Happy brain..SHA.สู่.R2R


SHA.สู่.R2R

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10.00-10.30 น.

เรามีโอกาส teleconference ร่วมกับ สรพ ประกอบด้วยแม่ต้อย อาจารย์หมอสุรชัย โชคครรชิตชัย รพ พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นการเตรียมประชุม SHA conference &sharing ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 ธันวาคม 2555 ณ. โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

สำหรับตัวดิฉันเองได้รับเชิญให้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15-16.30 น. ในหัวข้อ SHA.สู่.R2R ร่วมกับนายแพทย์อัครินทร์ นิมมานนิตย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตชัย รพ พระนครศรีอยุธยา ผู้ดำเนินอภิปราย

ก่อนจะมีการ tele conference เราได้ส่งบทคัดย่องานที่จะไปเล่ารวมทั้งเอกสารประกอบคำบรรยายไปแล้ว ดังนั้นแม่ต้อยสามารถเข้าใจเรื่องราวที่เราจะไปพูดได้ นอกจากนี้แม่ต้อยยังให้กำลังใจเราเป็นอย่างดี เสริมพลังอำนาจวิทยากรอย่างดี สมแล้วที่แม่ต้อยเป็นผู้มีพลังสร้างสรรค์ให้กับคนที่เกี่ยวข้องได้มากมาย และทำให้เราคิดได้ว่าสิ่งที่เราเตรียมไป ต้องนำกลับมาปรับเพิ่มใหม่ เพื่อให้ดูดีขึ้นอีก

 

เริ่มจากการทักทายกัน แม่ต้อยเริ่มดำเนินการสวัสดี ทักทายและแนะนำตัวของดิฉันให้ อาจารย์สุรชัยทราบ และแนะนำ อ สุรชัยให้ดิฉันทราบ ต่อมาแม่ต้อยก็เล่าแนวคิดของการที่จัดให้มี session นี้ว่า เริ่มจากแนวคิดที่ว่า เราได้เห็นความทุกข์ยากของตัวผู้มาใช้บริการแล้วเราสามารถเข้าใจและพัฒนาการดูแลสู่การวิจัยอย่างไร อยากให้เห็นกระบวนการคิดตรงนี้ และพูดอย่างไรให้คนฟังมีแรงบันดาลใจที่จะอยากทำ r2r

สำหรับอาจารย์หมอสุรชัย เล่าว่า... การที่เราสามารถทำ R2R ในหน่วยงานได้ อยากให้กล่าวนำด้วยระบบงาน บุคลากรที่เรามี แล้วเราเริ่มพัฒนางานประจำเป็นงานวิจัย มีวิธีเลือกงานที่จะทำอย่างไร มีวิธีการทำวิจัยในหน่วยงานอย่างไร แล้วนำกลับไปใช้ในการทำงานประจำต่ออีกได้อย่างไร

นอกจากนี้ อ หมอสุรชัย อยากให้เรานำเสนอผลงานประกอบในห้อง โดยเสนอแบบโปสเตอร์ด้วย จะทำให้เห็นภาพชัดในเวลาที่มีในระยะสั้นๆได้

สรุป

การมีโอกาสได้รับเชิญเป็นวิทยากรระดับประเทศ จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน) ครั้งนี้ เราได้ประสบการณ์ดีดี ได้เรียนรู้วิธีการทำงานขององค์กรระดับประเทศที่จัดอบรมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ส่งเอกสารและแผ่นซีดีที่มีเนื้อหา Theme หลักของ SHA คำแนะนำสำหรับวิทยากร แบบฟอร์มให้เขียนประวัติและอื่นๆ ทำให้วิทยากรเข้าใจวัตถุประสงค์ได้ดี ที่บอกว่า การประชุมครั้งนี้ภายใต้แนวคิดหลัก คุณภาพ คุณค่า คุณธรรม เน้นพัฒนาคุณภาพ โดยผสมผสานมิติจิตวิญญาณหรือจิตตปัญญา ในงานประจำที่แสดงคุณค่าของคนทำงานซึ่งเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมและคุณงามความดี

เราหวังว่าตัวเราเอง จะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ในการทำงานมากว่าทศวรรษ  ไปเล่าเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้จะเข้าฟังในวันนั้นมีความสุข เพิ่มอาหารสมอง (happy brain) นอกจากนี้ยังมีวิทยากรดีดีร่วมกัน คือ คุณหมอทั้งสอง โดยเฉพาะ วิทยากร นพ อัครินทร์ นิมมานนิตย์ ที่ถือว่าเป็น LOGO R2R in Thailand ก็ว่าได้ ร่วมเล่าประสบการณ์ในการจัดระบบการส่งเสริมในการทำ R2R ในหน่วยงานและถือว่า งานวิจัย R2R เป็นงานที่มีคุณภาพและมีผลกระทบต่อองค์กรของศิริราช ให้เจริญรุดหน้าอย่างมากมาย

ในที่สุดนี้ ก็ขอเชิญไปสร้างแรงบันดาลใจร่วมกันนะคะ ในการประชุม SHA conference &sharing ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 ธันวาคม 2555 ณ. โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร 

โดยเฉพาะอย่าลืมไปพบกัน...วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15-16.30 น. ในหัวข้อ SHA.สู่.R2R นะคะ

 

แก้ว...13/11/55

หมายเลขบันทึก: 508550เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2012 03:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โห! พี่แก้วสุดยอด อยากไป ๆ ไปเชียร์พี่แก้วค่ะ

ที่บุรีเทวีจะได้เจอพี่แก้วใช่มั๊ยค่ะ เย้ เย้ เย้

ครับคุณแก้ว เป็นอีกงานที่คงได้พบกัน .. ผมไปในฐานะคนอยากเรียนรู้ไม่ได้ลงทะเบียนไม่เบิกค่าเดินทาง แต่ก็ไปทุกปีกับ Sha สรพ

ผมอยู่กรุงเทพฯ ...ถ้ามีโอกาสจะตามไปเชียร์พี่แก้วครับ....อยากฟังพี่แก้วด้วยครับ...แบะท่านอาจารย์ท่านอื่นๆ สุดยอดมากครับ

  • สุดยอดค่ะ อ่านไปก็ปลื้มไปด้วย ตัวอย่าง Happy Brain ถ่ายทอดความคิด ต่อยอดปัญญา
  • งานเสวนาวงเล็ก ๆHappy Ba ครั้งนี้ คงคึกคักที่ได้รวมมิตรมาสร้างความสุขกันในหลายมิติ
  • ประเด็นของพี่แก้วได้มาประเดิมอยู่ในวงแลกเปลี่ยนนี้ก่อน ดีจังเลยค่ะ
  • แล้วพบกัน ตื่นเต้นมากๆ

ดีใจยิ่งขึ้นไปอีกที่จะได้พบท่านบัง น่าจะมีเวลาคุยกันมากกว่าทุกครั้งที่พบกันนะคะ

ยินดีนะคะพี่แก้ว สุดยอดคะ เตรียมพบกับสิ่งดีนะคะ รอพี่แก้วถ่ายทอดพลัง คะ

พี่แก้วเขียนเรื่องนี้ ในนาม happy ba แต่อีกงานจะไป sha conference แต่ก็ดีใจว่าจะได้พบท่านบัง 2 งาน และยินดียิ่งขึ้นที่จะได้ไปพบชาวโกทูโนค่ะ อ ศิลา

ไก่ เราจะต้องเดินทางพร้อมกัน นัดชาลีมารับ สองทุ่ม รอรถไฟ สามทุ่ม ถึงอยุธยา ที่กำหนดประมาณตี 4

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท