อุปกรณ์แก้ภัยหนาวสำหรับเด็ก คนแก่ในชนบท


หน้าหนาวมาเยือนอีกครั้ง  ปีนี้ว่ากันว่าจะหนาวจัด ผมได้คิดค้นวิธีการง่ายๆ ราคาถูก ที่คิดว่าจะช่วยแก้หนาวให้เด็กนักเรียน และคนแก่ ที่จนๆตามบ้านนอกได้  และได้ทดลองเห็นผลแล้วด้วย

วิธีการคือ ให้เอาตะเกียงน้ำมันพืชมาจุดไว้ใต้เก้าอี้นั่ง  แล้วเอาเสื้อพลาสติกกันฝนมาสรวมไว้  ปล่อยชายให้คลุมเก้าอี้ เปิดคอเสื้อเล็กน้อย แค่นี้ก็อุ่นได้นานโดยใช้พลังงานน้อยมาก  เพราะตามหลักการฟิสิกส์อากาศร้อนจะลอยตัวสูงขึ้น ส่วนเสื้อพลาสติกจะกักอากาศร้อนไว้ภายในเสื้อทำให้ความร้อนมีความเข้มข้น 

การทำตะเกียงน้ำมันพืช (ที่ใช้แล้วหรือยังไม่ใช้ก็ได้)  คือเอาถ้วยน้ำจิ้ม หรือขวดปากกว้างทรงเตี้ย หรือแก้วมาใส่น้ำมันพืช ลงไป  เอากระดาษทิชชูปั้นเป็นรูปเจดีย์ไปลอยไว้ แล้วจุดไฟ จะได้เทียนที่ให้ความร้อนได้นานและมีควันน้อย(ทำให้ไม่เสียสุขภาพมากนัก)

ถ้าทำแบบนี้ในห้องเรียนก็จะได้เก้าอี้อุ่นให้เด็กๆ นั่งเรียนกันได้ในหน้าหนาว  หรือคนแก่ๆ นั่งคุยกันริมหมู่บ้านก็ย่อมได้

...คนถางทาง (๑๓ ธค. ๒๕๕๕)  

หมายเลขบันทึก: 511694เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่านอาจารย์คะ การใช้ตะเกียงกะผ้าเสื้อพลาสติก น่ากลัวเกินไปป่าวคะ กลัวไฟไหม้เสื้อผ้าค่ะ ถ้าลองใช้ก้อนหินมาเผาโดนใช้ความร้อนจากไฟตะเกียง ดูเหมือนจะปลอดภัยกว่านะคะ มาวางไว้ใต้เก้าอี้ ความร้อนของหินน่าจะลอยขึ้นข้างบนเหมือนกัน เหมือนที่ท่านอาจารย์เคยโพสต์ไว้ปีที่แล้ว วิธีนี้ได้ผลดีมากเหมือนอบซาวน่า เลยอ่ะ --

คุณ chutฯ ครับ การไม่ใช้ก้อนหินสะดวกกว่ากันมากเลยครับ และมัีนจะไม่ไหม้ผ้าหรอก เนื่องจากมันมีขาเก้าอี้บังอยู่

ถ้าอย่างงั้น คำถามนะคะ ถ้าเป็นเก้าอี้ไม้หัวโล้น จะดีกว่่าเก้าอี้พลาสติกที่มีพนักพิง หรือไม่คะ และควรมีความสูงจากพื้นเท่าไหร่น่าจะดีที่สุด แฮ่ๆๆิถามเยอะไปป่าวคะ

เก้าอี้อะไรก็น่าได้ครับ แต่ไม่ควรต่ำเกินไป เพราะอาจไหม้ไฟได้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท