การศึกษากับภูมิปัญญาที่หายไป


สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ ( 8 พ.ย.2555 )ผมได้ไปเรียนวิชาเลือกวิชานึงนะครับ คือวิชาความหลากหลายทางชีวภาพกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวิชาที่เน้นไปในเรื่องของความหลากหลายของพรรณพืชและสัตว์ประเภทต่างๆรวมถึงการประยุกต์กับภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิม ในช่วงระหว่างที่ผมเรียนนั้นผมจึงฉุกคิดขึ้นว่า ทำไมภูมิปัญญาท้องถิ่นเดี๋ยวนี้มันเริ่มจะห่างหายไปจากชีวิตผมแล้ว มันตีตัวออกจากเราหรือเราตีตัวออกจากมัน แต่ก่อนในหมู่บ้านคนเฒ่าคนแก่มีทั้งทอเสื่อ มีหูกที่ใช้ทอผ้าขาวม้า ผ้าโสร่ง ผ้าไหม ซึ่งถือว่านับเป็นสิ่งที่ดีมาก สมัยผมเด็กๆนั้นผมก็ยังมีโอกาสได้เห็นคุณป้าคุณย่าคุณยายทำอยู่ แต่พอหลังๆมาสิ่งเหล่านั้นกลับหายไป ทั้งหมู่บ้านตอนนี้ไม่มีให้เห็นเลย ผมเชื่อเลยว่าโลกเทคโนโลยีสมัยนี้มันทำให้วิถีชีวิตดั้งเดิมเปลี่ยนไปจริงๆ จากบ้านที่มีต้นไม้ใบหญ้าเป็นรั้วกั้นระหว่างบ้านกลับเป้นกำแพงอิฐ กำแพงปูนกั้นแทน ความเจริญหลั่งไหลเข้ามา ความสะดวกสบายเข้ามาครอบงำจิตใจของผู้คน ถนนสองเลนกลายเป็นสี่เลน มรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาดีๆก็หายไปเช่นกัน เด็กๆเยาวชนคนรุ่นหลังแทบไม่รู้จัก การจัดการศึกษาปัจจุบันที่บอกว่าอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กลับกลายเป็นว่าให้แค่เงินในการสนับสนุน การจัดหลักสูตรเรียนรู้ท้องถิ่นก็มีเฉพาะในตำราในทฤษฎีเท่านั้น แต่ไม่เคยจะปฏิบัติกันอย่างจริงจัง ผมบอกตามตรงเลยว่าตลอดชีวิตการเรียนมัธยมศึกษามา 6 ปี เคยศึกษาเรื่องเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นจากคนในชุมชนแค่ครั้งเดียวคือเมื่อครั้งจะแข่งโครงงานในระดับจังหวัด มันจึงแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เลย ผมคิดว่าอันนี้มันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาที่ล้ำค่ามาก หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว และมันถึงเวลาแล้วโรงเรียนอย่าใส่ใจกับการแข่งขันและการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากจนลืมวัฒนธรรมของตนเอง ลืมสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว อนาคตข้างหน้า หูก เครื่องสานต่างๆคงจะเป็นส่วนหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่คนในอนาคตอนุรักษ์ไว้และไม่มีวันจะใช้ได้จริงถ้าวันนี้เราไม่สอนให้เด็กรู้จักกับสิ่งเหล่านี้

หมายเลขบันทึก: 508102เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2012 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท