TBL คืออะไร


TBL  คืออะไร  รูปแบบการเรียนที่ให้นักเรียนทำกิจกรรมในชั้นเรียนเหมือนกับที่เขาทำในชีวิตประจำวันโดยใช้ภาษาอังกฤษตามความเข้าใจของตนเอง  ทำให้การใช้ภาษาในห้องเรียนมีความหมายและน่าจดจำ  นักเรียนสามารถประมวลผลภาษาที่จะเรียนรู้หรือใช้ภาษาตามธรรมชาติ

การเรียนรู้ตามภาระงานมีเป้าหมายหลักของกิจกรรมในชั้นเรียนที่ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือเพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จ  กิจกรรมสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตจริงและมีความหมาย  นักเรียนมีอิสระที่จะใช้ภาษาตามความต้องการ  เช่น  การเล่นเกม  การแก้ปัญหา  หรือการแบ่งปันข้อมูลหรือประสบการณ์กันคืองานที่แท้จริง

กิจกรรม  TBL  ที่แท้จริงนักเรียนต้องสามารถใช้ความรู้ความสามารถในการแก้ปัญหาโดยนักเรียนจะต้องเล่นตามบทบาทของงานได้จริง

จุดมุ่งหมายของบทเรียนที่เน้นภาระงานคือการสร้างความต้องการที่จะเรียนรู้และใช้ภาษาโดยครูจะต้องให้คำแนะนำ เพิ่มความรู้ทักษะทางภาษา  และสิ่งสำคัญคือนักเรียนได้รับโอกาสที่จะใช้ภาษาในห้องเรียนที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน

เราใช้  TBL  ในห้องเรียนได้อย่างไร

จัดกิจกรรมตามขั้นตอนดังนี้  Willis (1996) 1  ขั้น  Pre  -task  คือการแนะนำเรื่องงานและมอบหมายชิ้นงาน  2. cycle -task  คือ  Task  Planning  report  3.  Focus ภาษา  คือการวิเคราะห์ภาษา  และคำแนะนำจากครูผู้สอน  สิ่งต้องการประเมินคือความคล่องแคล่วในการใช้ภาษาและความถูกต้องของงาน

โดย  Tim  Bowen  Form  www.one  Stop  English .com

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 510667เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2012 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท