อุไรรัตน์
ผู้อำนวยการ อุไรรัตน์ ชนะบำรุง

การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา


                  ผู้บริหารสถานศึกษานับเป็นกลไกสำคัญและมีอิทธิพลสูงต่อคุณภาพของผลลัพธ์ที่ได้จากระบบการศึกษา ทั้งด้านประสิทธิภาพของการบริหารการศึกษา และประสิทธิผลของสถานศึกษา ผู้บริหารนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดคุณภาพและประสิทธิภาพทางการศึกษา ผู้บริหารต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารการศึกษา เพื่อให้การจัดเรียนการสอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยอาศัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยการเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานทุกคนแสดงออกถึงแนวคิดต่างๆ แต่ต้องยึดหลักปรัชญา เป้าหมาย พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษาเป็นหลัก ซึ่งการบริหารงานต้องเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์การมีส่วนร่วมในการดำเนินการทุกขั้นตอน คือ ตั้งแต่การหาข้อมูล การหาสาเหตุของปัญหาการทำงานร่วมกัน ติดตาม ประเมินผล ซึ่งจะเกิดการเชื่อมโยงไปสู่บุคลากรในองค์กรให้เกิดทำงานด้วยความเต็มใจ มีขวัญและกำลังใจในการทำงานและเกิดความรู้สึกว่าเขาเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร อีกทั้งเล็งเห็นความจำเป็นที่ต้องช่วยพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น

                  ดังนั้นบทบาทของผู้สถานศึกษาจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้สถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีความคล่องตัว  มีความพร้อมที่จะพัฒนาศักยภาพในการเรียนรู้มีการคิดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการรับบริการของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องสร้างบุคลากรให้มีความรู้ความชำนาญ มีความเป็นมืออาชีพ นำศักยภาพภายในของบุคลากรออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นสำคัญ  ให้อำนาจในการตัดสินใจแก่ผู้ปฏิบัติงานมากขึ้น รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดการความรู้ให้บุคลากรมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้การทำงานร่วมกันประสบผลสำเร็จ

                   การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหาร จึงถือได้ว่ามีความสำคัญที่สามารถเป็นเครื่องมือ สนับสนุนและผลักดันให้การดำเนินงานในสถานศึกษาเกิดประสิทธิภาพ ซึ่งการบริหารงานต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงานในระดับปฏิบัติ ต้องอาศัยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของผู้บริหารเข้ามาสนับสนุนเพื่อกระตุ้นให้ผู้ร่วมงานมีส่วนร่วมในการบริหารงาน   และร่วมกันนำพาสถานศึกษาไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 510834เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2012 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท