ดิฉันได้งานไหม่แล้วค่ะ...


การได้ให้ผู้ป่วยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันทำให้กิจกรรมกลุ่มในผู้ป่วยเบาหวานเต็มไปด้วยบรรยากาศความสุข มิตรภาพ และรอยยิ้ม

                สำหรับการนำผลการทำกลุ่มช่วยเหลือตนเองมาขยายผลกับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาล

พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานมีความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมด้วยดี เช่น การบริหารเท้า  การให้ความรู้เรื่องโรคและการปฏิบัติตัว การให้ผู้ป่วยได้ทำกิจกรรมต่างๆ สร้างความสัมพันธ์ในระหว่างผู้ป่วยด้วยกันเอง และความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล สำหรับตัวดิฉันเองในฐานะเภสัชกรประจำห้องยาในโรงพยาบาลศรีสงคราม ซึ่งได้ร่วมทำกิจกรรมกลุ่มในผู้ป่วยโรคเบาหวานแล้วทำให้ผู้ป่วยกล้าที่จะซักถามมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งแต่ก่อนผู้ป่วยจะมารอรับยากลับบ้าน แต่หลังจากได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกลุ่มแล้วผู้ป่วยบางรายยังซักถามถึงอาหารเหมาะสมในผู้ป่วยเบาหวาน โดยมีผู้ป่วยถือนมกล่องรสจืด ซึ่งลูกสาวซื้อมาฝาก นำมาถามตัวดิฉันที่นั่งอยู่หน้าเคาน์เตอร์จ่ายยาว่ากินได้มั้ย ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนความเป็นกันเองระหว่างตัวผู้ป่วยกับบุคลากรในโรงพยาบาล  และสำหรับระหว่างผู้ป่วยด้วยกันเอง ก็ยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้และการปฏิบัติตัวด้วย โดยในผู้ป่วยที่ออกกำลังกายแล้วมีน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ ก็เล่าให้ผู้ป่วยที่ยังควบคุมน้ำตาลไม่ได้เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ป่วยรายอื่น ได้ปฏิบัติไปพร้อมๆกัน  และจะได้มาพบกันอีกเมื่อถึงวันนัดมาคลินิกเบาหวานครั้งต่อไป

                สิ่งที่ประทับใจในการร่วมในทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานคือ

-ความพยายามและสนใจในกิจกรรมที่คลินิกเบาหวานจัดขึ้น โดยผู้ป่วยรายหนึ่งตั้งปณิธานไว้ว่าจะพยายามดูแลตนเองให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติให้ได้ ในวันนัดครั้งต่อไป

-ความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ป่วยเบาหวานและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเมื่อก่อนผู้ป่วยไม่ค่อยได้ซักถามหรือพูดคุยกันเลย

-บรรยากาศของความสุข รอยยิ้ม ความสนใจของผู้ป่วยเบาหวาน ที่สัมผัสได้จากการเข้ากลุ่มกับผู้ป่วยเบาหวาน

 สรุป   การได้ให้ผู้ป่วยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันทำให้กิจกรรมกลุ่มในผู้ป่วยเบาหวานเต็มไปด้วยบรรยากาศความสุข มิตรภาพ และรอยยิ้ม ทำให้ผู้ป่วยมีความรู้สึกอยากจะดูแลตนเองนำสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมไปปฏิบัติตัว พร้อมๆกับเพื่อนๆผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อจะได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ในวันนัดเบาหวานครั้งต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มเบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 50870เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท