คาราวานแพทย์แผนไทยครั้งที่ ๑ (๔/๔)


ต่อจากตอนที่แล้วค่ะ ^^


ผู้ช่วยเราเสริฟน้ำ ณ จุดจ่ายยาสมุนไพร

              กว่าผู้รับบริการจะบาตาลงเวลาก็เลยไปที่ สิบเอ็ดนาฬิกากว่าๆ เราเดินมาดูจุดนวดอีกทีพี่ตุ้ย (สสจ.ขอนแก่น) จัดประเภทของคนไข้ให้หมดเลยค่ะ ทั้งที่นวดแล้ว ที่นัดต่อ วันที่ ๗ พ.ย. และ วันที่ ๑๑ พ.ย.  พี่ตุ้ยสุดยอดอ่า พี่แกบอกอีกว่าช่วงบ่ายมีนัดลงต่ออีก ๒๔ เคส  ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าการมีหัวหน้างานที่ดี ที่จัดการทุกอย่างได้เก่ง งานทุกอย่างจะเป็นระบบ ลงตัวได้เร็ว


จุดให้สุขศึกษาค่ะ


           จากนั้นทุกคนก็ได้ไปร่วมรับประทานอาหารกันใต้ร่มมะม่วงในสวนหลังรพ.สต. มีแต่คนเป็นห่วงกลัวเจ้าภาพอย่างเราไม่ได้กินข้าว ห้าๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณทุกความห่วงใย ^^ เรากินได้น้อยเพราะอะไรไม่รู้นะ นั่งกินซักพักก็เดินไปดูแต่ละที่ว่าขาดเหลืออะไรรึเปล่า กินกันได้มั๊ยอาหารวันนี้เป็นอาหารพื้นๆตามที่ทางจังหวัดขอมาค่ะ ^^ ใครกินข้าวเหนียวไม่ได้ต้องขออภัยด้วยเพราะหม้อหุงข้าวทางเรามันเสียเลยจัดให้แต่ข้าวเหนียว อิอิ

           หลังรับประทานอาหารก็มีการไปประชุมสรุปงานกันที่ศาลาหลัง รพ.สต. ประเด็นที่คุยคือปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เริ่มกันที่

๑.  จุดลงทะเบียนเจ้าหน้าที่จะต้องมาให้เร็วกว่านี้ หรือหากจะให้อสม.ช่วยเขียนก็ต้องบอกให้ชัดเจนว่าจะเขียนแบบใหน เพราะวันนี้อสม.ช่วยเขียนให้แต่ความดันได้มาแค่ตัวบนเท่านั้น

๒.  จุดตรวจร่างกายตรวจธาตุเจ้าเรือน ทุกคนขาดแผ่นวงกลมในการวิเคราะห์ธาตุเจ้าเรือนใครที่อยู่ในฐานนี้ให้เตรียมไปด้วย

๓.  จุดจ่ายยา ยามีน้อยเกินไปโดยเฉพาะกลุ่มเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ

๔.  จุดให้คำปรึกษาให้ทางผู้ตรวจระบุให้ชัดเจนว่าจะต้องให้สุขศึกษา เพราะวันนี้ระบบการหมุนเวียนมันยังก้ำกึ่ง ไม่ชัดเจน

ข้อเสนอแนะในที่ประชุม

- แม่แอ๋ว (หัวหน้างานแพทย์แผนไทย สสจ.) เสนอมาว่าควรมีการนวดที่เปลี่ยนกะกัน ทำเป็นสองผลัดเพื่อไม่ให้หมอที่ลงนวดต้องเหนื่อยจนเกินไป ,และตรงจุดจ่ายยา ผู้ที่รับผิดชอบควรมีรายการยามอบให้ผู้ตรวจด้วยเพื่อจะได้รู้ว่ามียาอะไรบ้างจะได้จ่ายยาได้ถูกต้อง

- เราได้เสนอไปว่าควรจะจัดเจ้าหน้าที่สำหรับทำหัตถบำบัดเพิ่มมากว่าหกเตียง เพราะคนส่วนใหญ่อยากจะมานวดอยู่แล้ว วันนี้หมอที่อยู่จุดนี้มันน้อยเกินไป

              หลังจากคุยปัญหาและอุปสรรคแล้ว  ก็แยกย้ายกันไปลงนวดคนไข้ที่เหลืออยู่ต่อ ๒๔ เคส ระหว่างที่รอเปลี่ยนกะกัน มีเจ้าหน้าที่บางส่วนขอตัวกลับไปก่อนหลายที่ เราก็ต้องทำหน้าที่เดินไปส่งเท่าที่สามารถเดินไปส่งใด้ กว่าจะกลับกันหมดเวลาก็ปาเข้าไปบ่ายสองกว่าๆ 

          งานคาราวานแพทย์แผนไทยนี่เป็นผู้ประสานงานมันก็ดีอยู่ค่ะแต่ว่าเราอยากไปเป็นหมอที่ลงตรวจ ลงนวดบ้างไรบ้าง หึหึ ....เพราะเห็นท่าทางทุกคนน่าสนุกดีนี่หว่า ....งานนี้แม้จะเหนื่อยแต่ก็สนุกดีได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะดีมากๆ ได้ใกล้ชิดกับเหล่าบรรดาแม่ๆ พ่อๆอสม.เพิ่มขึ้น ได้กระชับความสัมพันธ์ของแพทย์แผนไทยในจังหวัดเพิ่มมากขึ้น 

          ตอนนี้เรารู้สึกว่าเราคิดถึงคำพูดของตัวเองก่อนที่จะเริ่มสรุปงานในตอนบ่าย มันคงเป็นคำพูดที่เราตั้งใจจะบอกทุกๆคนที่มาร่วมงานจริง ๆ และตอนนี้เราก็รู้สึกเช่นนี้แหละ

 “ อาหารโอเคมั๊ยค่ะ....กินกันได้เนาะ...หากมีสิ่งใดผิดพลาดไปทางเจ้าภาพต้องขออภัยใว้ด้วยนะค่ะ ^^”

  

หมายเลขบันทึก: 511339เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท