เยี่ยมสวนปาล์มน้ำมันที่บ้านท่าไม้


ศึกษาความเหมาะสม ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ ผลตอบแทนและจุดคุ้มทุนของเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร

ณ ปัจจุบันนี้สถานการณ์การปลูกปาล์มน้ำมัน ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีเกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่โดยหันมาปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งมีแนวโน้มปลูกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ทีมงานสนใจที่จะศึกษาความเหมาะสม ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ ผลตอบแทนและจุดคุ้มทุนของเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร หากจะพูดง่ายๆก็คือมันจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ส่งเสริมการปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่กำแพงเพชร


         
เมื่อวันที่ ๑๔ พย.๕๕ ผมและทีมงานจากสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ในเขตบ้านท่าไม้ หมู่๔ ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร โดยได้ไปพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้กับคุณลุงทวี บรรณสาน อยู่บ้านเลขที่๒/๔ หมู่ที่๔ บ้านท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย  ซึ่งคุณลุงทวี ได้เล่าให้ฟังว่า ความจริงแล้วตนเองเดิมเป็นคนจังหวัดกำแพงเพชร แต่ในช่วงวัยแรงงาน ได้ไปใช้แรงงานในสวนปาล์มน้ำมันที่จังหวัดกระบี่ แต่ต่อมาได้มีครอบครัวที่จังหวัดกระบี่ จนประกอบอาชีพในการทำสวนปาล์มน้ำมันที่เป็นของตนเอง รวมมีประสบการณ์ในการทำสวนปาล์มน้ำมันอยู่ที่จังหวัดกระบี่ไม่น้อยกว่า 30 ปี


                 


           คุณลุงทวี ได้เล่าให้ทีมงานได้ฟังต่อไปอีกว่า จากประสบการณ์ในการทำสวนปาล์มน้ำมันอยู่ที่กระบี่มีหลักสำคัญที่เป็นข้อสังเกตอยู่หลายประการด้วยกันได้แก่ ลักษณะของพื้นที่ปลูกต้องเหมาะสม ความชื้น และปริมาณน้ำฝนและแสงแดด รวมทั้งการดูแลรักษาและการบริหารจัดการสวนปาล์มน้ำมัน จึงจะทำให้ประสบผลสำเร็จ ช่วงที่ประกอบอาชีพทำสวนปาล์มน้ำมันอยู่ที่กระบี่นั้นตนเองก็สามารถมีรายได้อย่างต่อเนื่องที่ส่งลูกเรียนจนจบการศึกษาทั้งสองคนแล้ว ขณะนี้มีอาชีพที่มั่นคงทั้งสองคนแล้ว


           พอมาถึงจุดหนึ่ง อยากจะขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันให้เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ก็มีข้อจำกัดมากเพราะว่าราคาที่ดินในเขตจังหวัดกระบี่มีราคาสูงมากจนไม่มีกำลังพอที่จะซื้อที่ดินเพิ่มขึ้นได้จึงได้ปรึกษากับครอบครัวว่า จะต้องกลับไปทำสวนปาล์มที่จังหวัดกำแพงเพชร พอที่จะขยายพื้นที่ปลูกได้ จากประสบการณ์ ทำให้เชื่อได้ว่า ในเขตจังหวัดกำแพงเพชรต้องปลูกปาล์มน้ำมันได้แน่นอน หากพื้นที่นั้นมีแหล่งน้ำเพียงพอ  จึงตัดสินใจมาซื้อที่ดินในเขตตำบลท่าไม้  ขณะนี้มีไม่น้อยกว่า 500 ไร่ แล้ว แต่ก็แยกอยู่หลายแปลง

        

           ปัจจุบันนี้ได้ทดลองปลูกปาล์มน้ำมันไปแล้ว  จำนวน 50 ไร่ อายุต้นปาล์ม 2 ปี 8 เดือน ซึ่งปลูกประมาณต้นปี 2553 สำหรับพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ปลูกได้แก่ พันธุ์ที่นำมาจากประเทศมาเลเซีย(ลักษณะในมีก้านยาว )และพันธุ์จากประเทศออสตาริกา ซึ่งเป็นพันธุ์เดิมที่ปลูกทางภาคใต้  ระยะปลูกของระหว่างแถว10 เมตร และระยะห่างระหว่างต้น 10 เมตร ปลูกแบบสลับฟันปลา สำหรับแหล่งน้ำได้ทำการเจาะน้ำใต้ดินมาใช้ โดยทำการสูบลงในสระเก็บน้ำไว้ในสวนปาล์ม แล้วก็วางระบบน้ำไปในแปลงปลูกปาล์มน้ำมันต่อไป



            


          จากการที่ทีมงานได้ลงไปศึกษาที่แปลงปลูก พบว่า ต้นปาล์มน้ำมันอยู่ในระยะกำลังเจริญเติบโตเริ่มจะให้ผลผลิตแล้ว คงจะต้องเก็บข้อมูลรายแปลงอย่างต่อเนื่อง จุดแข็งของคุณลุงทวี ก็คือมีความชำนาญในการเพาะเมล็ดพันธุ์ปาล์มน้ำมันเอง โดยไม่ต้องซื้อต้นกล้ามาปลูก เพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ในขณะเดียวกันยังเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในการทำสวนปาล์มแก่เกษตรกรที่สนใจในการทำสวนปาล์มฯที่มาแลกเปลี่ยนในชุมชนท่าไม้และชุมชนข้างเคียงอีกด้วย ปัจจุบันมีเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันมีหลายรายแล้ว



           แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทีมงานก็มีความตั้งใจที่จะต้องลงไปศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรที่ได้ตัดสินใจปลูกปาล์มน้ำมันไปแล้ว เท่าที่มีข้อมูลในจังหวัดกำแพงเพชรมีพื้นที่ปลูกอยู่หลายพันไร่แล้ว บางแปลงก็มีผลผลิตเริ่มเก็บเกี่ยวส่งโรงงานได้แล้ว  บางพื้นที่ก็จะมีเอกชนมาตั้งจุดรับซื้อผลผลิตผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร ที่ผ่านมาจะมีการรับซื้อกิโลกรัมละ ๓.๘0- ๔ บาท โดยมีรถบรรทุกผลผลิตไปยังโรงงานรับซื้อที่จังหวัดชลบุรี  การปลูกปาล์มน้ำมันที่จังหวัดกำแพงเพชร จะยั่งยืนหรือไม่คงจะต้องติดตามกันต่อไปนะครับ


เขียวมรกต
๑๘พย.๕๕


หมายเลขบันทึก: 509158เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณอาจารย์อ้อย
  • ที่แวะมาให้กำลังใจครับ
  • ขอขอบคุณอาจารย์โสภณ
  • ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจเสมอมาครับ
  • ขอขอบคุณอาจารย์นุ
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกันเสมอมาครับ
  • ขอบคุณน้องเพชรน้ำหนึ่ง
  • ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันและให้กำลังใจกัน
  • ผมกลับมาแล้วครับ
  • ขอบคุณท่านtuknarak
  • ที่กรุณามาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณ คุณปริม
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกันเสมอมาครับ

ที่บ้านของ ผม นำปาล์มน้ำมัน มาปลูกเป็น เจ้าแรกของจังหวัดกำแพงเพชร ตอนนี้ปาล์ม อายุ 8-9ปีก็มีบ้างแล้วครับ ทะลายใหญ่สุดที่เคยชั่ง ประมาน 35 ก.ก.แล้วครับ เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนที่สนจัยจะปลูกด้วยนะครับ ที่อยู่ 37 ม.10 ต.วังทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทร 088-5454330 สนจัย แลกเปลี่ยน ความรู้ความคิดเห็นใหม่ๆ ในเรื่องปาล์มน้ำมันได้ตลอดเวลาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท