คาราวานแพทย์แผนไทยครั้งที่ ๑ (๓/๔)


และแล้วก็ถึงวันงาน ^^


           ตื่นแต่เช้าเพื่อไปหาบัตรคิว นิดผู้น่ารักอาสาจะช่วยเรียงบัตรคิดให้ด้วย เราเลยเดินมาบอกแม่ๆอสม.ที่มาถึงแล้วให้วางเครื่งวัดความดันที่ขอยืมมาแต่ละหมู่บ้านว่าจะต้องวางไว้ตรงใหนบ้าง พร้อมกับแจ้งแม่ๆอสม.ว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่เข้าประจำแต่ละจุด ให้อยู่รอเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่นะค่ะ  ^^  

            น้องปิ๊ก (แพทย์แผนไทยจากรพ.สีชมภู) มาถึงเป็นคนแรกจร้า มาพร้อมกับน้ำตรีผลา จากนั้นเจ้าหน้าที่จากรพ.ชุมแพ ,โรงพยาบาลภูผาม่านมาพร้อมกัน ตามมาด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  น้องชัย(แพทย์แผนไทยจากสสจ.ขอนแก่น)เอ่ยกับเราด้วยหน้าจ๋อยๆว่าลืมเอา OPD card มาจร้า เตรียมไว้อย่างเยอะ เราเอ๋อไปเลย T_T เอาไงละทีเนียะงานเข้าของแท้เลย  !!!!  

            ระหว่างนั้นเองก็มีสุภาพสตรีขี่ม้าขาวที่ดูเหมือนจะตั้งสติได้ดีสุดขอแนะนำนางเอกของเรา ....น้องแก้ว..... (แพทย์แผนไทยจาก รพ.มัญจาคีรี) ขอดู OPD card ที่เราเคยใช้ (ปัจจุบันเราใช้แฟ้มร่วมกับทางแผนปัจจุบัน ) แล้วก็ตัดสินใจให้ว่าใช้แค่แผ่นต่อที่สองก็พอเพราะมันคล้ายกับทางจังหวัดมาก (เดิมเราใช้ของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก)  


         โฉมหน้านางเอกของเราค่ะ น้องแก้ว (แพทย์แผนไทยจากรพ.มัญจาคีรี)

            เราแทบจะกระโดดกอดน้องแก้วที่แก้ปัญหาได้ไวว่องมาก (เวอร์อ่า ^^) แวนซ์รถไปถ่ายเอกสารที่ร้าน และนำกลับมาอย่างเร็วที่สุด หึหึ  ปัญหาต่อจากนี้ต่างหากที่ยากจะแก้ไข เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบลงทะเบียนยังมาไม่ถึงค่ะ !!!  เอาแล้วไง พี่น้อย (แพทย์แผนไทยจาก สสจ.) เลยแก้ปัญหาโดยการให้อสม.เราเป็นคนวัดความดัน รับบัตรคิว ส่งต่อเอกสารมาให้ฐานที่สองซึ่งเอาฐานตรวจธาตุเจ้าเรือนมาอยู่ในจุดซักประวัติ ตรวจร่างกายซะเลย โต๊ะที่เราจัดไว้ไม่เพียงพอเลยเอาโต๊ะกลมที่ใช้กินข้าวมาตั้งกันใหม่ แยกตรวจใครตรวจมัน ได้พี่นกน้อย (สสจ.ขอนกแก่น)มาช่วยเรียกคิวให้ ว่าถึงใหนแล้ว


             ความวุ่นวายของจุดรับลงทะเบียน/ซักประวัติ/ตรวจร่างกาย

            เมื่อจุดรับลงทะเบียนลงตัว ก็สามารถที่จะผ่านไปจุดอื่นๆต่อได้ ซึ่งพออธิบายได้ดังนี้  

            เมื่อผู้รับบริการมาถึงให้ลงทะเบียนวัดความดัน ช่างน้ำหนักโดยอสม.จากนั้นก็ถือบัตรคิวไปนั่งรอเรียกตรวจที่จุดที่สอง จุดที่สองจะทำการซักประวัติ ตรวจาตุเจ้าเรือน สั่งการรักษาโดยแพทย์แผนไทยที่มีใบประกอบโรคศิลปะ ถ้าแพทย์แผนไทยคนใหนเห็นว่าควรนวดรักษาก็ให้ส่งไปนวดเลย แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้แค่ยารักษาก็ให้ส่งไปจุดจ่ายยาสมุนไพร และเมื่อคนไข้คนใหนไม่มีพยาธิสภาพอะไรก็ให้ส่งไปที่จุดให้สุขศึกษา หรือเมื่อรับยาเสร็จแล้วก็ให้ไปที่จุดให้สุขศึกษาต่อ ซึ่งจัดไว้ใกล้ๆกัน

            แต่ทุกอย่างมักมีอุปสรรคค่ะ ^^ ผู้รับบริการส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าจะได้นวด พอรับยาเสร็จแล้วก็มาออกันที่หน้าห้องนวดค่ะ ลำบากหมอที่รอรับออร์เดอร์อยู่ข้างใน เพราะคนไข้เยอะแต่หมอยังมาไม่ครบเตียง ทางหัวหน้าที่ดูแลเรื่องนวดเลยถามหาหมอนวดในเครือข่ายอำเภอเวียงเก่า มีใครบ้างให้มาช่วยได้หรือไม่ เราเลยเดินไปประสานกับทางหัวหน้าสสอ. ให้ช่วยเร่งเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.เขาน้อย,รพ.สต.เมืองเก่าพัฒนา ให้มาช่วยงานด้วย 

           .....อันที่จริงแล้วเราไปสานงานไปตั้งแต่วันจันทร์ว่าจะมีงานคาราวานแพทย์แผนไทยวันนี้ แต่ไม่ได้โทรไปกำชับอีกทีในวันเตรียมงาน เลยอาจจะทำให้ทั้งสองที่ลืมไปได้ 

                ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าการประสานงานที่ดีต้องย้ำอีกครั้งก่อนวันงานจริงๆจะมาถึง เพื่อป้องกันการลืมของผู้ที่จะมาร่วมงานกับเรา

 

 หึหึ ......เป็นการประสานงานที่สนุกไม่หยอกเลยแฮะ  ^^

หมายเลขบันทึก: 511337เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท