สคส. กับการ ออกแบบ KM ในองค์กร


              วันนี้พอตื่นขึ้นมาอันดับแรกก็เปิดทีวีเพื่อฟังข่าวสารบ้านเมืองที่กำลังเกิดขึ้น (คงไม่ต้องบอกนะคะว่าเรื่องอะไร) .แล้วก็โทรศัพท์หาพี่ธวัชว่าวันนี้ สคส. เปิดทำการหรือไม่....เสียงตามสายก็ตอบกลับมาว่า อ.วิจารณ์ บอกว่าวันนี้ สคส. ทำงานปกติ..........
              

               วันนี้เป็นวันพุธ  ดิฉันต้องจัดเตรียม weekly meeting ซึ่งจองห้องประชุมไว้ที่ชั้น 14 ห้องประชุมของ สกว. แต่วันนี้ สกว. แจ้งว่าเป็นวันหยุดเนื่องจากเหตุบ้านการเมือง   ประชุมครั้งนี้จึงจัดที่ห้องประชุมขนาดย่อมของ สคส. เรานี้เอง    การประชุมวันนี้บรรยากาศค่อนข้างผ่อนคลายเนื่องด้วย อ.วิจารณ์ บอกว่าวันนี้เป็นวันพิเศษ คนอื่นหยุดกันแต่ สคส. เราไม่หยุด    และการประชุมครั้งนี้มีวาระไม่มากเหมือน 2-3 สัปดาห์ก่อนที่เป็นสัปดาห์แห่งการเร่งสรุปประเด็นต่างๆ ในการจัดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 3 และเตรียมงานแถลงข่าวงานมหกรรมฯ ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ คือวันที่ 21 ก.ย.49 ....ซึ่งงานแถลงข่าวนี้ก็มีเหตุต้องเลื่อนเป็นวันที่ 10 ต.ค.49 เพราะถ้าแถลงข่าวพรุ่งนี้คงไม่มีนักข่าวมาแน่.......
 

             ในที่ประชุม อ.วิจารณ์ ยกประเด็นหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับการทำงานของ สคส. ในระดับต่อไป คือ การออกแบบ KM ในองค์กร ซึ่งได้ยกกรณีศึกษาจาก รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น ที่ อ.วิจารณ์ และคุณวรรณา เพิ่งไปจัด workshop มา   ซึ่งการออกแบบ KM ในองค์กร แบ่งออกเป็นดังนี้คือ


               1. ส่วนของ Share Vision  เป็นการทำเป้าหมาย KM ในองค์กรให้ชัดเจน โดยออกแบบเป็น process ของ share vision   เป็นการคิดเชิงระบบเพื่อทำให้ Knowledge Vision (KV) มีความชัดเจน   โดยผู้บริหารต้องหาทีมแกนนำที่อาสามาช่วยกันคิด   ซึ่งต้องช่วยกันคิดว่าจะเจาะเข้าไปตรงจุดใดขององค์กร และมองภาพว่า KM เต็มรูปขององค์กรนั้นเป็นอย่างไร แล้วตั้งเป้าหมายให้ไปถึงจุดนั้น


               2. การทำ knowledge asset และ knowledge data base เพื่อสนับสนุน sharing และ applying  ซึ่งทีมแกนนำต้องไม่ลืมที่จะมา appreciate สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามหัวปลาใหญ่ที่ร่วมกันตั้งไว้   

              3. การค้นหา skill ต่างๆ คือ sharing  applying capturing และ storing knowledge  ซึ่ง skill เหล่านี้กลุ่มคนภายในองค์กรต้องรู้ว่า skill เหล่านี้จะไปหาได้จากที่ไหนและนำคนเหล่านั้นมาทำ workshop เล่าเรื่องความสำเร็จที่แสดง skill พวกนี้
 

             การออกแบบ KM ในองค์กร ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงบางส่วนที่ได้จากการประชุม..ซึ่งต่อไปอาจมีผู้เสนอมากกว่านี้นะคะ.....

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ออกแบบ_km#kmi#สคส.
หมายเลขบันทึก: 51003เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2006 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท