การวิจัยเชิงคุณภาพในระบบสารสนเทศ


         การวิจัยเชิงคุณภาพในระบบสารสนเทศ (IS) การวิจัยเชิงคุณภาพเกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลเชิงคุณภาพเช่นการสัมภาษณ์เอกสารและข้อมูลร่วมสังเกตการณ์เพื่อให้เข้าใจและอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม นักวิจัยเชิงคุณภาพสามารถพบได้ในหลายสาขาวิชาและสาขาโดยใช้ความหลากหลายของวิธีการวิธีการและเทคนิค ในระบบข้อมูลที่เราศึกษาปัญหาการบริหารและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมในเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจึงมีความสนใจในการประยุกต์ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ

           การวิจัยเชิงคุณภาพดังนั้นมีหลายวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีการวิจัยเป็นกลยุทธ์ของการสอบสวนที่จะย้ายไปจากสมมติฐานที่ปรัชญาพื้นฐานในการออกแบบการวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล ทางเลือกของวิธีการวิจัยที่มีอิทธิพลต่อวิธีการที่นักวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูล วิธีการวิจัยที่เฉพาะเจาะจงยังบ่งบอกถึงความแตกต่างจากสมมติฐานการวิจัยและการปฏิบัติสี่วิธีการวิจัยที่จะมีการหารือที่นี่มีการวิจัยเชิงปฏิบัติการการวิจัยกรณีศึกษากลุ่มและทฤษฎี - สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมดูไมเออร์ (2009)

1 การวิจัยเชิงปฏิบัติการ

ความหมายการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีดังต่อไปนี้:

การวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมทั้งความกังวลการปฏิบัติของคนในสถานการณ์ที่เป็นปัญหาได้ทันทีและเป้าหมายของวิทยาศาสตร์สังคมโดยความร่วมมือภายใต้กรอบจริยธรรมที่ยอมรับร่วมกัน (Rapoport, 1970, p. 499)

การวิจัยเชิงปฏิบัติการที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องในการวิจัยในสาขาที่ใช้เช่นการพัฒนาองค์กรและการศึกษา (เช่นดูฉบับพิเศษเกี่ยวกับการวิจัยการดำเนินการในความสัมพันธ์ของมนุษย์ Vol. 46, ฉบับที่ 2, 1993, และ Kemmis และ McTaggart, 1988) ในระบบสารสนเทศ แต่การวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นเวลานานส่วนมากไม่สนใจนอกเหนือจากหนึ่งหรือสองข้อยกเว้นที่น่าสังเกต (เช่น Checkland, 1991) เมื่อเร็ว ๆ นี้ดูเหมือนว่าจะมีความสนใจในการเพิ่มการวิจัยเชิงปฏิบัติการ

2 กรณีศึกษาการวิจัย

     คำว่า "กรณีศึกษา" มีหลายความหมาย มันสามารถถูกใช้เพื่ออธิบายหน่วยของการวิเคราะห์ (เช่นกรณีศึกษาขององค์กรโดยเฉพาะอย่างยิ่ง) หรือเพื่ออธิบายวิธีการวิจัย

      การวิจัยกรณีศึกษาคือวิธีการเชิงคุณภาพที่พบมากที่สุดที่ใช้ในระบบสารสนเทศ (Orlikowski และ Baroudi, 1991; Alavi และคาร์ลสัน, 1992) แม้ว่าจะมีคำจำกัดความมากมาย (2002) กำหนดขอบเขตของกรณีศึกษาดังต่อไปนี้:

       การวิจัยกรณีศึกษาสามารถ สื่อความหมายหรือสำคัญขึ้นอยู่กับสมมติฐานปรัชญาพื้นฐานของนักวิจัย (สำหรับการสนทนาฟุลเลอร์ให้ดูในส่วนของมุมมองทางปรัชญาข้างต้น) หยิน (2002) และ Benbasat et al, (1987) มีการประชาสัมพันธ์ของการวิจัยกรณีศึกษา (1993) เป็นผู้สนับสนุนให้สื่อความหมายในเชิงลึกวิจัยรายกรณี

3 กลุ่มสังคม  การณ์ศึกษาในบริบททางสังคมและวัฒนธรรม

4 ทฤษฎี

ทฤษฎีเป็นวิธีการวิจัยที่พยายามที่จะพัฒนาทฤษฎีที่เป็นเหตุผลในการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบและวิเคราะห์ ตามมาร์ตินและเทอร์เนอ (1986), ทฤษฎี คือ "อุปนัยวิธีการค้นพบทฤษฎีที่ช่วยให้นักวิจัยสามารถพัฒนาทฤษฎี การสังเกตเชิงประจักษ์หรือ

หมายเลขบันทึก: 509047เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2012 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท