จัดงานและนิทรรศการวันดินโลก เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดนิทรรศการเฉลิมฉลองวันดินโลกและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงในการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน

      

        เมื่อวันอังคารที่ 4 ธันวาคม 2555 เวลา 11.30 น. ณ ศาลาแดง อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สถานีพัฒนาที่ดิน จังหวัดขอนแก่น สำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน วันดินโลก (World Soil Day) และจัดนิทรรศการวันดินโลก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเฉลิมฉลองวันดินโลกและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยรองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ตรีโลเกศ ประธานคณะกรรมการจัดงานนิทรรศการวันดินโลก มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงาน และ รองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ภัทรจินดา รองคณบดีฝ่ายวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน มี คณาจารย์และแขกผู้มีเกียรติ จำนวนมากเข้าร่วมในพิธี และหลังจากพิธีเปิดงาน รองศาสตราจารย์ ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ได้เข้าเยี่ยมชม นิทรรศการวันดินโลก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยงานวันดินโลก จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2555
         สืบเนื่องจากการที่สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ได้นำกรรมการบริหารของสหภาพวิทยาศาสตร์ทางด้านนานาชาติ (International Union of Soil Sciences, IUSS) เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 โดยทางสหภาพฯ ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ทางดินเพื่อมนุษยชาติ (The Humanitarian Soil Scientist) สดุดีพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสเดียวกันได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็น วันดินโลก (World Soil Day) ดังนั้น เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555 ได้มีมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็น วันดินโลก และให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐและสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนด้านปฐพีศาสตร์ ดำเนินการจัดงานด้านวิชาการและนิทรรศการต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องกับการจัดการทรัพยากรดินทางการเกษตร ทั้งส่วนที่เป็นพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและในส่วนของหน่วยงานเอง
        ทั้งนี้สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ตระหนักถึงพระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการพัฒนาทรัพยากรดินอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม ยังผลให้การพัฒนาที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ การปรับปรุงดินเสื่อมโทรม และดินที่มีปัญหา ดำเนินไปในทิศทางที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่เกษตรกรโดยทั่วหน้า จนประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางของการใช้เทคนิคและวิชาการเกี่ยวกับหญ้าแฝกที่ประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่ง และทรงตระหนักถึงพื้นที่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ที่นอกจากจะมีปัญหาดินไม่อุดมสมบูรณ์เป็นพื้นฐานแล้ว ดินยังมีปัญหาอื่นๆ ทั้งทางเคมีและทางฟิสิกส์อีกด้วย การเพาะปลูกพืชจึงให้ผลผลิตต่ำ
        รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ตรีโลเกศ กล่าวว่า ในนามของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถาบันหนึ่งที่มีการจัดการเรียนการสอนด้านปฐพีศาสตร์ และได้มีการดำเนินงานเกี่ยวเนื่องกับแนวพระราชดำริฯ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้แก่ สาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ และสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ร่วมกับสถานีพัฒนาที่ดิน จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการจัดนิทรรศการเฉลิมฉลองวันดินโลกและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงในการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนและเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในประเทศและนานาชาติ
        รองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ภัทรจินดา กล่าวว่า คณะเกษตรศาสตร์ ในฐานะที่เป็นสถาบันที่มีการเรียนการสอนทางด้านปฐพีศาสตร์ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรดิน อันได้แก่ สำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันดินโลกและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรดินและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนและเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในประเทศและนานาประเทศ จนได้รับทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยชาติ” พระองค์แรกของโลก จนนำไปสู่การจัดงานวันดินโลก (World Soil Day) เพื่อเฉลิมฉลองและเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี


       นฤมล แก้วจำปา ข้อมูลข่าว
       กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 511257เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2012 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท