พระคุณครู l ภารกิจนวดประคบให้คุณยายชี


โจทย์ คือ ตอบคำถามใน 4 ข้อ

1.  ภารกิจทำอะไร แล้วทำอย่างไร

2.  ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคืออะไร

3.  คุณค่าที่เกิดขึ้นคือ อะไร

4.  ได้เรียนรู้อะไร

ภารกิจก็คือว่า ไปนวดประคบสมุนไพรให้คุณยายชี ครูเมตตาชี้ ให้ทำเป็นประจำ พอนวดประคบไปเรื่อย ๆ ก็คุยไปเรื่อย ๆ จากเดิมที่ท่านดูอ่อนล้า เคร่งเครียด พอได้นวดประคบ ท่านก็ได้ผ่อนคลาย ระหว่างนั้นหนูก็จะเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิต ความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเพราะมีครูคอยสอนคอยประคับประคอง รวมถึงเหตุการณ์เมื่อวันปวารณาออกพรรษา ที่ครูเมตตาดึงกลับมา ให้โอกาสได้กราบขอขมาหลวงปู่ ครูและพระอาจารย์ แต่เหมือนก็ยังไม่ลงใจ พอตกเย็นมาจะเป็นลม เหมือนมีอาการดิ้นตายระลึกกราบขอขมา แล้วหายเป็นปลิดทิ้ง ท่านดูเปลี่ยนไป สนใจแบบเงยหน้าขึ้นมาดูแล้ว อนุโมทนากับหนูแบบใจเปลี่ยนไปทางสดใสมากขึ้น การได้ชื่นชมครูจากข้างใน และมีคุณยายช่วยมองและร่วมอนุโมทนาด้วย บรรยากาศตอนที่นวดดูสงบและเย็นมากเลยค่ะครู แต่หนูก็ใช้แรงเยอะข้างในล้าอยู่พอสมควร ดีที่มีแม่ชีหญิงเข้ามาร่วมด้วย ก็ได้ร่วมเย็นไปด้วยกันและมาช่วยประคบ

  ประโยชน์ที่เกิดขึ้น ครั้งนี้เหมือนได้ ผนวกภารกิจและสิ่งที่ครูให้ทำไปด้วยกัน พอได้ทำใจหนูก็สบายขึ้น รู้สึกว่า “ใช่” คุณยายท่านก็ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ แม่ชีที่เข้ามาช่วยก็ร่วมยินดีและตั้งใจว่าจะมาช่วยทุกครั้งขอให้บอก

  คุณค่าที่เกิดขึ้นคือ หนูได้เห็นตนเองตั้งใจทำภารกิจอย่างเต็มที่และทุ่มเท แบบเทหน้าตัก ได้เห็นแววตาที่เปลี่ยนไปของคุณยายชี ที่แจ่มใสเบิกบาน ผ่อนคลายมากขึ้น ไม่ว่าเล่าเรื่องไหน ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากใจของท่าน ได้เห็นแม่ชีที่ร่วมเบิกบานไปด้วย

  ได้เรียนรู้ว่า หากหนูเต็มที่แบบสุดกำลัง ภารกิจที่ครูมอบหมาย สามารถสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี แต่ต้องเป็นการทำอย่างมีสติและมีสมาธิกับตนเอง

  ภารกิจนี้ เอื้อให้ได้สั่งสม ขันติบารมี ทานบารมี วิริยะบารมี สัจจะบารมี ได้ในหลาย ๆ สิ่งไปพร้อม ๆ กัน ได้ทั้งตนเอง ได้ทั้งผู้อื่น ที่สำคัญทำให้หนูรู้จักคำว่า “เสียสละ ละความเห็นแก่ตัว”

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #551210#aar#km
หมายเลขบันทึก: 511580เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท