ความก้าวหน้าในการประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ 21


จากรายงานของ  Education  Sector( Silva, E. (2008, November)  กล่าวถึงเครื่องมือประเมินสำหรับทักษะแห่งศตวรรษใหม่และวิธีการประเมินที่ครอบคลุมทักษะต่างๆในกรอบความคิดของทักษะแห่งศตวรรษที่  21

 1.  การประเมินความพร้อมสู่วิทยาลัยและการทำงาน( College  and  work  readiness  Assessment ) ที่

เรียกชื่อย่อว่า  CWRA ใช้วัดความสามารถในอธิบายคำตอบซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ทักษะหลายอย่างรวมกัน  เช่น ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์  การใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์  การแก้ไขปัญหา  และการเขียนเพื่อการสื่อสาร  โดยการทดสอบจะทำผ่านระบบอินเทอร์เน็ตโดยมีผู้คุมสอบคอยกำกับ ซึ่งเป็นผลจากการเรียนรู้โดยรวมที่ไม่สามารถเรียนได้ครบในชั้นเรียนเดียวจึงเป็นหน้าที่ของครูทุกคนที่จะต้องสอนทักษะเหล่านี้ในเนื้อหาหรือวิชาที่ตนรับผิดชอบ

  1.1  บททดสอบการปฏิบัติจริง  นักเรียนต้องทำกิจกรรมในชีวิตจริง  ซึ่งเกี่ยวกับการทบทวนและประมินเอกสารซึ่งใช้ความสามารถในการตีความ  วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล

  1.2  บททดสอบการเขียนเชิงวิเคราะห์  ใช้ประเมินความสามารถในการอธิบายความคิดที่ซับซ้อน  เป็นการตรวจสอบคำกล่าวอ้างและหลักฐาน  มีการยกเหตุผลและตัวอย่างสนับสนุน  มีการนำเสนอบทอภิปราย  และการใช้ภาษาที่ถูกต้อง

  2.  โครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ  ( Programme  for  International  Student  Assessment  ) หรือ PISA  ใช้วัดเด็กที่อายุ  15  ปีที่ใกล้จบการศึกษาภาคบังคับ มีความพร้อมที่จะเผชิญหน้าความท้าทายในการเรียนรู้และนำความรู้ในโรงเรียนไปใช้ทำอะไรได้บ้าง  การประเมินของ  PISA  ครอบคลุมทั้งด้านการอ่าน  ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์  และทางวิทยาศาสตร์  และทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิตในสังคมแบบผู้ใหญ่

  3.  การประเมินความรู้พื้นฐานไอซีที  ระดับ  Key  Stage  3  (อายุ 12-13  ปี)  แบบทดสอบประเมินความสามารถในการใช้ไอซีทีแก้ปัญหาที่ซับซ้อนต้องอาศัยการค้นคว้า  การสื่อสาร  การจัดการข้อมูล  และการนำเสนอ 

  วิธีการประเมินทั้ง 3  แบบน่าจะครอบคลุมทักษะแห่งศตวรรษที่  21  แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากรูปแบบการประเมิน ของPISA และ  CWRA  เป็นข้อสอบกระดาษ และบางครั้งทดสอบเฉพาะข้อวิจัย  การประเมินความรู้พื้นฐานไอซีที  สามารถวัดครอบคลุมความรู้พื้นฐานทางดิจิตอล  เนื่องจากต้องทำแบบทดสอบในโลกเสมือนจริง 

  Silva, E. (2008, November) , Measuring  skills  for  the  21  st  century . Washington, DC :

  Education  Sector.

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 508252เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2012 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท