นวัตกรรม คือ อะไร


นวัตกรรม  (Innovation)

           สภาพปัจจุบัน การดำรงชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงก่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา นวัตกรรมที่เกิดขึ้นบางครั้งไม่ได้เกิดจากความตั้งใจให้เกิด เป็นเรื่องที่สอนกันไม่ได้ เรียนรู้กันไม่ได้ เช่นเดียวกับคนที่เป็นอัจฉริยะ ในบางเรื่องไม่สามารถบอกใคร ๆ ได้ว่าเหตุใด ตนเองจึงมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ไม่จำเป็นที่คนที่เป็นอัจฉริยะจะเป็นผู้สร้างนวัตกรรมขึ้นมาในโลกนี้เท่านั้น คนธรรมดาก็สามารถสร้างได้ เพราะความคิดของแต่ละคนจะมีภูมิปัญญาที่มีแนวคิดแตกต่างกันไป แต่ละคนจะมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่แตกต่างกัน  ดังนั้นนวัตกรรมของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน และแตกต่างกันไป  หลายคนคงสงสัยว่า นวัตกรรม หมายถึง อะไร

             นวัตกรรม (Innovation) มีรากศัพท์มาจาก innovare ในภาษาลาติน แปลว่า ทำสิ่งใหม่ขึ้นมา ซึ่งสอดคล้องกับความหมายของคำว่า นวัตกรรม ที่รูปศัพท์เดิมมาจากภาษาบาลี คือ นว + อตต + กรรม กล่าวคือ นว แปลว่าใหม่ อัตต แปลว่า ตัวเองและกรรม แปลว่า การกระทำ เมื่อนำคำ นว มาสนธิ กับอัตต จึงเป็น นวัตต และเมื่อรวมคำ นวัตต มาสมาส กับกรรม จึงเป็นคำว่า นวัตกรรม แปลตามรากศัพท์เดิมว่า การกระทำที่ใหม่ของตนเอง หรือการกระทำของตนเองใหม่ นอกจากนี้องค์กรด้านนวัตกรรมและนักวิชาการหลายท่านได้ให้ความหมายของคำว่า นวัตกรรมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  ให้ความหมายว่า นวัตกรรม คือ สิ่งใหม่ที่เกิดจากการใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม ทอมัส ฮิวช์ (Thomas Hughes)  ได้ให้ความหมายของ คำว่านวัตกรรมว่า "เป็นการนำวิธีการใหม่ ๆมาปฏิบัติ หลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้น ๆ แล้ว โดยเริ่มมาตั้งแต่การคิดค้น (Invention) พัฒนาการ(Development) ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project) แล้วจึงนำไปปฏิบัติจริง ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา และเรียกว่า นวัตกรรม (Innovation)"

                นวัตกรรม คือ ผลิตภัณฑ์ แนวคิด กระบวนการใหม่ๆ หรือสิ่งใหม่ที่มีการพัฒนามาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์  ในการพัฒนาให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางสังคมและเศรษฐกิจ บรรณานุกรม

  บรรณานุกรม

 “นวัตกรรม ศิลปะการคิดค้นสำหรับผู้ประกอบการ”, วารสาร MBA ฉบับเดือนพฤษภาคม 2545.

ศูนย์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาระบบราชการไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ  (ก.พ.ร.)



     

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 508098เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2012 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท