การสอบแบบ OPEN BOOK ในเวลา 20 นาที


สวัสดีครับ สำหรับวันนี้จะเป็นการแบ่งปันประสบการณ์การสอนของผมอีกครั้งในเรื่องของการสอน วิชา หลักพื้นฐานวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดมหาสารคาม ครับ


สำหรับวันนี้เป้นวันที่ผมจะทดสอบนักเรียนด้วยรูปแบบเก่าที่นำมาเล่าใหม่ โดย ข้อสอบมีทั้งหมดสองตอน 1.อัตนัย 2.ปรนัย โดยให้เวลาในการทำ 20 นาที ผู้สอบสามารถเปิดตำราได้ทุกเล่มที่มี เพราะข้อสอบข้อสุดท้ายเน้นการคิดวิเคราะห์และจะให้คะแนนในข้อสอบข้อสุดท้ายมากที่สุด เพราะเป้นข้อสอบเขียนตอบ ใช้ความคิดของนักเรียนล้วนๆ ไม่เน้นความจำ เน้นการนำความรู้ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ออกมาเป้นคำตอบ .......

.......หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าออกข้อสอบอย่างนี้แล้วจะให้คะแนนอย่างไรจึงจะยุติธรรมกับนักเรียนทุกคน สำหรับเกณฑ์การให้คะแนนในข้อสุดท้ายของผมคือ

1. ความคิดสร้างสรรค์   (ให้เต็ม 10 คะแนนทุกคน เนื่องจากความคิดสร้างสรรค์นั้นไม่มีถูก และผิด)

2.หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่นำมาใช้     (ใช้ Key word ในการให้คะแนน)

3.ความเป็นไปได้ของความคิด    (พิจารณาแนวความคิดโดยอ้างอิงหลักการทางวิทยาศาสตร์ มากน้อยเพียงใด)

4.เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับสภาวะการณ์ปัจจุบัน และเป็นไปตามหลักจริยธรรม (ให้เต็ม 10 คะแนน หากสามารถสื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ)


ยกตัวอย่างคำถาม  

จากความรู้เรื่องระบบไหลเวียนโลหิต จงเขียนแผนผังการไหลเวียนโลหิตที่ถูกต้องโดยเริ่มาก ร่างกาย >> หัวใจ >> ปอด >> หัวใจ >>ร่างกาย  พร้อมคำอธิบายให้ง่ายต่อการเข้าใจ สามารถวาดภาพประกอบได้ และ จงนำลักษณะการทำงานของหัวใจมาใช้ในการออกแบบเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันมา 1 ชนิด


-----------------------------------------------

ซึ่งการผลการทดสอบพบว่า นักเรียนสามารถทำข้อสอบในส่วนของ ปรนัย ได้คะแนนในส่วนที่ ดี  และ อัตนัย ในสัดส่วนคะแนนที่พอใช้ 


จากกระแสของนักเรียนบอกว่า การสอบแบบนี้เพิ่งเคยเจอการสอบที่สามารถเปิดหนังสือได้ และฝึกให้เค้ามีหลักความรู้ สามารถนำไปต่อยอดในการเปิดหนังสือหาความรู้ได้ต่อไป   ในครั้งแรกคะแนนสอบอาจได้น้อย อาจเนื่องจากนักเรียนยังปรับตัวไม่ได้ 



โปรดติดตามตอนต่อไป

รักลูกศิษย์

พันเทพ กู่นอก

หมายเลขบันทึก: 511620เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท