การตัดใจ


การตัดใจ

  เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่าชีวิตมีความอึดอัดและเป็นทุกข์อย่างยิ่ง เราก็ต้องรีบบอกตัวเองให้ตัดใจจากบางสิ่งบางอย่างนั้นให้ได้  มีเรื่องราวมากมายในชีวิตที่เกิดขึ้นเพียงเพราะเราตามใจตัวเอง  และปัญหาทุกอย่างจะยุติอย่างง่ายดายในไม่ช้าเลยถ้าเพียงแต่เรารู้จักหักห้ามใจของเราเท่านั้น

  ยกตัวอย่างเช่น ความรัก ถ้าคุณรักคนที่มีเจ้าของแล้วหรือแฟนคุณแต่เป็นสามีของคนอื่น หรือพูดง่าย ๆ ได้ว่าถ้าความรักของคุณเมื่อมีมือที่สามเข้ามาแล้ว คุณก็ต้องตัดใจพยายามยับยั้งชั่งใจไม่ติดต่อคบหากับเขาอีก เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะไปคบค้าสมาคมกับคนที่เขาไม่ได้รักเราจริง มันมีแต่ทำให้คุณต้องเสียเวลาและเสียความรู้สึกดี ๆ จนหมดสิ้น

  สำหรับความรักแล้วมันเป็นเรื่องของจิตใจล้วน ๆ ซึ่งอาจจะยากหน่อยที่จะทำความเข้าใจกับความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนนั้นได้  เรามักปลอบคนรอบข้างให้ตัดใจจากสิ่งที่ทำให้เขาทุกข์อยู่ แต่แน่นอนว่าถ้ามันเกิดขึ้นกับเราก็คงยากต่อการตัดใจได้เช่นกัน

  อย่าลืมว่าชีวิตคือความจริงทุกเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิตคือความจริงของชีวิต  ชีวิตไม่ใช่ละคร  ถึงจะเจ็บปวดสักแค่ไหนมันก็ต้องทำใจกับความรักที่ทำให้เกิดทุกข์ให้ได้  ครั้งหนึ่งฉันเคยดื้อรันและเชื่อว่าความรักมีพลังจริง ๆ ที่จะทำอะไรเพื่อรักแท้ได้ ฉันเชื่อในเรื่องของรักแท้ รักที่มีความซื่อสัตย์ต่อคนรักของตัวเอง

  จนกระทั่งเมื่อมีมือที่สามเข้ามาในความรัก ด้วยรักที่มีต่อคนรัก ด้วยรักที่บูชา ฉันจึงไม่ยอมตัดใจทั้ง ๆ ที่ชายคนรักได้แต่งงานกับหญิงคนนั้นอย่างออกหน้าออกตาทางสังคมไปแล้ว  แต่ฉันกลับยังใช้ชีวิตที่อยู่บนพื้นฐานแห่งรักที่เชื่อว่าความรักคือการให้อภัย คือการไม่โกรธ จึงไม่ยอมตัดใจทั้งที่ในรักนั่นเต็มไปด้วยความทุกข์ ทุกข์เพราะหึงหวง ทุกข์ที่เห็นคนรักมีคนอื่น แต่รักมากจึงทนและไม่ยอมตัดใจ โดยหวังว่าสักวันหนึ่งชายคนรักจะคิดได้ว่ารักแท้มีพลังแค่ไหน

แต่ความจริงแล้วความรักของคนสามคนยิ่งอยู่มันก็ยิ่งทุกข์  เพราะรักและเชื่อในรักจึงไม่ยอมตัดใจสักที  จนทำให้มองข้ามอุปสรรคต่าง ๆ โดยไม่คาดคิดว่าสิ่งที่ตามมาคือความเลวร้ายที่สุดของชีวิต เมื่อชายคนรักตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใครดีระหว่างคนสอง วันแล้ววันเล่าที่เฝ้ารอเสียงจากเขาติดต่อกลับมาแต่มันคือความเงียบเหงาเหมือนเดิม ในความเงียบเหงานั่นมันทำให้ฉันเริ่มมีสติขึ้นมาก แล้วเริ่มใช้ปัญญามองปัญหา จึงได้รู้ว่ามันถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนทัศนคติตัวเองเสียใหม่เปลี่ยนทัศนคติที่เกี่ยวกับเขาให้หมดสิ้นแม้จะยากสักแค่ไหนมันก็ต้องทำใจและตัดใจให้ได้ประกอบกับสภาพทางสังคมบังคับและการยึดติดกับชื่อเสียงภาพพจน์ที่ต้องแบกเอาไว้ ในที่สุดฉันก็ยอมตัดใจและยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจนได้ในที่สุด

แม้การตัดใจจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากแต่มีสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเราได้ดีในเรื่องของการตัดใจ เพียงแค่เรามองถึงจุดที่ว่าชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงตลอดกาล ชีวิตคือการเปลี่ยนและก็เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก มีผู้คนมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา แต่จะมีสักกี่คนที่มาสร้างคุณค่าให้กับเรา ในเมื่อรักมีแต่ปัญหาและอุปสรรคทำไมเราไม่ปล่อยมันแล้วปล่อยให้อีกการตัดสินใจหนึ่งเข้ามาแทนที่เพื่อก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในสิ่งใหม่ที่ดีกว่า เพราะการเปลี่ยนและจงเปลี่ยนเท่านั้นที่จะช่วยให้เราผ่านประสบการณ์ที่เลวร้ายนั่นให้ได้ ขอเพียงแค่ใช้ด้านที่เป็นปัญญามาออกรับแล้วเราหยุดนิ่งกับมัน เราก็จะเห็นโลกอีกมุมมองใหม่ที่น่าสนุกและท้าท้ายไปกว่าเดิม ขอเพียงแค่เรากล้าที่จะเปลี่ยนกล้าที่จะตัดใจ แล้วทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปในตัวของมันเอง

สำคัญที่ว่าตัวเรามีความกล้าที่จะตัดใจกล้าที่จะ ปรับเปลี่ยนวิธีคิดเสียใหม่ว่าเราต้องตัดใจได้ แม้จะยากสักแค่ไหนก็ต้องทำให้ได้เพราะทุกชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงและในการเปลี่ยนแปลงก็เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมกำกับให้มันผันเปลี่ยนไปได้ตามที่ใจเราต้องการ แต่มันจะเป็นไปตามที่มันจะเป็นถือว่ามันเป็นเรื่องของธรรมชาติชีวิตที่สมดุลที่ต้องเปลี่ยนไป

เพื่อชีวิตที่ดีกว่าในพื้นฐานของความถูกต้องแล้ว บางครั้งเราก็ต้องยอมตัดใจและจงกล้าที่จะตัดใจเพราะมันไม่มีประโยชน์อันใดที่เราจะมานั่งโหยหาถึงความรักถึงสรรพสิ่งที่มันได้เปลี่ยนแปลงไป อย่าลืมซิว่าการเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งสิ่งใดมักจะนำพาสิ่งที่แปลกใหม่เข้ามาในชีวิตของเราเช่นกัน จงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงเพราะการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อยที่สุดมันก็ได้ทำลายความกลัวของเราได้เช่นกันอย่าลืมว่าชีวิตคือการเปลี่ยนและเป็นการเปลี่ยนแปลงตลอดกาล ทั้งที่การเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะมีสุกทุกข์คละเคล้ากันไป แต่มันก็จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามธรรมชาติของชีวิตนั้นเอง

ไม่มีการเปลี่ยนใดที่จะทำให้เราข้ามผ่านกับปัญหาและอุปสรรคของชีวิตเราได้เป็นอันดับแรก ถ้าเราไม่เริ่มที่จะตัดใจ เพราะการตัดใจคือความกล้าที่จะนำพาไปสู่การเปลี่ยนหรือว่า Change เมื่อชีวิตคือการเปลี่ยนแล้วทำไมเราไม่เปลี่ยนและจงเปลี่ยน เปลี่ยนไปจนได้ดีนั้นเองหรืออาจจะเรียกได้ว่าให้เรารู้ที่จะเปลี่ยนแบบชนิดที่เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกเปลี่ยนไปจนได้ดี  และหัวใจที่ผ่านการเปลี่ยนจะสามารถให้เรารับได้ทุกสถานการณ์ในชีวิตของเรา จงก้าวทันชีวิตด้วยวิธีคิดและพึงทำหัวใจของเราให้ผ่านการ Change นั้นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 511630เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครับ...ชีวิตคือความจริง...การตัดสินใจก็คือความจริงที่เราต้องมีเหตุมีผล...ผลจะเป็นอย่างไร นั้นคือสิ่งที่เราเลือก

ชอบการเขียนแนวนี้มากนะคะพี่มณีเทวาเป็นกำลังใจให้นะคะ รับไปเลยค่ะดอกไม้สวยๆๆอิอิ...


ขอบคุณแนวคิดดีๆๆจร้า คุณมณีเทวา

ขอบคุณสำหรับแนวคิดและบทความดีๆ มากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท