั้งใจเรียนรู้เป็นอย่างดี ท่านมีความตั้งใจ ที่จะพัฒนาไปสู่ผู้นำยุคใหม่ จริงๆ 

 

ท้ายสุด คือ AAR + ALR พร้อม Feedback ตัว JJ ประเด็นที่ท่านผู้บริหารสะท้อน คือ KM ต้องเริ่มที่ตนเองก่อน และ ต้องมีการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสมาชิกบ่อยๆ และ สามารถนำไปพัฒนาองค์กรได้ บางท่าน เสนอให้ JJ ไปเป็นวิทยากรเผยแพร่อีกหลายๆหน่วยงาน ครับ

JJ2012
หมายเลขบันทึก: 512483เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อาจารย์มีเมตตาเดินสายเป็นวิทยากร

กับการพัฒนาองค์กรหลายแห่งแล้วนะครับ

ไม่ทราบว่ามาแถวนครปฐม อดพบเลยครับ  กลับไปหรือยังครับ

ฉวีวรรณ นันท์ธนะวานิช

แวะมาส่งกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท