"น้ำพริก" แห่งความห่วงใย



ความรัก ความห่วงใย เป็นความต้องการของมนุษย์ ทุกเภท ทุกวัย ทุกชนชาติ ศาสนา ...อาจแตกต่างกันไปที่การแสดงออก ให้เห็นถึงความ รัก ความห่วงใย ความเมตตา ความเอื้ออาทร ... ที่มีให้ระหว่างกัน  ไม่ว่าจะเป็น ในครอบครัว ในกลุ่มเพื่อน ญาตสนิท มิตรสหาย ... แล้วแต่ ระยะห่าง ... ของแต่ละคน .... ที่จะแสดงออก ต่อกันได้  ด้วยวิธีการต่างๆ นานา...

" น้ำพริก" แห่งความห่วงใย ...ที่จะเล่าสู่กันฟัง ให้ชื่นใจ และจารึกไว้ในพื้นที่แห่งความสุข นี้   เป็น "น้ำพริกเผา" ที่ คุณแม่ บรรจงทำด้วยตนเอง อย่างตั้งใจ "ไม่ปรุงรส" นั่นหมายความว่า  ด้วยเครื่องเทศ สารพัดชนิดตามสูตรโบราณ ที่คุณแม่นำมาปรุงแต่ง  โครก ตำ ด้วยมือตนเอง ไม่ใส่ ผงชูรส ไม่ใส่น้ำตาล ไม่ใส่น้ำปลา ใส่เพียง น้ำส้มมะขาม ให้มีรสเปรี้ยวนิดหน่อย  ... เหตุผลซ้อนเร้นไว้ คือ  "... ลูกต้องการเปรี้ยว ก็ทานได้เลยทันที  ลูกต้องการเค็มก็เติมน้ำปลา ลูกต้องการหวาน ก็เติมน้ำตาล .... "

คุณแม่ บรรจง บรรจุ "น้ำพริกเผา"  ใส่ขวดโหลเล็กๆ ใบเก่า ๆ  ฝากมาใหู้ลูกไว้ รับประทาน ได้ทุกมื้อ ไร้ขีดจำกัด ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย และ ไม่ทำให้อ้วน.....เพียงแค่ ...ลูก หุงข้าวสวยร้อนๆ ...ไข่เจียว หรือ ไข่ต้ม สักฟอง...แถมผักต้ม ที่ชอบ และสามารถทำเองได้ด้วยตัวเอง....ลูกก็จะมีกับข้าว... ทานได้ทุกมื้อ ให้อิ่มสบาย.....ไม่สิ้นเปลืองเงินทองมากมาย...ทำให้เจริญอาหาร ไม่ต้องเสียเวลา ซื้อหากับข้าว ให้ยุ่งยาก แถมปลอดภัย ไร้กังวล....

..."น้ำพริก ขวดเก่า" ...จากแม่ ... เป็น "น้ำพริก แห่งความห่วงใย" ที่แม่บรรจงทำด้วยความตั้งใจ มาเก็บไว้ให้ในตู้เย็นที่บ้าน...เพราะรู้ว่า "ลูกชอบ" มาแต่เล็ก แต่น้อย......ประกอบกับ ...แม่เห็นว่า ลูกทำงานหนัก ไม่ค่อยมีเวลาจัดหาอาหารการกิน พิถีพิถัน มากนัก.....

ข้าพเจ้า ขอขอบพระคุณ " น้ำพริกแห่งความห่วงใย" จากบุพการี ที่ส่งมาแทน ความรัก ความห่วงใย ...ให้ข้าพเจ้า...เปิปข้าวทุกมื้อ ด้วยสำนึกแห่งความสุข ความปลื้มปิติ ...แม้ ต้อง "ทานข้าวเพียงคนเดียว" ในมื้อใด...ก็ไม่เคย ท้อใจ..ทุกข์ใจ...เพียงเพราะ " น้ำพริกแห่งความห่วงใย" นี้เอง....ที่ทำให้...กำลังใจ...ข้าพเจ้าเต็มเปี่ยมเสมอ...ขอบคุณค่ะแม่..!!

หมายเลขบันทึก: 509154เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2013 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อร่อยที่สุดค่ะเพราะคุณแม่ใส่ความรักลงไปด้วยเสมอค่ะ

น้ำพริกนี่  ไม่เท่าไหร่นะครับ   แต่ความห่วงใย   นั้นยิ่งใหญ่ มหาศาล

ขอขอบคุณ
tuknarak และ small man และ ทุกท่าน ที่เข้ามาให้กำลังใจ ร่วมสุขใจ ด้วยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท