กิจกรรมบำบัดศึกษา – คนค้นฅน…คนเล็ก เคลื่อนโลก กับ ยายยิ้มและสามเกลอ


       หลังจากที่ได้ดูคลิปนี้แล้ว ทำให้ดิฉันรู้สึกถึงพลังใจที่ยิ่งใหญ่ของยายยิ้ม และ สามเกลอ สด เยล จอย  ถึงแม้ว่าชีวิตของพวกเขาจะยากลำบาก แต่พวกเขาก็ไม่เคยยอมแพ้ อย่างเช่น ยายยิ้ม ที่ใช้ชีวิตอยู่กลางป่าเขาคนเดียว พร้อม ๆ กับการทำความดีแบบปิดทองหลังพระ โดยยายยิ้มใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ตั้งใจทำฝายถึงแม้จะไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นจะสำเร็จเมื่อไหร่ แต่ก็ยังตั้งใจทำต่อไปอย่างไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ซึ่งแตกต่างจากหลายๆคนที่เมื่อได้ลงมือทำแล้วสิ่งที่ได้ไม่เป็นไปตามความตั้งใจ ก็ล้มเลิก กลับท้อแท้ สิ้นกำลังใจ จากคลิปนี้ได้สะท้อนถึงหลายๆอย่างในชีวิตของแต่ละคน สะท้อนไปถึงแรงศรัทธาในความเพียรพยายามของ สด เยล จอย สามเกลอที่ไม่คิดว่าตัวเองมีปมด้อยไปกว่าใคร พวกเขาทุ่มเทที่จะใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ พวกเขาอยากอยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่อยากเป็นภาระให้กับใคร ซึ่งถือว่า เป็น คนตัวเล็กๆที่เป็นจุดเริ่มต้น ที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนไปของสังคม
      จากการวิเคราะห์คลิป ในด้าน Affect (อารมณ์การตอบสนอง) ยายยิ้มและสามเกลอ มีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม มีความตั้งใจที่จะมาสร้างกำลังใจให้ทั้งกับผู้คน ด้าน Pain (ความเจ็บปวด) สามเกลอ มีความเจ็บปวดทางด้านร่างกาย แต่จิตใจของเขายังคงเข้มแข็งที่จะต่อสู้กับชีวิต ด้าน Mobility (การเคลื่อนไหว) การเคลื่อนไหวทางด้านร่างกายของสามเกลอ เป็นไปอย่างยากลำบาก ไม่เหมือนอย่างคนปกติ ด้าน Cognitive (ความคิด) ยายยิ้ม มีความคิด ความตั้งใจที่จะเพียรพยายาม สร้างฝาย เพื่อประโยชน์กับสังคม โดยไม่ได้คำนึงถึงความสุขของตนเอง เพราด้วยแรงศรัทธาต่อในหลวงมีมากเหนือสิ่งอื่นใด สามเกลอ มีความคิดที่จะอยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องการเป็นภาระของสังคม และต้องการให้สังคมยอมรับ ด้าน ADL (กิจวัตรประจำวัน) สามเกลอ ไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้สะดวกอย่างกับคนปกติ พวกเขาจะต้องพยายามกว่าคนปกติอีกหลายเท่า ซึ่งสอดคล้องกับ Domain & process ที่มองถึง area of occupation นั้นก็คือ ADL การดูแลตนเอง และปัจจัยส่วนบุคคล ในเรื่องการเห็นคุณค่าในตัวเอง และพิจารณาเรื่องทักษะความสามารถ การรู้คิด การเข้าร่วมทางสังคม  ด้าน Social (สังคม) จากคลิปนี้ได้แสดงถึงโอกาสทางสังคมมากขึ้นสำหรับคนบกพร่องทางร่างกาย โดยมีการจัดการเสวนาขึ้น เพื่อนนำเรื่องราวการสู้ชีวิตของยายยิ้ม และสามเกลอ ซึ่งจากการเสวนาครั้งนี้สามารถเปลี่ยนชีวิตให้คนเล็ก ๆ อย่างพวกเขามีโอกาสทางสังคมมากขึ้น ซึ่งสามเกลอได้กล่าวว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุด เท่าที่เคยพบเคยเห็นมา 
จากคลิปนี้แสดงให้เห็นว่า ยายยิ้ม และสามเกลอ ใช้ Model คือ MoHO ยายยิ้มมีเจตจำนงที่แรงกล้า อยากมีส่วนร่วมในสังคม อยากทำดีเพื่อสังคม มีความตั้งใจในสิ่งที่จะทำ  ในทางเดียวกับ สามเกลอเองก็มีเจตจำนง มีความต้องการที่จะได้รับการยอมรับทางสังคม นอกจากนี้แล้ว พวกเขายังใช้ Model OA โดย สามเกลอเองมีการปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิตของเขา  ออกไปใช้ชีวิตของเขาเอง มีความเป็นนายแห่งตน และเกิดความท้าทายในกิจกรรมการดำเนินชีวิต จนสามารถแสดงบทบาทตามความสามารถที่คาดหวังไว้ออกมาเพื่อให้คนในสังคมยอมรับพวกเขา และนอกจากสอง Model ที่กล่าวมาแล้ว ยังมี Frame ที่ใช้ คือ ICF ซึ่งเป็นบัญชีสากลเพื่อจำแนกการทำงาน ความพิการ และสุขภาพ โดย พิจารณาจากความบกพร่องของร่างกาย และการทำกิจกรรม  
        จากที่ดูเรื่องราวของ คนเล็กเคลื่อนโลกแล้ว เป็นเหมือนกระจกสะท้อนตัวเอง ว่า ถ้าหากเราไม่สู้กับปํญหา ไม่มีความเพียรพยายาม แล้วความสำเร็จจะมาหาเราได้อย่างไร มีหลายคนที่ไม่มีโอกาส ไม่มีความสามารถเท่ากับเรา พวกเขายังเข้มแข็ง ยังต่อสู้กับอะไรหลายๆอย่าง และผ่านมันไปได้ด้วยดี เราที่มีพร้อมกว่าพวกเขา เราก็ต้องสู้ต่อไป ขอบคุณสำหรับคลิปดีๆ ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ยายยิ้ม และสามเกลอ มอบให้ เป็นกำลังใจ และแง่คิด ให้ดิฉันก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง และดิฉันก็อยากร่วมแบ่งปันคลิปดีๆนี้ให้กับผู้อ่าน สำหรับผู้อ่านท่านใด ที่กำลังหมดหวัง ท้อแท้อยู่ สามารถดูการสู้ชีวิตของยายยิ้ม และสามเกลอได้นะคะ แล้วคุณจะรู้ว่า พลังเล็กๆของพวกเขา สามารถทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้นจริงๆ ^^

ที่มา :  คลิปจาก youtube


หมายเลขบันทึก: 509998เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท