มดตะนอย
นางสาว นิศารัตน์ ไม่มี ศรีวิชัย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระบองเพชร


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกระบองเพชร

ลักษณะทั่วไป

  กระบองเพชรเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 1-12 ฟุต ลำต้นมีสีเขียวหรือเขียวคล้ำ มีขนหรือหนามรอบต้นหรือไม่มีซึ่งจะขึ้นอยู่แต่ละชนิดพันธุ์ ลักษณะต้นเป็นเหลี่ยมรูปทรงกระบอก รูปทรงกลม หรือแล้วแต่ชนิดพันธุ์  ซึ่งต้นกระบองเพชรมีดอกสีแดง สีเหลือง หรือสีขาว ลักษณะดอกและขนาดดอกขึ้นกับชนิดพันธุ์นั้นๆ

วิธีการปลูก

  การปลูกแบ่งเป็น 2 วิธี

1. การปลูกในกระถาง จะใช้กระถางที่มีรูปทรงและขนาดต่างกันแล้วแต่ชนิดพันธุ์  ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก การเปลี่ยนกระถางแล้วแต่ความเหมาะสมของชนิดพันธุ์และผู้ปลูก แต่ถ้าจะให้สวยงามต้องควบคุมเรื่องปุ๋ย และน้ำให้ถูกวิธี

2. การปลูกในแปลงจะปลูกเป็นแนวรั้วบ้าน แต่จะต้องเป็นชนิดพันธุ์ ที่ค่อนข้างใหญ่ แข็งแรง จะใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก

การดูแลรักษา

  แสง : ต้องการแสงแดดน้อยในร่ม จนถึงแสงแดดจัดกลางแจ้ง ควรเอาไปรับแดดตอนเช้า แล้วตอนบ่ายๆ ค่อยมาเก็บ

  น้ำ : ต้องการปริมาณน้ำน้อย ให้น้ำ 7-10 วัน/ครั้ง หรือแล้วแต่ความเหมาะสมของคนปลูก

  ดิน : ดินที่เหมาะแค่การปลูกคือ ดินร่วนปนทราย และควรมีความชื้นปานกลาง

  ปุ๋ย : ควรใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก ซึ่งไม่ต้องใส่บ่อยนัก

  การขยายพันธุ์ : การใช้เมล็ด และการปักชำ ซึ่งการปักชำเป็นวิธีที่นิยมและได้ผลดีที่สุด

  การเกิดโรค : โรคที่เกิดกับต้นกระบองเพชรส่วนมากจะเป็นโรครากเน่า ซึ่งจะมีอาการคือ ลำต้นจะเหี่ยว และแคระแกร็น จะป้องกันโดยควบคุมการให้น้ำ และความชื้นให้เหมาะสม ซึ่งจะมีวิธีการรักษาคือ ตัดส่วนที่เป็นโรคทิ้งหรือปลูกใหม่

ประโยชน์ของต้นกระบองเพชร

   เราสามารถนำต้นกระบองเพชรมาตั้งหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรทัศน์ได้ เพราะต้นกระบองเพชรสามารถช่วยลดรังสีที่แผ่ออกมาจอได้ ซึ่งอย่างที่เราทราบกันแล้วว่า แสงในหลอดไฟ โทรทัศน์และจอคอมพิวเตอร์เมื่อมีการใช้งานนานๆ จะส่งผลต่อสายตา ห่อให้เกิดการระคายเคืองเยื่อบุตาและแสบตาไปจนถึงขั้นปวดศีรษะ และอาเจียนได้ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดโรคต้อกระจกเร็วกว่าเดิมได้ หรืออาจทำให้เป็นปัญหาเกี่ยวกับประสาทตาเสื่อมได้ ดังนั้นเราควรเอาต้นกระบองเพชรมาตั้งไว้หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรทัศน์ เพื่อช่วยลดรังสี ทำให้เราปลอดภัยจากรังสีเหล่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้มงคล
หมายเลขบันทึก: 510135เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเพิ่มเติมความรู้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท