ปัญหา


ปัญหา

ขึ้นชื่อว่าปัญหาแล้วมีใครบ้างที่ไม่เคยเจอ เพราะทุกการเดินทางย่อมต้องมีปัญหา ชีวิตก็เช่นกัน การแก้ปัญหาจะทำให้เราได้พัฒนาศักยภาพของตัวเราเอง เราต่างก็ฝันถึงชีวิตที่ราบรื่น แต่ความไม่ราบรื่นนั้นย่อมมีอยู่เสมอในการดำเนินชีวิต  สิ่งสำคัญที่สุดของวิธีคิดในยามที่เราเผชิญกับปัญหาอุปสรรค ต่าง ๆนั่นคือก่อนที่เราจะแก้ปัญหา....เราต้องมองเห็นปัญหาอย่างชัดเจน  วิธีการมองปัญหาเราจะต้องเปิดใจให้กว้างแล้วมองให้ออกว่าที่จริงแล้วปัญหาคือ สิ่งที่รบกวนจิตใจเราอยู่ สิ่งที่เรารู้สึกกว่ามันเป็นปัญหา และสิ่งที่เราต้องการมันคืออะไร ? การที่เรามองสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่พอใจว่าเป็นปัญหาที่กดดันชีวิตเราอย่างเหลือเกินนั้น เราควรจะต้องถอยออกมาก่อนสักสองสามก้าว  แล้วมองอย่างยุติธรรมว่าเรื่องราวต่าง ๆ นั้นมันเป็นอย่างไร

คนเราส่วนใหญ่เชื่อกันว่าถ้าเราตัดสินใจผิดมันก็จะมีความเสียหายหรือความผิดพลาดเกิดขึ้นทั้ง ๆ ที่จริงแล้วเรื่องบางเรื่องมันไม่มีคำตอบที่สมบรูณ์ แบบว่าปัญหาแบบนี้ควรจะหาทางออกอย่างนั้นอย่างนี้ ที่จริงแล้วเรื่องบางเรื่องไม่มีคำตอบที่เป็นกติกาตายตัว ไม่มีสูตรสำเร็จไม่มีคำตอบที่สมบรูณ์แบบที่เกิดขึ้นแล้ว  เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นเราก็แค่ไตร่ตรองและหาทางออก เมื่อตัดสินใจเลือกกระทำในสิ่งที่ได้เลือกแล้วก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะฉะนั้นวิธีที่เราจะจัดการกับปัญหานั้นมันก็ต้องเป็นแบบของเราเอง

ดังนั้นเมื่อเผชิญกับความเครียดหรืออุปสรรคแล้วใช้แต่ความรุ่มร้อนก็จะมองไม่เห็นทางออกหรือวิธีการแก้ไขเลย หรือเมื่อมองปัญหาเป็นปัญหาก็จะมีความหงุดหงิดเคร่งเครียดไปกับมัน แต่ถ้ามีสติและใช้ปัญญาใช้ความสุขุมเยือกเย็นมองปัญหานั้น เราก็จะสามารถมองเห็นทางออกและวิธีการแก้ไขได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

อย่าเป็นคนหงุดหงิดกับเรื่องต่าง ๆ ที่ไม่ได้เป็นไปดั่งใจ  เราต้องฝึกตัวเองให้เป็นคนใจเย็นมากขึ้น เพราะความสุขุมเยือกเย็นนั้นเป็นทางหนึ่งซึ่งแสดงถึงบุคลิกของคนที่มีอารมณ์มั่นคง คนที่มีความเติบโตทางความคิดและจิตใจมีคุณสมบัติของคนที่น่าเชื่อถือไว้วางใจได้เป็นคุณสมบัติของคนที่เป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เด็ก ๆ ที่จะใช้แต่อามรณ์ที่รุ่มร้อน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความเสียหายแล้วยังสร้างปัญหาให้คนรอบข้างไม่สิ้นสุด การดำเนินชีวิตก็ไม่ราบรื่นนอกจากจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้แล้วยังจะสร้างอามรณ์ที่เป็นปัญหาให้เกิดขึ้นตามมาอีกด้วย

ความผิดพลาดหรือความล้มเหลวต่าง ๆ ล้วนเป็นบทเรียนเป็นประสบการณ์ที่ทำให้ชีวิตเราแข็งแกร่งขึ้น  มองเห็นปัญหาได้ชัดเจนขึ้น และรู้ซึ้งในศักยภาพของตน ถ้าเรามีวิธีคิดที่ดีมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ชีวิตในโลก เข้าใจผู้คน เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นสัจธรรมของชีวิต ไม่คิดและมองเห็นอุปสรรคเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นปัญหาใหญ่ วิธีคิดต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้เรามีความสุขได้ในชีวิต

เปลี่ยนและจง เปลี่ยนทัศนคติวิธีคิดของเราเสียใหม่  อย่าไปยึดติดกับความพึงพอใจในสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ เพราะสรรพสิ่งล้วนแล้วไม่มีความแน่นอนซึ่งนั่นคือสัจธรรมธรรมชาติของชีวิต ปัญหาคือเรื่องธรรมดาของชีวิตอย่าได้วิตกกังวลไปอีกเลยเพราะอะไรจะเกิดมันต้องเกิด เพราะการเปลี่ยนหรือที่เรียกว่า Change คือสิ่งที่มาควบคู่กับชีวิตเราเสมอมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะรับมันได้หรือไม่ได้กับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ เหมือนอย่างที่บอกว่าฉันเป็นคนหนึ่งที่เชื่อในเรื่องของชีวิตคือการเปลี่ยนเป็นที่สุด และปัญหาเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่มันจะคอยหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนแต่สาระพันปัญหาเข้ามาในเรื่องราวของชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่า ท่ามกลางการเปลี่ยนชีวิตตลอดกาล เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ฉันเชื่อว่าซึ่งสำคัญอยู่ที่ใจสุขทุกข์อยู่ที่ ใจของเราเอง เพราะปัญหาทุกอย่างนั้นย่อมมีหนทางแก้ไขและในการแก้ไขปัญหานั้นมันก็มีอยู่สามทางเลือกด้วยกัน คือ เราจะทำให้มันดีขึ้น หรือเราจะทำให้มันแย่ลงกว่าเดิม หรือเราจะปล่อยให้มันเป็นไป ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเองนะคะ

  แล้วปัญหาก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปเมื่อเราได้เรียนรู้ว่าในที่สุดแล้วปัญหาไม่ใช่เรื่องราวทั้งหมดของชีวิตเรา ปัญหาไม่ใช่สิ่งของที่เราต้องแบกเอาไว้อีกต่อไปเพราะเหมือนอย่างที่บอกเอาไว้แล้วปัญหาก่อเกิดอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะทำมันให้ดีขึ้นหรือว่าจะทำมันให้แย่ลงกว่าเดิม หรือว่าจะปล่อยให้มันผ่านไปปล่อยให้มันเป็นไปตามที่ทันจะเป็น เพราะเหมือนอย่างที่บอกว่าชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงตลอดกาล และทุกการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมหรือบังคับกำกับให้มันเป็นไปตามที่ใจเราได้วางเอาไว้ มันจะเปลี่ยนของมันเองด้วยการเปลี่ยนที่เราไม่สามารถมองเห็นล่วงหน้าได้ แต่มันจะเปลี่ยนและเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามที่มันจะเปลี่ยนตามที่มันจะเป็นนั้นเอง

  ปัญหาก็เช่นเดียวกันมันก็จะเปลี่ยนปัญหาของมันไปเรื่อย ๆ ท่ามกลางการเปลี่ยนของชีวิตเรานั้นเอง ฉันเชื่อว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงไหนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดเท่ากับการที่เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนและจงเปลี่ยน ัน เพียงแค่มองปัญหาไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแค่นี้เราก็สุขใจแล้วที่ได้ัญหาเดิมเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วทำไมเราถึงไม่มีความสุขกับมันสนุกกับเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกเปลี่ยนจนได้ดี ปัญหาก็เช่นเดียวกันเมื่อไปเปลี่ยนไปแล้วปัญหาอย่างอื่นก็จะเข้ามาแทนที่ปัญหาเดิมเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วทำไมเราถึงไม่มีความสุขกับมันสนุกกับมัน เพียงแค่มองปัญหาไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแค่นี้เราก็สุขใจแล้วที่ได้เปลี่ยนปัญหา เพราะฉันเชื่อว่าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงย่อมมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่สิ่งเดิมอยู่เสมอ แม้แต่ปัญหาที่ก่อเกิดก็ตามทีย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นที่สุด ทำไมเราไม่ทำตัวเองให้มีความสุขกับทุก ๆ ปัญหาทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงเพื่อก่อเกิดอีกสิ่งหนึ่งที่ตามมา เมื่อชีวิตคือการเปลี่ยน ทำไมเราไม่เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนและจงเปลี่ยน เปลี่ยนจนได้ดีในที่สุด่อมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นที่สุด ทำไมเราไม่ทำตัวเองให้มีความสุขกับทุก ๆ ปัญหาทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงเพื่อก่อเกิดอีกสิ่งหนึ่งที่ตามมา

 

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหา
หมายเลขบันทึก: 511615เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบการเขียนแนวนี้มากนะคะพี่มณีเทวาเป็นกำลังใจให้นะคะ รับไปเลยค่ะดอกไม้สวยๆๆอิอิ...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท