อาเซียน


Ni Hao,  Ming ga la Ba, Salamat Datang, Kumus Ta, Salamat Ziang, Zua Sadei, Sabai Dee, Sawatdee, Sin Jiao, Sala Mat Dha Tang

คำกล่าวทักทายข้างต้นนี้ เป็นภาษาอาเซียนซึ่งหมายถึง "สวัสดี" จากทั้ง 10 ประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์ พม่า มาเลเซีย ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว ไทย เวียดนาม และบรูไน เรียงตามลำดับ ด้วยพื้นฐานและภูมิหลังทางวัฒนธรรมอันมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ประกอบกับเป็นภูมิภาคที่ทำเกษตรกรรมเป็นหลักจึงตกลงกันให้ใช้รูป "รวงข้าว 10 รวง" เป็นสัญลักษณ์ และรวงข้าวกำนี้จะก้าวสู่การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในปี พ.ศ.2558 อย่างมั่นคง

ปี พ.ศ. 2558 จึงกลายเป็นปีที่ทุกคน ทั้งไทยและเทศต่างกล่าวถึงกันอย่างแพร่หลายและยิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นปีที่ประตูแห่งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและเสรีภาพหลากหลายด้านของประชากรในภูมิภาคอาเซียนได้เปิดออกเพื่อรองรับการเคลื่อนไหวอย่างเสรีของเงินและคน ประชาชนจะตื่นตัวและเชื่อมความสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น แต่ระบบไหลเวียนของเงินจะดียิ่งขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตั้งรับ การเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ดีแท้แน่หรือ หรือแค่เกาะ"กรรม"บัง?

การเคลื่อนไหว การไหลเข้าและออกของบรรดาแรงงานต่าง ๆ เป็นที่กังวลของนักวิชาการที่เฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงนี้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากยังหาแนวทางป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นของธุรกิจเอสเอ็มอีไม่ได้ หากมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน แน่นอนว่าแรงงานที่มีศักยภาพต้องก้าวสู่สถานประกอบการที่ให้ค่าตอบแทนสูงได้อย่างเสรีในสิบประเทศอาเซียน อีกทั้งอาดเกิดการแย่งงาน และมีการแข่งขันกันสูงในตลาดแรงงาน 

ในขระที่แรงงานไทยกำลังกังวลใจเรื่องการเคลื่อนย้ายเข้าของแรงงานต่างชาติ แต่ตำรวจโลกอย่างอเมริกากลับมีความพยายามอย่างยิ่งในการเชื่อมสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน นั่นหมายถึงอะไร ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของสหรัฐเองก็ใช่ว่าจะดีขึ้น พยากรณ์ได้อย่างเดียวว่า ประชาคมอาเซียนอาดเป็นเครื่องมือและกลไกหลักในการช่วยพยุงอุ้มชูเศรษฐกิจของนายโลก  แต่คงจะต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพราะยักษ์แดงจากแผ่นดินใหญ่ที่มีสายเลือดอยู่ทั่วทุกมุมโลกและมากที่สุดในโลก ก็กำลังเฝ้ามองและกำกับพฤติกรรมของรวงข้าวทั้งสิบรวงนี้อย่างไม่ลดละสายตา

อย่าเพิ่งตกใจเป็นกังวลไป นี่อาดเป็นโชคดีของอาเซียนที่มีทั้งตำรวจโลกและทหารโลก คอยดูแลและให้การสนับสนุน แต่เบื้องหลังจะเป็นอย่างไรนั้นเวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์  ไม่เหมือนสภากาฝากของประเทศไทยเรา ที่ยิ่งเกาะติดอยู่กับประเทสไทยนานเท่าไหร่ ประเทศก็ยิ่งทรุดโทรมเสื่อมลงอยู่เรื่อยไป 

วิทวัส อันตาผล


หมายเลขบันทึก: 510676เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงต้องติดตามตอนต่อไปนะคะ อาเซียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท