ชินจูกุ : แหล่งทำงาน กิน ดื่ม เที่ยว ช็อปปิ้ง ของชาวญี่ปุ่น


            

ชินจูกุ : แหล่งทำงาน กิน ดื่ม เที่ยว ช็อปปิ้ง ของชาวญี่ปุ่น

ถ้าถามว่า ชินจูกุ คืออะไร
เมื่อเทียบโตเกียวกับบ้านเราแล้วนะคะ กทม กับ ชินจูกุ ก็คล้ายกับสีลม นั้นเอง  กล่าวคือ เป็นแหล่งออฟฟิต  ย่านคนทำงาน ตึกระฟ้าจำนวนมากอยู่แออัดกันที่นี่ ที่นี่เป็นที่ที่มีความหนาแน่นของประชากรมากที่สุดในญี่ปุ่น

ตึกอาคารสำนักงานจำนวนมากอยู่ในละแวกเดียวกัน คนทำงานหรือซารารีแมนจำนวนมากเดินทางเข้าออกทุกวัน  บริษัทห้างร้านขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ล้วนตั้งอยู่ในตึกบริเวณนี้ เป็นย่าเศรษฐกิจที่สำคัญมากของกรุงโตเกียว
บริเวณนั้น จะเรียกว่าย่าน Skyscraper Building หรือ ย่านตึกระฟ้า นั่นเอง เนื่องจากมีตึกสูงๆ อยู่มากมาย รวมทั้งตึกที่ว่าการโตเกียว ที่เป็นตึกแฝดด้วย (น่าจะเห็นในหนังหลายๆ เรื่อง ก็อตซิลล่าก็เคยพังตึกนี้)จากฮาราจูกุ เดินกลับสถานี แล้วขึ้นยามาโนเทะไลน์สายเดิม ตั๋ว 720 เยนยังคงใช้งานได้  แปปเดียวก็ถึงชินจูกุ

สถานีชินจูกุเป็นสถานีที่สับสนวุ่นวายที่สุดในญี่ปุ่น  มีรถไฟหลายสิบสายวิ่งเข้าออกทุกวัน ทั้งใต้ดินและบนดิน อีกทั้งเป็นชุมทางของรถไฟหลายบริษัท ทั้ง JR  ,Odakyu , Toei และอีกหลายสาย รอบๆ สถานีชินจูกุ มีห้างสรรพสินค้ามากมาย ห้างที่ใหญ่คือ Odakyu และอีกหลายๆ ห้าง จุดที่คนไทยชอบไปเสียตังกันมากคือร้าน Big Camera ที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อออกจากสถานีรถไฟ ห้าง Keio หนึ่งในเจ้าของสัมปทานรถไฟ

               

คนทำงานในญี่ปุ่นเข้าทำงานแต่เช้า และเลิกเย็น บางทีก็ค่ำ บางที่ทำเจ็ดโมงเลิกสองทุ่ม วันละ 12 ชม  เป็นสาเหตุหนึ่งของความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอาจจะเป็นเพราะพวกเขาทำงานมากกว่าที่บ้านเรานั้นเองค่ะชาวตะวันตกมองว่า Salary Man is Real Japanese Hero. ก็นับว่ามีมูลความจริงอยู่ไม่น้อย เมื่อเลิกงานแล้ว ชาวญี่ปุ่นจะนิยมไปดื่มกิน หรือเที่ยวกันต่อ ชาวญี่ปุ่น ทำงานหนัก กินดื่มและเที่ยวอย่างเต็มที่  และกลับมาทำงานหนักอีกในวันรุ่งขึ้นนะคะ

)

แล้วซารารีแมนพวกนี้กิน-เที่ยวกันที่ไหนละ
ก็ไม่ยากค่ะก็บริเวณรอบๆ สถานีชินจูกุนี้เอง เต็มไปด้วยแผงอาหารขนาดเล็ก ที่จำหน่ายเหล้าเบียร์ด้วย มีทั้งของอิ่มท้องอย่าง อุด้ง โซบะ ราเม็ง ไปถึงของย่าง โทริยากิ  สเต็กเนื้อ หรือร้านโอเด้งก็ยังมีมีราคาแต่เป็นเลขจีนซะนี่(ใช้ตัวอักษรคันจิ นะคะ

แผงพวกนี้ดูว่าขนาดเล็กๆ แต่ราคาสินค้าไม่ถูกตามขนาดแผงเลย โดยเฉพาะพวกของย่างนั้น ราคาค่อนข้างจะน่ากลัว
ดื่มกินเสร็จแล้ว ถ้าใครอยากไปเที่ยว บริเวณใกล้กันนั้นมีย่านกลางคืนที่เรียกได้ว่าสุดยอดมากย่านหนึ่ง  ชื่อว่า คาบูกิโจ  ที่มีคลับ บาร์ เลาจน์ละแหล่งเที่ยวจำนวนมากมาย เป็นที่หย่อนใจของคนทำงาน

Tip : คนไทยจำนวนมากมักจะเสียเวลาอันมีค่าไปที่ร้านกล้อง ก่อนไป เลือกยี่ห้องกล้องไปก่อน แล้วทำราคาจากเมืองไทยไปด้วย ถ้าราคาต่างกันไม่มาก อย่าซื้อ  กล้องที่มีเมนูภาษาอังกฤษ จะมีราคาพอๆ กับที่ไทย ต่างกันไม่ถึง 10% ถ้าเป็นกล้องเมนูญี่ปุ่น จะต่างกัน 30% เมมโมรี่การ์ด ค่อนข้างจะแพงโดยเฉพาะ SD แพงกว่าเมืองไทย พริตตี้ของร้านกล้องนี้เด็ดดวงมาก น่ารัก ชุดสวย เสียงเพราะ พูดตลอดเวลา ที่สำคัญที่สุดคือพูดภาษาอังกฤษได้ดี อธิบายสรรพคุณกล้องได้ด้วย ถ้วยชา การชงชาเป็นศิลปแขนงหนึ่งของชาวญี่ปุ่น คนที่มีอายุหน่อยจะนิยมเรียนกัน ถ้วยชาบางใบมีราคาแพงสุดๆ ร้านหนังสือผู้ใหญ่จ้า  ข้างในน่ากลัวมาก ไม่กล้าเอาลงกลัวโดนปิดบล็อคนะคะ

ในสถานีชินจูกุ มีร้านอาหารมากมาย เป้นร้านราคาปานกลาง ไม่หรูหรา เหมาะกับคนทำงานกินทุกๆ วันฟารเฟ่ต์จ้า 750 เยน เกาลัดน่อ กับของแห้ง เค้กจ้าเค้ก  ชิ้นละ 1950 เยน ร้านนี้มีโปรโมชั่นคริสตมาสอยู่ น่ากินชะมัดอาหารเย็นวันนี้ คิอโซบะเย็น โรยแป็ง ในร้านโซบะยืนกิน ที่สถานีชินจูกุ 450 เยนจ้า และตามด้วยกินอุด้งแกงกะหรี่ กับคิตสึเนะอุด้ง อิ่มจังคืนนี้จะนอนหลับฝันดี

  (ชินจูกุ โตเกียว)

 

หมายเลขบันทึก: 511662เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ อยากไปบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท