นั่งเรือเร็วไปเที่ยวชมเกาะรายา ภูเก็ต


เรือด่วนที่ไม่กระแทกน้ำ

หลายเดือนก่อนผมเดินทางไปประชุมที่เกาะราชา ภูเก็ต ต้องนั่งเรือเร็วฝ่าคลื่นไปประมาณ ๔๐ นาที   ทั้งไปและกลับ

เรือเร็วนี้นิยมใช้กันมากเพื่อรับส่งนักท่องเที่ยวไทยเทศ  มันแล่นเร็วประมาณ  ๖๐ กม/ชม.  แต่มันกระโดด และ ตก ไปมาพร้อมกับคลื่นลูกใหญ่ ทำให้กระแทก เป็นช่วงๆ 

การกระแทกมันแรงมากๆ จนวิศวกรแบบผมกลัวว่าเรือมันจะหัก จากแรงล้า (fatigue)  ส่งผลต่อกระดูกงูที่รับแรงกระแทกโดยอ้อมตามกฎข้อที่สามของ เซอร์ ไอแซค นิวตัน  (ที่ว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หรือ  action= reaction)

ผมเลยมาคิดได้ว่า เราควรติด hydro-foil ใต้ท้องเรือ  เพื่อรองรับแรงกระแทก เหมือนกับโชคอัพรถยนต์  คิดคำนวณมุม ความเร็วสัมบูรณ์ สัมพัทธ์  ในการยก ตก ของเรือ คลื่น กฎต่างๆของนิวตัน  หลักชลศาตร์  เห็นว่ามันทำให้เรือวิ่งนิ่มแน่  แถมประหยัดเชื้อเพลิงเป็นของแถม

ติดที่ว่า พอเรือเข้าหาด น้ำมันตื้น  ใบ foil ใต้ท้องเรือ จะเกยตื้น เสียก่อน ทำให้เรือเข้าเกยฝั่งไม่ได้

ก็เลยคิดต่อว่า  ต้องทำเป็นงวง อ้อมหัวเรือไป แบบยกกระดกได้  พอเข้าใกล้ฝั่ง ก็ไม่มีคลื่นแล้ว ก็ยกกระดกขึ้น ด้วยแรงคนยังได้  โดยใช้กว้านมือ  โดยไม่ต้องไปทำระบบไฮดรอลิกส์ให้ยุ่งยาก แพง   เพราะพนักงานประจำเรือ นั้นจ้างมันมานั่งสูบบุหรี่เหม็นๆ สองคน เพียงเพื่อให้มันโยนเชือกผูกเรือในระหว่างเข้าจอดออกจอดเท่านั้นเองหรือ

เรื่องนี้ทำได้แน่  ให้ฟรีๆ เพื่อสวัสดิการสังคม ใครเอาไปทำรับรองว่ารวยแน่  ขายได้ทั้งไทยและเทศ  (ที่ภูเก็ตเรือแบบนี้ไม่น่าต่ำกว่าพันลำ  พัทยา เกาะช้าง เกาะกูด สมุย พังงา ...เฉพาะประเทศไทยก็ยอดขายหลายร้อยล้านแล้ว) 

...แต่ยังบอกไม่หมดนะ  รายละเอียดมีอีกมาก  สนใจถามมาได้ ไม่คิดค่าบริการ ...แต่ค่าพิมพ์นี้ มันมีเวลาและอารมณ์จำกัดทำได้แค่นี้แหละ

....คนถางทาง (๑๔ ธค. ๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 511953เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ดีๆ เรือที่ว่านี้ คงจะนิ่มเหมือนรถยนต๋ แน่ๆ  -- อย่างน้อยก็ทำให้คนเมาเรือน้อยลง เป็นผลดีต่อสุขภาพของคนชอบท่องเที่ยวด้วยนะเนี่ย  ประโยชน์หลายต่อ คนไปเที่ยวก็จะได้สนุกเต็มที่ ประหยัดเวลาในการเดินทาง และไม่ต้องเสียพลังงานในการอาเจียน ตลอดทาง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท