อบรม เพื่อนผู้ให้คำปรึกษา Youth Counselor ตอนจบ : หลักการให้คำปรึกษาเพื่อน



หลังจากที่เราได้ติดอาวุธให้กับ YC เรื่องทักษะชีวิตแล้ว 

ซึ่งเราได้บอกกับน้อง ๆ ว่า ทักษะชีวิตนี้ ต้องให้น้อง ๆ ที่เป็น YC ทุกคนทำให้เป็นนิสัย ถ้ายังไม่มีก็พัฒนาให้มีเยอะๆ และสามารถนำทักษะนี้ไปใช้ได้ตลอดชีวิตเลย และที่สำคัญเวลาเราเป็น YC เราก็จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปช่วยเพื่อน ๆ ได้ด้วย

พอทุกคนพอ  get เขาแสดงว่าเขาเข้าใจ และมีความมั่นใจเราก็เริ่มลุย

แต่เริ่มจากการให้ประเมิน แบบสอบถามวัดแวว การเป็น YC กันก่อน

เรื่องความหมาย เป้าหมายของการให้คำปรึกษาเพื่อน ซึ่งก็คือ

  1. การช่วยเหลือเพื่อนด้วยกัน
  2. ด้วยการรับฟัง
  3. สนับสนุนให้กำลังใจในการแก้ปัญหา
  4. ให้ข้อมูลที่จำเป็น
  5. เสนอแนะแหล่งช่วยเหลืออื่น
  6. และส่งต่อเมื่อเห็นว่าปัญหานั้นหนักหนาเกินไป

และเป้าหมายของการให้การปรึกษาเพื่อน ก็คือ

  1. เพื่อให้เพื่อนได้สำรวจตนเองและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจ
  2. ลดระดับความเครียดและความไม่สบายใจ
  3. พัฒนาทักษะทางสังคม การตัดสินใจ และการจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่พึงประสงค์ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่รับผิดชอบได้

ซึ่งเราบอกเขาว่า ให้คำปรึกษาแต่ละครั้ง อาจไม่ได้เป้าหมายถึงข้อสุดท้าย เอาแค่ ข้อ 1 หรือข้อ 2 ก่อนส่วนที่เหลือถ้าเราเก่งเราก็อาจทำได้ถึงก็ได้

หลังจากนั้นก่อนจะไปถึงขั้นตอน เราต้องบอกถึงทักษะของการให้คำปรึกษาอีก ซึ่งมีเยอะมาก และเราก็ต้องอธิบายกันทีละตัวก่อน

  1. การใส่ใจ ( ท่าทางและคำพูด )
  2. การถาม ( ปลายเปิด )
  3. การเงียบ
  4. การฟัง
  5. การสะท้อนกลับ
  6. การทวนคำ
  7. การสรุปความ
  8. การให้คำแนะนำ
  9. การให้กำลังใจ

และเมื่อฝึกกันแล้ว ก็ต่อด้วย

ขั้นตอนการให้คำปรึกษา

  1. การสร้างสัมพันธภาพ
  2. สำรวจทำความเข้าใจปัญหา
  3. หาแนวทางแก้ไข
  4. วางแผน
  5. ยุติการให้ปรึกษา

หลังจากนี้ เราก็มีตัวอย่างการให้คำปรึกษาเพื่อนมาแสดงให้น้องดู

และสุดท้ายก็เป็นขั้นตอนสุดท้าย ( ที่สนุกเหมือนกัน )  คือการฝึก แบบ ABC ให้แต่ละคนผลัดกันเป็นคนให้คำปรึกษา , เพื่อนที่มีปัญหา ( ตามโจทย์ที่เราตั้งให้ ) และคนสังเกตุการณ์

โดยแต่ละรอบ จะมีการประเมินผล เรียกคนที่เป็นผู้สังเกตการณ์ออกมาแสดงความคิดเห็น

เมื่อครบ 3 รอบแล้ว สอบถามความมั่นใจ ทุกคนบอกว่า OK 

สำหรับร.ร.ที่มีเวลา เราจะให้เขาเขียน คำมั่นสัญญา ว่าเขาจะทำหน้าที่ YC อย่างไร ใส่กระดาษรูปหัวใจแล้วเอาไปแปะไว้ที่บอร์ด เหมือนเป็นคำมั่นสัญญา ( ซึ่งน้อง ๆ เขียนกันน่ารักมาก )

และสุดท้ายจริงๆ หลังจากสรุปแล้ว เราให้เด็ก ๆ ทำ AAR กับคำถาม 4 ข้อ 

หลังจากอบรมแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง , ได้อะไรบ้าง , จะกลับไปทำอะไร และประทับใจอะไร

เราให้เด็ก ตอบทุกคนแล้วมาส่งเรา

พออ่านแล้ว ก็เหมือนเป็นการประเมินผลการอบรมแบบเชิงคุณภาพนะ 

สิ่งที่เห็น ทำให้ได้เรียนรู้ว่า กระบวนการเรียนรู้ของเรา ทำให้น้อง ๆ ได้ K : ความรู้แน่นอน ได้ A ทัศนคติที่ดีต่อการเป็นผุ้ให้คำปรึกษาด้วย เขาบอกว่าอยากช่วยเพื่อน มีความมั่นใจว่าทำได้ รู้สึกดีใจที่ได้มาเรียนรู้ รู้สึกดีใจที่ได้รับการคัดเลือก ได้ความรู้มากกมาย ที่เอาไปใช้ได้ เป็นเรื่องที่เจออยู่แล้ว และสิ่งที่น้อง ๆ จะกลับไปทำคือการเป็น YC ให้กับเพื่อน ๆ และสุดท้ายเขาประทับใจหลายเรื่อง ทั้งความรู้ ทั้งการได้เพื่อนใหม่ การแสดงละคร การได้รู้จักกับวิทยากร

(  น้อง ๆ ประทับใจในตัวเราก็เยอะ โดยเฉพาะรร.ที่เราไปสอน 2 วันเต็ม เขารู้สึกผูกพัน มาขอถ่ายรูปด้วยเยอะมาก )

สิ่งที่เราค้นพบ

  1. การสอนวัยรุ่น ต้องให้เขามีส่วนร่วมเยอะๆ ( พลังเขาเยอะ ) มันจะทำให้เขาเรียนรู้ได้ง่าย
  2. การยกตัวอย่างที่ใกล้ตัว สำคัญ เขาจะ get ง่ายมาก
  3. เขาชอบดูภาพ ดู clip
  4. เขาชอบออกมาแสดง
  5. ให้เวลากับการเขียนเยอะ ๆ ประดิษฐ์ก็ได้ เขาก็ชอบ
  6. พูดกับเขาดี ๆ ชมเขาเยอะ ๆ ให้คุณค่ากับเขาเยอะๆ 
  7. มีมุขตลกด้วยก็ดี ( น้องบอกว่าเราสอนตลกดี )
  8. การทำให้เขาสนุกกับการเรียนรู้จะช่วยให้เขาเรียนรู้ได้ง่าย และเยอะ
  9. สามารถแทรกเรื่องวิธีการเรียนให้เก่งเข้าไปได้ เขาชอบฟัง และเขายังจำเรื่องนี้ได้ด้วยนะ ( น้องเขียนตอนว่าได้อะไรจากการอบรมด้วย )
  10. การให้เขาได้ร่วมโหวด มีของรางวัลเป็นของกินทั้งกลุ่มก็ดีเหมือนกัน
  11. ยิ่งสอนบ่อย เราก็ยิ่งคล่อง ( ก็เลยยิ่งชอบ )

สุดท้าย เรามีความสุข ที่ได้นำสิ่งที่ดี ๆ เผยแพร่ และคิดว่า น้องที่เข้าอบรมก็คงได้อาวุธไปใช้ในชีวิตให้เขารอดปลอดภัยก่อนเป็นผู้ใหญ่อย่าง OK 

แค่นี้ก็คุ้มแล้ว

หมายเลขบันทึก: 510982เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2012 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

ขอพลังแห่งชีวิต.....ที่ได้ซึมซับผ่านอาทิตย์อัสดง ณ พุทธศักราชใหม่ ๒๕๕๖ นี้

ส่งผ่าน แด่... น้องและครอบครัว   ด้วย ...ความเชื่อมั่นและศรัทธา

...

ตื่นรู้ ...จากความไม่รู้...... 

เห็นจากความไม่เห็น.......ว่าชีวิตของเรานั้น จะเดินไป ณ ที่แห่งหนใด

ได้อย่างงดงามเฉกเช่น... การมองความงาม ณ เวลานี้

การรับฟังเป็นการช่วยเหลือที่ดีประการแรกเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท