นวดกล้ามหัวใจด้วยการกดจุดมือและแขนซ้าย


กิจกรรมยามว่างระหว่างรอเข้ารับการตรวจจากแพทย์ ซึ่งห้องมิตรภาพบำบัดร่วมกับการพยาบาล และงานสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ จัดให้ คือการจัดทำโครงการสมาธิดี ชีวีมีสุข เป็นกิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนให้หันมาบำบัดความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นกระทันหัน หรือแม้แต่เรื้อรัง จนจิตใจห่อเหี่ยว ปล่อยร่างกายนี้ให้เป็นหน้าที่ของหมอ พยาบาลแต่เพียงผู้เดียว โดยที่ตัวเองไม่คิดจะนำพา ด้วยตนเอง 

การที่จะชี้ชวนไม่ยาก แต่การที่จะให้เพื่อนๆเกิดความตระหนักรู้ในตนเอง มีความเข้าใจ ยอมรับการเจ็บป่วย และสามารถอยู่กับโรคได้อย่างมีความสุขบ้าง  ไม่ทุกข์มาก ดับมันได้บ้างแม้เพียงขณะเดียว  และให้อยู่อย่างมีกำลังใจให้กันและกันนั้น ดูเหมือนจะง่ายแต่กลับทำยาก ด้วยต้องอาศัยกำลังใจ และความร่วมมือทั้งทางผู้ป่วยเอง และทางฝ่ายการเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการพยาบาล รวมทั้งกลุ่มแม่บ้าน และผู้ช่วยเหลือผู้ป่วย โดยมีแพทย์เป็นหัวเรือ 

สำหรับเช้าวันนี้ยังได้เสนอวิธีนวดกล้ามเนื้อหัวใจให้ตนเองด้วยตนเอง

วิธีการ

  •  ทุกคนทำความสะอาดมือด้วยตนเองโดยใช้สำลีกับแอลกอฮอล์ที่เตรียมไว้ให้

แล้วเริ่มกดจุดนวดกล้ามเนื้อหัวใจโดยใช้นิ้วหัวแม่มือข้างขวากดบน 

และนิ้วชี้รองรับแรงกดด้านล่างบริเวณที่กดลงไปหงายฝ่ามือซ้าย 

แล้วกดไปที่มื้อและแขนซ้ายตามบริเวณต่อไปนี้ 

จุดที่1 อยู่ระหว่างโคนนิ้วชี้และนิ้วนางข้างซ้าย

จุดที่ 2 อยู่ที่ข้อมือด้านซ้ายบริเวณข้อพับมือด้านติดลำตัว

จุดที่ 3 ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะไล่ขึ้นมาทางข้อศอกจำนวน 5 แตะแล้วกด

จุดที่ 4 อยู่ติดกับจุดที่ 3 ถัดขึ้นมาทางข้อศอก 

จุดที่ 5 เว้นไป1 แตะ แล้วกด

จุดที่ 6 อยู่ติดกับรอยพับศอก

จุดสุดท้ายเป็นจุดที่ 7 อยู่กึ่งกลางแขนท่อนบน ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะแล้วกด

ข้อสังเกตถ้ากดแล้วปวดนั่นแหละใช่เลย แต่ถ้ากดไปแล้วไม่มีอาการอะไร ไม่ปวดเฉยๆก็ให้เคลื่อนหิ้วหัวแม่มือคนหาบริเวณใกล้ๆกันบางคนจะหาง่ายมาเพราะจะเป็นก้อนตึงไม่โตไปกว่านิ้งของตนเอง แต่ละครั้งที่แตะนิ้วลงไปให้หายใจเข้าลึกๆแล้วผ่อนนิ้วคลายลมหายใจออกทำไปจนกว่าจะนับครบ 20 จึงเลื่อนไปตามจุด2-7 ระหว่างกดลงไปหากปวดร่่้าวให้รู้สึกเหมือนมันร้าวไปยังปลายนิ้วก็ดี หรือแม้แต่การแน่นไปกับการจัดระบบหายใจที่ยังไม่ดีของตัวเอง ให้ผ่อนแล้วกดลงไปใหม่ ตามความรู้สึกที่เกิดขึ้น แล้วปล่อยวางพร้อมลมหายใจออกทุกครั้ง

 พอนวดเสร็จทุกคนก็ตื่นเต้นที่จะเล่าความรู้สึกของตัวเองให้เพื่อนฟัง แม้ว่าแต่ละคนจะมาจากที่ต่างๆกัน และพวกเขาก็ได้สานสายสัมพันธ์กัน ผู้ป่วยบางท่านแลกเบอร์กัน บอกว่าเอาไว้โทรเตือนกันให้ลุกขึ้นมานั่งทำกิจกรรมที่สอนให้ทำ

ความสัมพันธิ์เกิดขึ้นเพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ความรู้สึกเอื้ออาทรจึงมีให้กัน และฉันคิดว่านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของมิตรภาพในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ระยะเวลาจากวันนี้ไปพวกเขาต้องนำสิ่งดีๆไปปฏิบลัติและจะได้กลับมาร่วมกิจกรรมเช่นี้อีกในหลายๆรูปแบบก็คงประมาณ 3 เดือน กว่าหมอจะนัดเจาะเลือดอีกครั้ง หรือไม่อาจได้เจอก่อนกำหนด ด้วยการเจ็บป่วยอื่นแทรกเข้ามา 

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยทุกทานของโรงพยาบาลสมุทรสาครก็ได้มีศูนย์เพื่อนผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่พร้อมจะให้การช่วยเหลือ แนะนำ และร่วมทำกิจกรรมดีๆเพื่อสุขภาวะที่ดีของตนเอง ครอบครัว และนั่นก็หมายถึงชุมชนของพวกเขาเอง ด้วย



หมายเลขบันทึก: 512477เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้รับสัมผัสทั้งกายและใจพร้อมกันไปเลยนะคะ ดีมากๆ ค่ะ

ขอบคุณท่านอ.จันค่ะ 

บางครั้งมีผู้ป่วยที่มีปัญหาการได้ยิน 

ไม่อาจสื่อสารโดยการฟังได้

ก็ให้จิตอาสาจับคู่ และถ่ายทอดโดยการกดจุดนวดให้

และเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ป่วยสามารถกลับไปทำให้ตนเองได้ก็จะสลับผลัดกันทำ

เป็นการตรวจสอบกันเองค่ะ

โอ้ว กำลังมีปัญหาพอดี เดี๋ยวขอลองก่อนนะครับ

ไม่ทราบว่าป่านนี้หาจุดเจอหรือยังเป็นห่วงจังน้องสามสัก อิอิ

น่าสนใจมากค่ะจะได้ทดลองกับพ่อขอบคุมากนะคะ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท