อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

ผู้บริหารสถานศึกษา กับการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน


            แรงจูงใจ (Motivation) หมายถึง สภาวะของบุคคลที่ถูก กระตุ้นให้แสดงพฤติกรรม ไปยังจุดหมายปลายทาง แรงจูงใจในการทำงาน จึงเป็นปัจจัยให้บุคคลพยายามทำงานให้เจริญก้าวหน้า แรงจูงใจคือแนวโน้มแห่งการพัฒนาความสามารถ ที่จะรับผิดชอบงาน เป็นคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวตนของมนุษย์ทุกคน  การพาองค์กรให้ไปสู่ความสำเร็จได้ผู้บริหารเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องสร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากรร่วมกันปฏิบัติงาน

            บทบาทของผู้บริหารในการสร้างแรงจูงใจ

            1.  ต้องเป็นผู้บริหารที่เสมอต้นเสมอปลาย ไม่ลำเอียง จนทำให้ผู้ร่วมงานเกิดอคติว่าไม่ได้รับความยุติธรรมจนไม่อยากทำงานให้สำเร็จ หรือขาดกำลังใจในการทำงาน

            2.  ผู้บริหารต้องให้คำชมเชยในโอกาสที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการชมเชยแบบจุกๆ จิกๆ เรื่องเล็กเรื่องน้อยเกินไป และอย่าตำหนิ หรือดูถูก หรือวิจารณ์ หรือนินทาผู้ใต้บังคับบัญชาต่อหน้าผู้อื่น

            3.  ผู้บริหารต้องเอาใจใส่ห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งในการทำงานและชีวิตครอบครัวของเขา

            4.  ผู้บริหารเสียสละ เพื่อช่วยผู้อื่นเมื่อไม่ผิดกฎระเบียบหรือผิดกฎหมาย เพื่อปรับปรุงสิ่งที่บกพร่อง แต่ท่านจะต้องรู้จักแต่ละคนที่จะช่วยเหลือเป็นอย่างดี จึงจะแก้ปัญหาของเขาได้

            5.  ผู้บริหารต้องมีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อผู้อื่น พร้อมที่จะรับความสำเร็จและความล้มเหลว

            6.  ผู้บริหารต้องให้โอกาสบุคลากรในการแสดงความสามารถ ทั้งด้านความคิดและการปฏิบัติ รู้จักยืดหยุ่นในความคิด คำนึงถึงความคิดเห็นของผู้อื่น เปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ บุคลากรจะรู้สึกว่าเขามีคุณค่า ได้รับการยอมรับจากผู้บังคับบัญชา ทั้งยังเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากรอีกด้วย

            7.  ผู้บริหารต้องพร้อมที่จะเรียนรู้จากผู้อื่น มองโลกในแง่ดี ยอมรับความสามารถของผู้อื่น

            8. ผู้บริหารต้องแสดงความเชื่อมั่นในตนเอง เข้มแข็ง แต่สุภาพอ่อนโยน ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกเมื่อ ประสบปัญหาต่อหน้าผู้ใต้บังคับบัญชา และอย่าโลเลในการตัดสินใจ

หมายเลขบันทึก: 511571เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท