ศึกษาดูงาน ห้องสมุดประชาชน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม


ห้องสมุดประชาชน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

17 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
                  เดินทางสู่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อศึกษาดูงาน ชุมชนต้นแบบตัวอย่างระดับจังหวัด ที่หมู่ 10 บ้านหญ้าขาว ต.หนองกุงสวรรค์ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม
                  ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ 7.00 นาฬิกา  ระหว่างทาง ผ่าน อ.พิมาย จังหวัดนครราชสีมา จึงแวะชมปราสาทหินพิมาย หรือ วิมายะปุระ อาณาจักรขอมโบราณ อายุกว่า 1,000 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 7  ถึงแม้อากาศจะไม่เอื้ออำนวย เพราะสายฝนที่ตกลงมา แต่คณะของพวกเราก็อดใจไม่ไหว สู้ซื้อร่มคนละคัน ฝ่าสายฝนเข้าไปเยื่ยมชมความงดงามภายในปราสาท ซึ่่งถือว่ายังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ว่ากันว่ายามใดที่จิตใจอ่อนล้า ให้มาเที่ยวชมความหนักแน่นของปราสาทหิน ช่วยให้ใจมีพลัง

(ภาพ:ปราสาทหินพิมาย ที่แม้ฝนจะตกลงมาก็ไม่บดบังความสง่าและงดงามได้)

                      จากพิมายเดินทางต่อไปยัง อ.โกสุมพิสัย มีจุดหมาย คือวัดหนองหญ้าขาว ที่นั่นมีชุมชนต้นแบบ ที่ได้รางวัลระดับจังหวัด และทีชาวบ้านใจดี ให้ที่พักเรานอนค้างคืนที่นั่น 
                       วันนั้นที่วัดหนองหญ้าขาว มีกฐินจากคน กรุงเทพและคนอยุธยา ไปทอด เพื่อหาทุนสร้างศาลาพักศพ ตอนกลางคืนจึงมีงานฉลองรับกฐิน คณะของพวกเราได้ไปร่วมงานในคืนนั้นด้วย คืนนั้นคณะของพวกเราได้ทานมื้อค่ำฝีมือชาวบ้านหนองหญ้าขาว เป็นแกงอ่อมไก่ ลาบหมู่ ต้มจืด ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆอร่อยเหลือหลาย และยังมีนำยาป่า ขนมจีน รสชาติผิดปากคนภาคกลางไปหน่อย แต่รสน้ำใจหวานไม่รู้ลืมค่ะ
                        ที่วัดมีหมอลำซิ่ง เป็นการแสดงจากครูและนักเรียนซึ่งเป็นลูกหลานของคนในหมู่บ้าน ทั้งร้อง ทั้งรำ และเล่นเครื่องดนตรีเองทุกชิ้น คณะของพวกเราได้มีโอกาสนั่งชมการแสดง รู้สึกประทับใจ นี่เป็นการแสดงที่สะท้องอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของคนอีสาน ที่ถูกถ่ายทอดโดยคนรุ่นใหม่ ทำให้รู้สึกอุ่นใจว่าลูกสานอีสานวันนี้เข้มแข็ง และพร้อมจะปกป้องภูมิปัญญาและรากเหง้าของพวกเขาเอาไว้

(ภาพ : คณะของพวกเราระหว่างนั่งรอดูหมอลำซิ่งในงานฉลองกฐิน)

(ภาพ:การแสดงของลูกหลานอีสาน น่าภาคภูมิใจที่ลูกหลานยังรักและหวงแหนในวัฒนธรรม)

                         ตอนเช้าเราได้ไปศึกษาดูงาน ภายในหมู่บ้านชุมชนต้นแบบ หมู่ 7 ต.หนองกุงสวรรค์ หรือเรียกว่าบ้านหญ้าขาว ที่นี่ชาวบ้านเขาทำอาชีพ ทอเสื่อที่ทำจาก "กก" ขายกัน เป็นลวดลายที่เล่าประวัติความเป็นมาในชุมชน เช่น ลายดาวล้อมเดือน เป็นต้น  ภายในหมู่บ้านจะมีศูนย์สาธิตการตลาด ศูนย์แสดงสินค้าในชุน 

(ภาพ:ด้านซ้านคือบ้านหลังที่คณะอาศัยนอน ภาพด้านขวา:อาคารอเนกประสงค์กลางหมู่บ้านชุมชนต้นแบบ ม.7  ต.หนองกุงสวรรค์)

                           (ภาพ : บรรยากาศภายในหมู่บ้าน เงียบสงบ สันโดน พอเพียง)
                         หลังจากเยี่ยมชมศึกษาข้อมูลภายในหมู่บ้านแล้ว คณะพวกเราก็ออกเดินทางมุ่งตรงสู่ ห้องสมุดประชาชนอำเภอโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อเยี่ยมชมดูงาน ห้องสมุดประชาชนของที่นั่น ซึ่งมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างทั้งรูปแบบกิจกรรมงานบริการ นอกจากนี้ด้านหน้าห้องสมุดยังมีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ทั้งด้านหลังก็เป็นที่ทำการ กศน.อำเภอโกสุมพิสัย ซึ่งเป็นสถานที่พบกลุ่มด้วย กศน.อำเภอนี้ มีนักศึกษา 3,000 กว่าคน มีตำบลทั้งหมด 17 ตำบล เท่าๆกันกับ อำเภอเสนาเลยค่ะ 

(ภาพ : บนซ้าย คณะศึกษาดูงานที่ปราสาทหินพิมาย ล่างซ้าย ห้องสมุดประชาชน อ.โกสุมพิสัย

บนขวา ชุมชนต้นแบบ ภาพกลางขวา ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกรวมกับคณะครู และ ผอ.กศน.อำเภอโกสุมพิสัย

ล่างขวา ภาพระหว่างศึกษาดูงานห้องสมุดประชาชน ฯ)

                            ประทับใจการต้อนรับของที่นี่มากนะค่ะ ทั้งที่เป็นวันหยุดแต่ครูทุกคนที่ทำงาน กศน.อำเภอโกสุมพิสัย มารอต้อนรับคณะของพวกเราทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์และ ผอ.อำเภอ เป็นการต้อนรับที่อบอุ่น และช่วยแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ทัศนะคติ ความคิด ที่มุ่งไปสู่การพัฒนาเพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้าง กศน.ให้เป็นองค์กรหลักของประเทศให้จนได้ในที่สุดต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 509388เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2012 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

งานนมัสการพระพุทธโสธร และงานกาชาด ประจำปี 2555 จ.ฉะเชิงเทรา

โกสุมพิสัย ชื่อคล้ายโกสัมพี คนดี กศน.มาดูงาน สนุกกับงาน

อ่านบันทึกนี้แล้ว เห็นบรรยากาศธรรมชาติและน้ำใจของชนบทอิสาน

 

( ใครสนใจเรื่อง
"สอบครูผู้ช่วยแยกอายุงาน?, เรื่องน่าสนใจจาก ผอ.กจ., ไม่ใช่ครู เรียน ป.บัณฑิต, วุฒิสอบบุคลากรทาง กศ., ไม่ทำบัตร นศ.ATM, เรียน ป.บัณฑิตบริหาร, นวก.ชำนาญการพิเศษ,  Best Practice, ค่าพวงหรีด, ลาไปรับปริญญา, ออกใบ รบ.ก่อนขอ, ทำ คศ.3, กพช.คุณธรรม 50 ชม., แต่งตั้งครูชาวบ้าน, ย้าย อ. วิชาเลือกต่างกัน"
ดูได้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999 )

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท