การเลี้ยงปลาทองในตู้


หากปฏิบัติตามวิธีการเลี้ยงอย่างถูกต้องการเลี้ยงปลาทองก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย

การเลี้ยงปลาทองในตู้             

  การเลี้ยงปลาทองเบื้องต้น            

       ปลาทองเป็นปลาที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไป เนื่องจากมีความสวยงาม ว่ายน้ำได้อย่างงดงามอ่อนช้อย มีราคาถูก แต่การเลี้ยงปลาทองให้สวยงามมีสุขภาพที่ดีสีสวยนั้น ต้องมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ สถานที่ ให้พร้อมก่อนดังนี้

         การเลือกสถานที่ ก่อนการซื้อตู้ปลานั้นควรกำหนดจุดหรือบริเวณที่ตั้งตู้ปลาให้แน่นอนแล้วจึงไปหาซื้อตู้ปลาที่มีขนาดพอเหมาะกับที่ตั้ง  จุดที่เหมาะสำหรับการตั้งตู้ปลาควรเป็นที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก  ถ้าจะให้ปลามีเข้มขึ้นควรหาที่ตั้งของตู้ปลาให้อยู่ในที่มีแสงแดดตอนเช้าส่องถึง ตรงกันข้ามกันแดดยามบ่ายจะทำให้สีของปลาจางลง

        การจัดเตรียมตู้ปลา ตู้ปลาที่ซื้อมาใหม่จะต้องล้างทำความสะอาดและใส่น้ำแช่ทิ้งไว้ 2-3 กลังจากนั้นก็ทำการปูพื้นตู้โดยมากนิยมใช้ทรายหยาบหรือกรวดขนาดเล็ก ควรเป็นกรวดที่ไม่มีเหลี่ยมแหลมคมและปราศจากเศษเปลือกหอย ป้องกันปลาทองบาดเจ็บ ก่อนนำกรวดมาปูจะต้องล้างและแช่น้ำทิ้งไว้ 2-3 วันเพื่อกำจัดความเค็มที่อาจติดมากับกรวดก่อนนำไปใช้ น้ำที่เหมาะสมสำหรับใช้เลี้ยงปลาในตู้มากที่สุด คือ น้ำประปา เนื่องจากผ่านการฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนมาแล้วจึงมั่นใจได้ว่าไม่เป็นพาหะนำเชื้อโรค แต่ก่อนจะนำมาใช้ต้องกำจัดสารคลอรีนในน้ำประปาออกก่อน เช่น นำน้ำไปพักไว้ในภาชนะสำหรับกักเก็บน้ำ เป็นเวลาประมาณ 1-2 วัน หรือเปิดน้ำประปาผ่านเข้าเครื่องกรองน้ำแล้วนำมาใช้ได้เลย เนื่องจากเครื่องกรองน้ำมีผงถ่านคาร์บอนที่ช่วยดูดซึมคลอรีน สี และกลิ่นต่างๆ

       อาหาร ปลาทองสามารถกินได้ทั้งที่เป็นพืชและสัตว์ ทั้งที่เป็นอาหารธรรมชาติและอาหารสำเร็จรูป อาหารประเภทพืชได้แก่ สาหร่าย แหนเป็ด และผักต่างๆ บางชนิดทำให้สีปลาเข้มขึ้นเช่น สาหร่ายสไปรูลิน่า ซึ่งปัจจุบันได้ผลิตออกมาในรูปแบบของอาหารสำเร็จรูป  อาหารประเภทสัตว์ ได้แก่ ลูกน้ำ ไรแดง ไรน้ำตาล หนอนแดงและไส้เดือนน้ำ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้อุดมไปด้วยโปรตีน สารประกอบของกรดอะมิโนที่ช่วยให้ปลามีอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว แลมีความสมบูรณ์ทางเพศดี

          การเลี้ยงปลาให้สวยงาม สุขภาพดีขึ้นอยู่กับน้ำที่เลี้ยงเป็นหลักที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แม้ระบบกรองน้ำจะสามารถกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นภายในตู้ปลาได้ แต่คุณภาพน้ำก็ยังคงลดลงอยู่ดี วิธีรักษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอไม่มีวิธีใดดีไปกว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ปกติการเลี้ยงปลาในตู้ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกระยะ 1-2 สัปดาห์ หรือถ้าสังเกตเห็นเริ่มมีสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอ่อนที่เรียกว่าน้ำแก่ แสดงว่ามีแร่ธาตุหรือสารต่างๆ ละลายปนอยู่ในน้ำมากเกินกว่าปกติ หรือ กระจกข้างตู้มีรอยคราบตะไคร่น้ำจับ แสดงว่าคุณภาพน้ำในตู้ไม่เหมาะสมกับการเลี้ยงปลาและจะต้องทำการเปลี่ยนทันที

            หากปฏิบัติตามวิธีการเลี้ยงอย่างถูกต้องการเลี้ยงปลาทองก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย สามารถมีปลาทองที่โต สีสันสวยงาม มีสุขภาพที่ดีไม่เป็นโรคง่าย และสามารถทำให้ปลาทองมีอายุที่ยืนยาวขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงมีความสุขมากขึ้นในการเลี้ยงปลาทอง 


หมายเลขบันทึก: 510137เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท