สกัดความรู้จากโครงการ "สรอ. ขอความรู้" ห้องเรียนในฝัน


ห้องเรียนในฝัน

ห้องเรียน คือสภาพแวดล้อมที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะมีผลในการกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน ห้องเรียนที่ดีจะต้องมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กทั้งทางร่ายกาย จิตใจและสติปัญญา  อีกทั้งควรมีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และแนวทางการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย

ทั้งนี้ห้องเรียนในฝันของแต่ละคนก็จะมีรูปแบบที่เหมือนและแตกต่างกันออกไป GotoKnow  และ สรอ. (EGA) จึงได้ร่วมมือกันกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการให้ความรู้และข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อการพัฒนาระบบบริการเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ของประเทศ เป็นประเด็นที่เก้าขึ้น ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2555 โดยขอเชิญสมาชิก GotoKnow  บอกเล่าแนวคิดและประสบการณ์เรื่อง “ห้องเรียนในฝัน” ซึ่งมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านบล็อกเป็นจำนวนมาก โดยสามารถรวบรวมและสรุปประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้

ลักษณะของห้องเรียนในฝัน

ห้องเรียนเป็นส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ต่อผู้เรียน ดังนั้นลักษณะของห้องเรียนที่ดี ที่เป็นห้องเรียนในฝันของใครหลายคน มีลักษณะต่างๆ ดังนี้ 

ห้องเรียนไม่ควรจัดการเรียนรู้เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แต่นักเรียนควรได้เรียนรู้นอกห้องเรียนด้วย อาจเป็นห้องที่ไร้พื้นที่ แต่มีชีวิต และจิตวิญญาณ  มีความอบอุ่นจากคุณครูที่มีจิตเมตตาต่อลูกศิษย์อย่างแท้จริง นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย เป็นห้องเรียนที่ได้เรียนรู้แล้วนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ห้องเรียนที่สร้างแรงบันดาลในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข

ห้องเรียนควรมีอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนให้เหมาะสมกับยุคสมัย โดยจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยให้ครูผู้สอนเป็นเหมือนทั้งผู้ให้ความรู้ ความรัก สร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดการเรียนการสอน และการแลกเปลี่ยนที่ดี มีการเน้นปฏิบัติและการฝึกฝนให้ใช้โสตประสาททั้งหมดเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์มากกว่าศึกษาในตำรา  

นักเรียนและครูเรียนรู้ร่วมกัน  มีชุมชน สังคมและโลกทั้งใบให้ได้เรียนรู้นักเรียนได้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาอยากรู้  การเรียนรู้สร้างทักษะชีวิตที่เข้มแข็งให้เขาอยู่ในโลกใบนี้อย่างมีปัญญาและมั่นใจ

มีการนำโลกวิชาการ ประสานกับโลกวิชาชีพ เสริมด้วยวิชาคน แน่นทั้งความรู้ ความคิดและความจำ

เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลและยอมรับความแตกต่างนั้นได้  มีคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข   ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รู้และคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

มุมมองที่แตกต่างของห้องเรียนในฝัน

สถานภาพของบุคคลที่แตกต่างกัน ย่อมมีมุมมองของห้องเรียนในฝันของตนที่แตกต่างกัน ดังนี้

1) ห้องเรียนในฝันของรัฐบาลเป็นห้องเรียนที่มีความทันสมัย เพียบพร้อมไปด้วยครูที่มีความสามารถ นักเรียนที่โดดเด่น ผู้บริหารที่ทุ่มเท ชุมชนที่เพียบพร้อม

2) ห้องเรียนในฝันของผู้บริหารโรงเรียนเป็นห้องเรียนที่นักเรียนมีคุณภาพ ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ออกมาเพ่นพ่านนอกห้อง ครูสอนได้ดีโดยดูจากผลคะแนน ONET NT PAT GAT สถิติเรียนต่อ และรางวัลต่างๆมากมาย

3) ห้องเรียนในฝันของครูเป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนเรียบร้อย ตอบคำถาม ทำแบบฝึกได้ชัดเจน ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน ทำผลงานได้สุดยอด พาไปประกวดหรือแข่งที่ไหนก็ได้รางวัล

4) ห้องเรียนในฝันของแม่บ้าน/นักการ เป็นห้องเรียนที่สะอาด นักเรียนให้ความเคารพ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

5) ห้องเรียนในฝันของผู้ปกครองเป็นห้องเรียนที่ทำให้ลูกเขาดีขึ้น ทำให้ลูกเขาไปต่อในมหาวิทยาลัย โรงเรียน หรือที่ทำงานที่ดีๆ ได้

6) ห้องเรียนในฝันของนักเรียนเป็นห้องเรียนที่ครูต้องเข้าใจเขา ให้ความสำคัญแก่เขา ยอมรับเขา ให้กำลังใจเขา ช่วยเหลือเขาบ้างแต่ไม่ตามใจเขาตลอด ครูมีความยุติธรรม

สะพานเชื่อมห้องเรียนในฝัน

3 ช เป็นสะพานเชื่อมห้องเรียนในฝัน  ดังนี้  

ช แรก คือ  ช ชอบ ในสิ่งที่อยากจะเรียน ชอบในสิ่งที่เคยเรียน และ ชอบในสิ่งที่อยากจะรู้

ช ชีพ คือวิชาชีพ ที่เป็นอาชีพที่สุจริต วิชาที่เมื่อเขามาอยู่ในห้องเรียนในฝัน สร้างสรรค์ ไปสู่สิ่ง “ที่ชอบ” ไม่ได้หลอก หรือ เชิญชวน ให้มาเรียน ในสิ่งที่ไม่ชอบดังนั้น กว่าจะเกิด ห้องเรียนในฝัน ต้องสานฝัน เรียนรู้ร่วมกันครู และ ศิษย์ ต้องเรียนรู้ร่วมกัน 

ช ชีวิต เมื่อเราชอบ สามารถเรียนวิชาชีพ ได้อย่าง รู้รอบ รู้ลึก และ รู้ที่จะเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง เรียกว่า Learn How To Learnเพลินที่จะเรียน เรียน และ เรียน  

3 ช  ชอบ ชีพ ชีวิต ต้องมี ครูเพื่อศิษย์ เป็น สะพาน เชื่อมรอยต่อ ร้อยเรียงไม่ให้เกิด รอยต่อ ร่องที่ผุ จากการไม่ดูแล ละเลย  ครู เจ้าหน้าที่ ต้องเชื่อมเป็นสะพาน ทางเดินแห่ง ชีวิตที่มั่นคง

กล่าวได้ว่า ห้องเรียนในฝันคือ ห้องที่ทั้งครูและเด็กจัดการเรียนการสอนกันอย่างมีความสุข ได้ความรู้  และเกิดความรักในการเรียนการสอน ซึ่งห้องเรียนในฝันจะเกิดได้ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร คุณครู และความพร้อมของห้องเรียน บทเรียน สื่อการสอน และอุปกรณ์การเรียน  ห้องเรียนในฝัน ไม่ว่าระดับชั้นไหน ต้องสามารถทำให้ผู้เรียนมีความสุข และรักที่จะเรียน เมื่อเรียนแล้วได้ความรู้ คู่ความดี มีคุณธรรม นำมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนและของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

สถิติของรายการบันทึกทั้งหมดที่ใส่คำสำคัญ  “ห้องเรียนในฝัน” 

•จำนวนบันทึก รวม  152 รายการ

•จำนวนการอ่าน รวม  27,412 ครั้ง

•จำนวนการให้ดอกไม้ (ให้ความชอบ) รวม 1,922 ครั้ง

•จำนวนความคิดเห็น รวม 1,325 รายการ


ดาวน์โหลดฉบับเต็มได้ที่นี่ Future​_classroom.pdf ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 510537เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท