พนักงานสาธารณะสุข


นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีที่กลุ่มภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ขู่หยุดงานในวันที่ 1-3 มกราคม 2556 และนัดชุมนุมที่กรุงเทพฯ เนื่องจากไม่พอใจผู้บริหารเมินในการแก้ไขความไม่มั่นคงในอาชีพในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว ว่า ในการแก้ กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการทั้งระบบ เพราะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขทุกคน ทั้งที่เป็นข้าราชการและไม่ใช่ข้าราชการ ล้วนเป็นผู้ที่มีความสำคัญกับการดูแลให้บริการประชาชนและผู้ป่วย โดยกระทรวงสาธารณสุขมีลูกจ้างชั่วคราวทุกสายงานทั้งหมด 130,000 คน เป็นลูกจ้างสายวิชาชีพ 21 สายงาน 30,188 คน ที่เหลือประมาณ 100,000 คน เป็นสายสนับสนุน
"กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับสมาพันธ์และสมาคมลูกจ้างชั่วคราว ในการร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือ พกส. มาประมาณ 3-4 ปีแล้ว เพื่อรองรับกลุ่มลูกจ้างสายสนับสนุนทั้งหมด รวมทั้งสายวิชาชีพบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการบรรจุ สิทธิ สวัสดิการต่างๆ จะพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม และมีความมั่นคงจนถึงเกษียณอายุราชการ ร่างระเบียบเสร็จแล้ว จึงขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนเชื่อมั่นและให้บริการประชาชนอย่างดีที่สุด การหยุดงานประท้วงจึงไม่ใช่ทางออกในการเรียกร้อง" 
 
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า ระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุขครอบคลุมทุกสายงาน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มวิชาชีพและกลุ่มทั่วไป ลูกจ้างชั่วคราวทั่วไป เช่นพนักงานช่วยเหลือคนไข้ พนักงานเปล พนักงานซักฟอก พนักงานประกอบอาหาร ช่างต่างๆ เป็นต้น จะกำหนดไว้ในกลุ่มทั่วไป อัตราค่าจ้างจะปรับเพิ่มตามบัญชีกระทรวงการคลัง ระยะเวลาการจ้างงานจากเดิมสัญญาจ้างปีต่อปีจะเพิ่มเป็นทุก 4 ปี มีสิทธิลาได้ และที่สำคัญจะมีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักงานกระทรวงสาธารณสุขไว้ดูแลยามชราภาพ เพื่อความมั่นคงในชีวิตหลังเกษียณหรือพ้นจากราชการ

(ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์)

หมายเลขบันทึก: 511577เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่บัง
นับว่าเป็นเรื่องที่ลูกจ้างชั่วคราวคงจะมีความพอใจระดับหนึ่่งที่เพิ่มเรื่องเงินกองทุนเลี้ยงชีพผมขอสนับสนุนเรื่องการเรียกร้องผ่านสมาพันธ์ลุฏจ้างเพราะต้องร่วมมือกันเดิน

ครับนายหัวตุ้ม สมาพันธ์ลูกจ้าง กับสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณะสุข เราจับมือเดินด้วยกัน

ยินดีด้วยในขั้นต้นค่ะ

ดีตรงไหนคับช่วยบอกความดีหน่อย ถูกลดเงินเดือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท