กิจกรรมพับเครื่องบินกระดาษ ฝึกเด็กๆได้หลายอย่างค่ะ ขอแนะนำ


ได้ไปอ่าน Facebook  ของอ.ต้อม กานดา รุณนะพงศา สายแก้ว เกี่ยวกับน้องต้ามาแล้ว เห็นว่าน้องต้าชอบอ่านหนังสือมากจนคุณแม่ถูกถามว่าทำยังไงเลยมาเขียนแนะนำ  แต่ได้รู้ว่าน้องต้ายังพับเครื่องบินกระดาษไม่เป็น ก็เลยอยากแนะนำให้ทำกิจกรรมพับเครื่องบินกระดาษ ไปลองหาดูในเว็บ ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสมัยนี้จริงๆ เพราะมีเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ ใครอยากลองเลือกหาเองก็ลองใส่คำว่า "paper aeroplane template free download" เข้าไปใน Google ดูนะคะ แต่บันทึกนี้ขอเลือกมาหนึ่งเว็บ ค่ะ ดูแล้วเป็นแบบที่ง่ายพับได้ตั้งแต่ฝึกหัดกันเลย 


เป็นกิจกรรมที่ตัวเองชอบทำเล่นกับลูกตอนพวกเขายังเด็กๆ เพราะการพับกระดาษช่วยฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กๆได้ดี ได้ฝึกสมาธิในการพยายามทำตามแบบ ทำให้ใจเย็น เพราะถ้าพับไม่สมดุลมันก็จะบินไม่สวย ต้องกรีดรอยให้ชัด ต้องประณีต ถึงจะได้ผลออกมาเป็นเครื่องบินที่ร่อนได้สวยงาม ทำต่อเนื่องได้หลากหลายแบบ จากง่ายไปยาก แล้วแถมยังช่วยให้ลูกรู้จักคิดดัดแปลง เรียนรู้ว่าทำยังไง ต้องเพิ่มส่วนไหน เครื่องบินกระดาษจะร่อนได้ดี เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่ทำได้นอกจากกับลูกๆแล้ว ในชั้นเรียนของเด็กๆก็น่าจะเอาไปใช้ได้นะคะ เริ่มจากกระดาษใช้แล้วก็ยังได้ เรียกว่าเอาไปปรับใช้ได้หลากหลายแบบทีเดียวค่ะ เป็นกิจกรรมที่ขอแนะนำสำหรับทุกท่าน เพื่อเด็กๆใกล้ๆตัว และขอบอกสำหรับท่านที่พับอะไรไม่เป็นว่า ถ้าลองเริ่มจากเครื่องบินอย่างง่าย จะทำให้รู้ว่าเราทุกคนพับกระดาษเป็นรูปร่างได้แน่ๆค่ะ ถ้าเราตั้งใจจริงๆ ฝึกตัวเองได้หลายอย่างด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 511567เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

I talked to a young friend who is learning to drive a car.
She is learning the road rules(book) and doing some simple manoeuvres practice.
She said rules can be remembered in a few hours.
But each simple manoeuvre takes many days to master.

I reflected on her remarks and compared that to Thailand's school education (especially, learning English). We spend too much time memorizing rules (lessons) and not enough doing the rules --that's why we don't use English well.

More lessons for our body!

ผมเคยซื้อหนังสือเกี่ยวกับการพับเครื่องบิน ที่ศูนย์หนังสือของ สวทช มาครบชุดเลยครับ เตรียมไว้ว่าว่าจะสอนซัน แต่มีเหตุ.....

สงสัยถ้ามีโอกาสผมจะไปซื้อใหม่............  เตรียมไว้สอนน้องซันครับ (คิดไว้เหมือนกันครับว่าจะฝากเพื่อนที่ ธรรมศาสตร์ รังสิต แวะไปซื้อให้)

อ.Ico48 คะ ไม่ต้องไปซื้อหนังสือให้ลำบากเลยค่ะ หรือถ้าจะซื้อก็ค่อยทำเมื่อมีเวลาหาที่เหมาะใจ แต่โหลดเอามาจากเน็ตได้สบายๆเลยค่ะ เว็บนี้ใช้ได้เลย นี่แหละค่ะเลยเอามาแนะนำ เพราะสมัยก่อนพี่โอ๋ต้องไปหาหนังสือ แต่ดีที่เมืองเพิร์ธเขามีห้องสมุดที่ดีมาก มีสารพัดหนังสือที่เราเอามาทำกิจกรรมกับลูกได้

๑. ผมเป็นเด็กบ้านนอกที่โชคดีตรงที่ได้ฝึกทำของเล่นๆเองหลายชนิดรวมทั้งเครื่องบินเล็กหลายแบบ(ยกเว้นแบบที่ใช้เครื่องยนต์) นอกจากนี้ก็อีกหลายๆอย่างที่เป็นประเภท DIY  ๒. ขอยกมือสนับสนุนความเห็นของท่าน sr ทั้งสองข้างเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท