Dr.Richard Teo........คุณคือแพทย์ผู้โดนปล้นจิตวิญญาณหรือเปล่า?


เราเริ่มก้าวไปตามทางแพทย์พาณิชย์ขึ้นเรื่อยๆ

   ยากจะบอกว่า มันเกิดความรู้สึกดีใจ หรือสลดหดหู่กันแน่ เมื่อได้อ่านบทบรรยายของคุณหมอ Richard Teo ที่สามารถเปิดเผยเรื่องราวของตนเอง อย่างองอาจ ทั้งความผิดพลาดและการตกเป็นทาสของสังคม โดยเขาแทบจะไม่รู้ตัวมาก่อนเลย จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อต้องประสบชะตากรรม เปลี่ยนจากแพทย์ผู้รักษา มาเป็นคนป่วยหนักที่จะต้องจากโลกไปในเร็ววันนี้ มันทำให้เห็นความซับซ้อนยุ่งยากในจิตใจคน เหมือนที่คุณหมอประสบมาแล้ว ใจของคนเรา ที่มุ่งมั่นแต่จะเอาเข้าตัว มันมีพลังรุนแรง พอที่จะทำให้เราเปลี่ยนไปได้แม้แต่จิตวิญญาณ โดยเฉพาะแพทย์ เป็นผู้ที่มีชีวิตอยู่ในจุดที่ล่อแหลมมากที่สุด เสี่ยงที่ต่อการสูญเสียจิตวิญญาณที่ดีงามและจริยธรรม

  คุณหมอมีเรื่องท้าทายแพทย์ทั้งหลายอยู่สองประการ เพื่อวัดความมั่นคง ไม่ให้โดนปล้นจิตวิญญาณของความเป็นแพทย์ไป นั่นคือ


ประการแรก สิ่งที่เข้ามาล่อหลอกให้เข้าทางของความเสื่อมทางจริยธรรมมากที่สุดคือ การเข้าสู่วิถีทางแห่งการสะสม กอบโกย เพื่อความร่ำรวย มั่งคั่ง เหมือนที่สังคมคอยให้เครดิตว่า เป็นแพทย์ต้องรวย แพทย์ยิ่งเก่ง มีชื่อเสียง จึงทำเงินได้มหาศาล จึงต้องดิ้นรน ไปสู่เป้าหมายให้ได้ เหมือนคุณหมอเคยทำมาแล้ว แรกๆ อาจเป็นเพียงความคิด ที่ทั้งครอบครัวและสังคมคาดหวัง แต่เมื่อเราเริ่มก้าวไปตามทางแพทย์พาณิชย์มากขึ้นเรื่อยๆ  คุณจะรู้สึกหมกมุ่น ลุ่มหลง และที่สำคัญมันไม่รู้จักพอ อยากทำเงินให้ได้อีก อีก และอีก จนไม่สามารถควบคุมจัดการความพอเพียงของตนได้

    กลวิธีต่างๆจึงเกิดในจิตวิญญาณของแพทย์เหล่านั้น ขายความหวัง ให้กับคนไข้ เอาความเชื่อถือศรัทธาของคนไข้ที่มีต่อแพทย์ มาเป็นช่องทำมาหากิน ให้คนไข้ ต้องทุ่มเทเงินทองเพื่อหวังจะได้พบทางรอดที่แพทย์ได้ชี้นำไว้

 ถ้าแพทย์คนใด สามารถระงับกิเลสแห่งความโลภ อันหนาทึบขึ้นทุกวันเสียได้ นั่นแหละคุณจะเป็นแพทย์ผู้ปลอดภัย จากการถูกปล้นจิตวิญญาณ ในขณะเผชิญสิ่งเร้าที่สำคัญ คุณทำได้ไหม?

   คุณหมอฝากความท้าทายถึงแพทย์ทุกคน ประการที่สองว่า สำนึกของคุณยังสมบูรณ์ พร้อมที่จะเป็นแพทย์ผู้เยียวยาหรือไม่ หรือมันหมดไปจากหัวใจความเป็นมนุษย์ตั้งแต่เมื่อไหร่ ทดสอบง่ายๆ กับคนไข้คนถัดไปที่เดินเข้ามาหาคุณ คุณมองเห็นความเจ็บป่วย ความทุกข์ทรมานของเขาไหม คุณยังสามารถผลิตความเมตตา แผ่ออกไปยังคนเจ็บป่วย ที่เข้ามาขอความช่วยเหลือตรงหน้านี้ได้อย่างสม่ำเสมอ โดยไม่รู้เบื่ออยู่หรือเปล่า หูคุณยังได้ยินคำอ้อนวอน ต่อคุณเสมือนเทพเจ้าของเขา ให้ได้ประทานพร การรักษาเยียวยา อย่่างวิเศษสุดความสามารถที่คุณจะทำได้ไหม หากสำรวจแล้วพบว่า คุณยังมีสัมปชัญญะระลึกรู้ความมีจิตวิญญาณแพทย์ที่สมบูรณ์ดี นั่นแสดงว่า ไม่มีภยันตรายจากสิ่งเลวร้าย มาทำลายจิตวิญญาณคุณได้แน่นอน เพราะคุณลึกซึ้งเข้าถึงกับคำว่า เอาใจเขา มาใส่ใจเรา


   ทางล่อทั้งหลายเหล่านี้ คุณหมอเคยได้ประสบมาแล้ว และเสียท่าให้กับการปล้นจิตวิญญาณครั้งนั้นทุกครั้ง แต่โชคดี กับเวลาที่เหลืออยู่อย่างน้อยนิดในช่วงสุดท้ายของชีวิต ที่ทำให้คุณหมอมองเห็นทางสว่าง อย่างทะลุปรุโปร่ง และอุทิศตนเสนอตัวเป็นผู้ปรับปรุงแผนที่ แห่งการล่อลวงเหล่านี้ โดยเปลี่ยนเส้นทางให้ใหม่ เดินให้ถูกเสียแต่ต้นทาง โอกาสหลงทางก็มีน้อย พร้อมกำชับว่า คุณหมอแลกมันมาด้วยประสบการณ์ของตัวเอง และกว่าจะเรียนรู้มันอย่างยากลำบาก ขอให้จดจำเป็นบทเรียน

   ดีใจที่ได้เก็บสาระสำคัญ มาขยายความ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง อย่างน้อยผู้เขียนก็รู้สึกว่า ได้ซักฟอกจิตวิญญาณของตนเองให้สะอาดขึ้นอีกครั้ง ก่อนบันทึกทุกครั้งผู้เขียนจะอธิษฐานต่อคุณหมอว่า จะขอเป็นผู้สื่อผ่านความงดงามแห่งดวงใจคุณหมอ เมื่อคราวได้ตื่นรู้ความแท้จริงแห่งชีวิต และหากจะเกิดความดีงามของจิตผู้ใด ยามเมื่อได้อ่านเรื่อราวของคณหมอ ผ่านการเล่าจากผู้เขียน ก็ขอให้คุณหมอได้รับผลกุศลแห่งความดีทุกประการ

 บันทึกหน้า เป็นบันทึกสุดท้าย ที่เราจะอำลาคุณหมอด้วยกันนะคะ


หมายเลขบันทึก: 510136เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

 

 

 

 

 

 

ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB

สวัสดีค่ะพี่นงนาท น้องไม่ได้ไปลอยกระทงค่ะ แต่ถือว่าไปลอยกับพี่ก็แล้วกัน ภาพน่ารักมากค่ะ

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากคุณ ศุภรักษื และคุณบุษยมาศ เป็นอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท