ความหมายของชื่อประเทศต่างๆในอาเซียน


ประเทศต่างๆในอาเซียนของเรามีอยู่ด้วยกัน 10 ประเทศ และแต่ละประเทศต่างมีภาษาพูดภาษาเขียนของตนเองที่เหมือนกันบ้างแตกต่างกันบ้าง และสิ่งที่สะท้อนความเป็นชาติเผ่าพันธุ์ของแต่ละประเทศนอกจากผ่านทางวัฒนธรรมด้านต่างๆแล้วเราสามารถดูจากความหมายของชื่อประเทศได้เช่นกัน เพราะชื่อของประเทศย่อมสะท้อนความเป็นค่านิยม อุดมคติของชนชาตินั้นๆได้ในระดับหนึ่งทีเดียว เรามาลองดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

1. ไทย (ราชอาณาจักรไทย)หมายถึง อิสระ ไม่ตกเป็นทาสใครประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคย ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก และเป็น หนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก เช่นเดียวกับ จีนญี่ปุ่น เกาหลี ที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตก

2. กัมพูชา (เปรียะ เรียเจียนาจักร กัมปุเจีย)ชื่อประเทศมาจากภาษาเขมรโบราณ คำว่า Kambuja (Kambujadesa; कम्बोजदेश :"ดินแดนแห่ง Kambuja")


3. บรูไน : อักษรยาวี : برونيدارالسلام อักษรโรมัน : Brunei Darussalamบรูไนดารุสซาลามความ หมาย เป็นไปได้ว่ามาจากคำว่า Barunah ซึ่งเป็นภาษามาเลย์แปลว่าสุดยอดหรือเยี่ยมยอด หรือเป็นชื่อที่ถูกเปลี่ยนในสมัยคริสตศวตรวรรษที่ 14 อาจมาจากคำว่า varunai (वरुण)ที่มีความหมายว่า ชาวเรือทะเล ต่อมาก็กลายเป็นบรูไนส่วนคำว่าเกาะบอร์เนียวก็มาจากสาเหตุของชื่อประเทศบรูไนเหมือนกันกัน (ประเทศบรูไนตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว) ส่วนคำว่าดารุสซาลาม เป็นภาษาอาหรับหมายถึงที่พำนักของสันติภาพ

4. เมียนมาร์ :  ปี่เด่าง์ซุ ซามาดา มยะหม่าไหน่หงั่นด่อความ หมาย คำว่ามยะ หมายถึง เร็ว หม่า แปลว่าแข็งแรงทนทานส่วนชื่อบะพม่า (พม่า) มาจากภาษาสันกฤษตว่า Brahmadesh (ब्रह्मादेश) แปลว่าดินแดนของพระพหรม



5. ฟิลิปปินส์ : Pilipinas ปิลิปินัสความ หมายดินแดนของพระเจ้าฟิลิป (พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปนครองราชย์ระหว่าง วันที่ 25 กฎกฏาคม ค.ศ. 1554 – 13 กันยายน ค.ศ. 1598 รวม 44 ปี 50 วัน)ซึ่งสเปนเป็นผู้ยึดครองหมู่เกาะฟิลิปปินส์เป็นเมืองขึ้นและตั้งชื่อเกาะตามพระนามพระเจ้าฟิลิปที่ 2 เพื่อเป็นการให้เกียรติแด่พระองค์

6. มาเลเซีย : Malaysia มาเลเซีย ความหมาย คำว่ามลายา มาจากภาษาทมิฬ/ สั นสกฤต மலை/मलै (มาเล/มาลัย) แปลว่าเนินเขาและคำว่า ஊர்/उर्ยู/ยา ที่แปลว่าเมือง มลายาจึงมีความหมายว่าเมืองเนินเขาและนำคำว่า ละติน/กรีก คำว่า เซีย -sia/-σία, หมายถึงแผ่นดินคำว่ามาเลเซียจึงมีความหมายว่าแผ่นดินของชาวมาเลเซียชื่อของประเทศมาเลเซียถูกตั้งขึ้นเมือ พ.ศ. 2506 โดยมีความหมายรวมเอาสหพันธรัฐมาลายา สิงค์โปร์ ซาบาห์ ซาราวัก และบรูไนเข้าด้วยกันคำว่า มาเลเซียนี้เดิมเคยถูกใช้เป็นชื่อเรียกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในส่วนที่เป็นหมู่เกาะมาก่อน ซึ่งปรากฏหลังฐานจากแผนที่ที่ตีพิมพ์ในชิคาโกเมื่อปีพ.ศ. 2457 ในการตั้งชื่อประเทศมาเลเซียนั้นมีการนำเสนอชื่ออื่นๆ มากมายแม้แต่ชื่อลังกาสุกะ ก่อนที่จะได้ผลสรุปให้ใช้ชื่อมาเลเซีย

7. ลาว :ສາທາລະນະລັດປະຊາທິປະໄຕປະຊາຊົນລາວสาทาละนะลัต ปะซาทิปะไต ปะซาซนลาวความหมายอาจจมาจากคำอินเดียโบราณว่า lava (लव). (Lava เป็นชื่อลูกแฝดชายของพระราม)หรือมาจากคำว่าอาณาจักร “อ้ายลาว"

8. เวียดนาม : Việt Nam เหวียตนามความหมาย ชื่อประเทศของชาวเวียด ในช่วงที่เวียดนามเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศสนั้นเวียดนามีชื่อว่าประเทศอันนัม และได้ชื่อประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการเมื่อ ปีค.ศ. 1945 ชาวเวียดนามชอบท่องคำขวัญสมัยใหม่ว่า เสียดนามเป็นชื่อประเทศ มิใช่สงครามในภาษษจีน 越 (ภาษาเวียดนามอ่านออกเสียงว่า เหวียต) หมายถึงไกลออกไป ส่วน 南 (เวียดนามออกเสียงว่านาม) หมายถึงทิศใต้ คงหมายถึงประเทศที่อยู่ทางใต้ของจีนอย่างเวียดนาม

9. สิงคโปร์: Singapura ซีงาปูราความ หมาย มาจากภาษาสันสกฤตคำว่า สิงหะปุระ (सिंगापोर)แปลว่าเมืองสิงโต เดิมมีซีงาปูราชื่อว่า เทมาเส็ก (ทูมาสิค) มีกษัตริย์ปกครองในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ได้มีเจ้าผู้ครองนครปาเล็มบังเดินทางแสวงหาดินแดนใหม่เพื่อสร้างเมืองแต่เรือก็อับปางลง พระองค์ได้ว่ายน้ำขึ้นฝั่งแล้วก็เห็นสัตว์ชนิดหนึ่งมีรูปร่างลำตัวสีแดงหัวดำหัวคล้ายสิงโตหน้าอกขาวพระองค์จึงถามคนติดตามว่า สัตว์ตัวนั้นคืออะไรคนติดตามก็ตอบว่ามันคือ สิงโตพระองค์จึงเปลี่ยนชื่อเทมาเส็กเสียใหม่ว่า สิงหปุระแต่สิ่งที่พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นที่จริงแล้วมันคือเสือพื้นเมืองต่างหากต่อมาสิงหปุระก็ได้ตกเป็นของสุลต่านแห่งมะละกา ส่วนซีงาปูราเป็นภาษามาเลย์ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติของสิงคโปร์ เรียกประเทศสิงคโปร์

10. อินโดนีเซีย : Indonesiaอินโดเนเซียความ หมาย มาจากภาษากรีกคำว่า Ινδόνησιά หมายถึงหมู่เกาะอินเดีย เป็นคำที่ถูกคิดขึ้นในสมัยคริสตศวตวรรษที่ 19 เพราะชาวยุโรปก่อนหน้านี้เรียกอินโดนีเซียว่า East Indies คืออินเดียตะวันออก

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 508743เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท